Đối thoại nhiếp ảnh về "Những gì giá trị"

- Thứ Hai, 21/06/2021, 17:26 - Chia sẻ
"Những gì giá trị" là cuộc đối thoại về những giá trị sống trong thời kỳ Covid-19 giữa các nhiếp ảnh gia trẻ đến từ Việt Nam và châu Âu. Triển lãm do Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ cùng Không gian Nhiếp ảnh Matca tổ chức.

Trong vòng 10 tuần từ tháng 3 - 5.2021, sinh viên khoa Nhiếp ảnh, Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp, Bỉ, đã trao đổi trực tuyến với một nhóm bạn trẻ yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam về 10 chủ đề thường nhật mà thiết yếu trong xã hội hiện đại, như gia đình, an ninh, giới tính, di sản, quyền lực, tri thức, đức tin...

Tác phẩm với chủ đề "Di sản" của nhiếp ảnh gia Oxiea Villamonte
Tác phẩm với chủ đề "Di sản" của nhiếp ảnh gia Oxiea Villamonte

Trong thời điểm bất ổn do đại dịch Covid-19, giới trẻ phải đối mặt với một tương lai bất định và những câu hỏi hiện sinh. Nhóm học viên được giao chủ đề về một “giá trị” mỗi tuần, sau đó thảo luận theo cặp, trao đổi cảm hứng, và chụp một tấm ảnh đơn thể hiện quan điểm cá nhân về giá trị đó. Những hình ảnh và cuộc trò chuyện giữa họ được đăng tải trực tuyến để lan tỏa những góc nhìn, từ đó nhiều tình bạn đã hình thành. Một phần tác phẩm từ dự án được triển lãm tại Không gian Nhiếp ảnh Matca với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam. 

Bert Danckaert, giảng viên khoa Nhiếp ảnh, Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ, người khởi xướng dự án, chia sẻ sau ba tháng thực hành chuyên sâu: “Điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự cởi mở và tin tưởng mà học viên dành cho nhau. Dự án dường như đã khởi tạo hy vọng giữa các châu lục, xây dựng cầu nối giữa hai nền văn hóa. Khi nhìn lại, tôi nghĩ rằng giá trị thứ mười một, cũng là giá trị quan trọng nhất, chính là lòng tin”.

 

Tác phẩm với chủ đề "Tự do" của nhiếp ảnh gia Trần Vĩnh Đạt
Tác phẩm chủ đề "Tự do" của nhiếp ảnh gia Trần Vĩnh Đạt

Vào thời điểm hạn chế tiếp xúc bởi đại dịch, triển lãm "Những gì giá trị" muốn truyền tải thông điệp tích cực bằng cách tạo ra mạng lưới quốc tế các nhiếp ảnh gia trẻ để cùng suy ngẫm về những gì được coi là ý nghĩa ngày nay. Triển lãm diễn ra từ 25.6 - 7.7, tại không gian nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.

Thái Minh