Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa X

Đồng bộ giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

- Thứ Năm, 05/08/2021, 06:35 - Chia sẻ
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc tổ chức Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa X đã được rút gọn để dành thời gian phòng, chống dịch. Bên cạnh ghi nhận những kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh. UBND tỉnh khẳng định sẽ tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.
Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa X
Ảnh: Khánh Lộc

Hầu hết lĩnh vực tăng cao so với cùng kỳ

Theo đánh giá tại kỳ họp, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mặc dù phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn do tác động của đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Đồng Nai đã và đang thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, cũng như làm hết sức mình để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, có nhiều điểm sáng. Đó là, hầu hết các lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt cao. Tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm tăng 5,74% so với 4,71% của cùng kỳ năm 2020. Các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều có mức tăng so với cùng kỳ, ngoại trừ ngành du lịch. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Những ngày đầu tháng 7, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, một số hàng hóa thiết yếu có khan hiếm cục bộ, tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với địa phương và doanh nghiệp chủ động kết nối cung cầu, thiết lập hệ thống phân phối hàng hóa bình ổn giá cho người dân. Nhờ những điều chỉnh phù hợp, đến nay tình hình cung cấp hàng hóa đã tương đối ổn định.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận, giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 5.777 tỷ đồng/19.144 tỷ đồng, đạt trên 30% kế hoạch năm. Tỉnh đang tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia trên địa bàn. Đặc biệt, đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh đang rốt ráo xác định và chi trả cho số ít hộ có đất nhưng thiếu các giấy tờ hợp pháp.

Quản lý chặt di chuyển của người dân

Trước quan tâm, lo lắng của nhiều đại biểu về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dù dự đoán trước tình hình dịch bệnh, chủ động ban hành một số giải pháp rất quyết liệt để ngăn chặn từ xa nhưng trước sức ép rất lớn từ dịch bệnh thì Đồng Nai đã không tránh khỏi. Đặc biệt là từ ngày 28.6, các bệnh viện đều phát hiện tổng cộng 11 ca nhiễm Covid-19 có liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh). Từ đó đến nay, số ca dương tính không ngừng tăng lên, đẩy hệ thống y tế của tỉnh vào muôn vàn khó khăn. Nhân lực y tế đã “căng mình” ngăn chặn dịch cùng với hàng nghìn người của các lực lượng khác…

Về năng lực xét nghiệm Covid-19 trong tình hình dịch bệnh ngày càng tăng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước đây năng lực xét nghiệm của Đồng Nai mạnh nhất khu vực Đông Nam Bộ, tuy nhiên đến nay lại đang trong tình trạng quá tải năng lực xét nghiệm Realtime PT-PCR, dẫn đến bị động. Hiện đã có những giải pháp, trong đó có việc gửi các mẫu lên Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm xét nghiệm, trang bị thêm một số hệ thống máy xét nghiệm và mượn 1 dàn máy xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm. “Những ngày tới, Đồng Nai sẽ nhanh chóng thành lập các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, thành lập khu điều trị tích cực, đồng thời có thêm hỗ trợ đắc lực nhân lực của Bộ Y tế” - "tư lệnh" ngành y tế thông tin.

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến rất phức tạp, theo Giám đốc Sở Y tế, cần vận động người dân ở yên trong nhà, tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng đưa F0 ra khỏi cộng đồng. Phải tập trung quản lý chặt di chuyển của người dân bên trong lẫn bên ngoài các khu vực phong tỏa.

Cân nhắc phương án mở lại một số chợ truyền thống

Xác định những tháng cuối năm thực sự có những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, UBND tỉnh khẳng định sẽ tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các giải pháp để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đàm phán, trao đổi với tất cả các đối tác có thể để đẩy nhanh việc mua, tiêm phòng vaccine Covid-19 cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, cho các vùng có nguy cơ cao, công nhân, người lao động trực tiếp sản xuất ở các khu công nghiệp, các chức sắc tôn giáo… tiến tới tiêm trên diện rộng để đạt miễn dịch cộng đồng.

Về công tác bảo đảm an sinh xã hội và hoạt động sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn. Trước mắt, tỉnh sẽ nhanh chóng xây dựng phương án mở lại một số chợ truyền thống trên địa bàn khi cần thiết để cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân, nhưng cần phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Phối hợp với các địa phương có phương án thu mua nông sản cho nông dân, không để xảy ra tình trạng ách tắc, ùn ứ nông sản trong khi nguồn cung thiếu; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá trong đợt dịch - người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh.

TRÂM NGUYỄN