Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Nỗ lực chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Thứ Ba, 31/01/2023, 06:54 - Chia sẻ

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đạt nhiều kết quả về công tác chuyển đổi số và năm 2023, tiếp tục xác định đẩy mạnh công tác này nhằm mang lại lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh về công tác chuyển đổi số của ngành BHXH.

Chuyển đổi số thay đổi tích cực mọi hoạt động của ngành

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, trong năm 2022, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, chỉ tiêu chủ yếu trong năm, thì công tác chuyển đổi số của ngành tiếp tục có những bước tiến vững chắc. Công tác này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của ngành, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số.

BHXH Việt Nam chia sẻ thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Ảnh BH
BHXH Việt Nam đạt nhiều kết quả trong công tác chuyển đổi số. Ảnh: BH

Trong năm qua, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện, toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20 nghìn tài khoản trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành. Ngành đã xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu (CSDL) của trên 98,7 triệu người dân; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh; có khoảng trên 620.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc.

Hệ thống giao dịch BHXH điện tử và Hệ thống thông tin giám định BHYT hàng năm tiếp nhận khoảng 300 triệu hồ sơ giao dịch trực tuyến. BHXH Việt Nam cũng đã kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia. Đến nay, đã thực hiện hơn 500 triệu xác thực và chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương… Đây là những tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường số; là nền tảng trong việc chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ Big Data, AI nhằm mục tiêu trở thành tổ chức An sinh xã hội hiện đại của ngành.

Mới đây, theo Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2021, BHXH Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ

Với quan điểm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam đều nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách. Đây cũng là mục tiêu, định hướng xuyên suốt của ngành trong công tác chuyển đổi số.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, với nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành giúp chuẩn hóa dữ liệu, vừa phục vụ công tác quản lý vừa phục vụ cho việc cải cách, liên thông thủ tục hành chính góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, vì quyền - lợi ích của người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã thường xuyên quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là của người đứng đầu trong từng đơn vị, để chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức, thói quen từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành. Từ đó, chuyển đổi thành hành động và kết quả cụ thể để người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ.

Là đơn vị được Chính phủ giao chủ quản chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu; tăng cường kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu góp phần tích cực vào chuyển đổi số quốc gia. BHXH Việt Nam sẽ triển khai chuyển đổi số theo hướng toàn diện, ưu tiên triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân, người lao động, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN mọi lúc, mọi nơi.

BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của ngành; hình thành ngành BHXH Việt Nam số, với nguồn nhân lực số chất lượng cao; nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, bảo đảm 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống Chính phủ điện tử. Triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh để giám sát, điều hành hoạt động trong toàn ngành; tiếp tục bổ sung năng lực, hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của ngành, ưu tiên ứng dụng các công nghệ làm nền tảng cho phát triển ứng dụng, dịch vụ mới để mang lại hiệu quả trong quản lý, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Quang Vũ