Nhịp cầu

Đối thoại để tạo đồng thuận

- Thứ Hai, 14/06/2021, 06:10 - Chia sẻ

Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nhất là các dự án đầu tư chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khúc mắc, thậm chí bức xúc nếu không được giải tỏa kịp thời. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường đối thoại để tháo gỡ, tạo đồng thuận trong Nhân dân đã được nhiều địa phương chú trọng thực hiện, mang lại những hiệu quả thiết thực. Điển hình là buổi đối thoại mới đây của UBND tỉnh Bình Định với người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát về Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2006 cho Công ty TNHH MTV khách sạn và du lịch Việt - Mỹ (100% vốn nước ngoài). Để triển khai dự án phải giải phóng mặt bằng, di dời toàn bộ người dân thôn Vĩnh Hội gồm hơn 300 hộ gia đình với khoảng 1.500 nhân khẩu. Theo kế hoạch, dự án khởi công năm 2007 và hoàn thành 2014 nhưng chưa triển khai được, cơ bản do thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng, khiến đời sống, sản xuất của Nhân dân thôn Vĩnh Hội vô cùng khó khăn. UBND tỉnh đã đồng ý cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh rút quyết định và chấm dứt dự án. Đến năm 2020, dự án được cấp phép lại cho Công ty CP Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ. Ngày 3.2.2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

Tại buổi đối thoại, bà con Nhân dân thôn Vĩnh Hội đã bày tỏ nhiều ý kiến, nguyện vọng, tập trung ở việc tỉnh phải chốt thời gian cụ thể triển khai dự án vì người dân đã phải chờ đợi quá lâu rồi. Cùng với đó, quan tâm đến việc cấp đất tái định cư; có chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân sau khi dự án hoàn thành...

Nhấn mạnh, đây là dự án rất “đặc biệt” của tỉnh khi mười mấy năm qua không triển khai được, bà con thôn Vĩnh Hội đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi vì sản xuất, đời sống bị đình trệ, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết: Đến nay, UBND tỉnh đã đàm phán xong với nhà đầu tư mới, chọn đất và chuẩn bị kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Cát Tiến để di dời, tái định cư người dân trong vùng dự án.

Hoan nghênh sự ủng hộ của người dân thôn Vĩnh Hội trong việc sẵn sàng di dời để UBND tỉnh và chủ đầu tư thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh tham mưu thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội; giao UBND huyện Phù Cát và xã Cát Hải thành lập Tổ công tác tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng tái định cư. Theo đó, từ ngày 1.8.2021, sẽ tổ chức kiểm đếm để có cơ sở xây dựng các chính sách đền bù. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết phối hợp cùng chủ đầu tư ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương sau khi dự án hoàn thành.

Với những cam kết trách nhiệm của người đứng đầu UBND tỉnh, buổi đối thoại đã giải đáp những băn khoăn, kiến nghị của người dân. Vấn đề còn lại là triển khai trên thực tế để tạo đồng thuận trong Nhân dân, sớm triển khai thực hiện dự án.

HÀ NGỌC