Đổi mới sáng tạo trong ngành giải trí và truyền thông

- Thứ Hai, 13/12/2021, 11:07 - Chia sẻ
Sự “lên ngôi” của truyền thông trực tuyến đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, nhưng đây cũng là một trong những thách thức lớn khiến các doanh nghiệp này “chênh vênh”. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thời cơ và thách thức lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải tích cực, chủ động sáng tạo, chớp lấy thời cơ và khắc phục những khó khăn, thách thức để vươn lên.
Thị trường kinh tế sáng tạo ở Việt Nam có thể được xem đang “bùng nổ mạnh mẽ” giúp nhiều người có nguồn thu nhập ổn định và vững chắc

Nền kinh tế sáng tạo: Định hướng cho nhà sáng tạo nội dung

Trong một thập kỷ qua, bất cứ ai với điện thoại trên tay đều có tiềm năng để trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Máy ảnh ngày càng sắc nét hơn, bộ xử lý mạnh hơn cùng tốc độ kết nối internet nhanh hơn. Các ứng dụng có thể giúp cải thiện ngay cả những nội dung kém chất lượng nhất. Instagram ra mắt vào năm 2010 đã cung cấp các hiệu ứng (filter) giúp những bức ảnh bình thường trông bắt mắt. TikTok cũng giúp việc chỉnh sửa các nội dung video trở nên đơn giản.

Theo báo cáo của Signal Fire, trong số 50 triệu nhà sáng tạo tồn tại ngày nay, chỉ khoảng 2 triệu nhà sáng tạo chuyên nghiệp. 48 triệu còn lại là những người làm nội dung nghiệp dư. Nhiều nhà sáng tạo tập trung vào việc kiếm tiền, khiến đây trở thành một trong những công việc hấp dẫn nhất trong thế kỷ 21.

Đồng thời, theo nghiên cứu của PwC, mức tăng trưởng của kinh tế sáng tạo (creator economy) có thể sẽ vượt xa mức tăng trưởng kinh tế trung bình trên thế giới khoảng 4,6% và cao hơn 4,2% mức trung bình của tất cả các nền kinh tế vào năm 2021.

Chia sẻ tại tọa đàm “Nền kinh tế sáng tạo: Trao quyền cho nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Giải trí và Truyền thông”, Giám đốc Vận Hành Sản Phẩm TikTok Việt Nam, ông Nicolas Phạm cho biết, nền kinh tế sáng tạo là một thị trường vẫn còn mới và chưa được nhiều người hiểu rõ. Thị trường kinh tế sáng tạo ở Việt Nam có thể được xem đang "bùng nổ mạnh mẽ" giúp nhiều người có nguồn thu nhập ổn định và vững chắc.

Nói về tiềm năng của các startup tham gia vào nền kinh tế sáng tạo, Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách thị trường Việt Nam Hà Lâm Tú Quỳnh nhận định: “Điều quan trọng là các doanh nghiệp sản xuất, phân phối nội dung sáng tạo, hay doanh nghiệp kết nối các thương hiệu có thể nắm được nhu cầu của cộng đồng và các xu hướng của nhà sáng tạo nội dung. Từ đó, cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế sáng tạo sẽ nhiều hơn.” 

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh cũng cho biết, hiện YouTube đã ra mắt quỹ hỗ trợ nhà sáng tạo với nguồn kinh phí 100 triệu USD nhằm hỗ trợ và trực tiếp chi trả cho các nhà sáng tạo có các nội dung phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng và đóng góp cho cộng đồng. Tháng 9 vừa qua, YouTube cũng đã giới thiệu phiên bản YouTube shorts để nhà sáng tạo có thể làm những nội dung ngắn hơn.

Giám đốc điều hành METUB Network Phượng Hà cho biết, các nền tảng sáng tạo đang nỗ lực trở thành những công cụ dễ sử dụng để các nhà sáng tạo nội dung có nhiều tiềm năng phát triển hơn. Dưới góc độ của METUB – một startup đang tham gia vào nền kinh tế sáng tạo cách đây 5 năm, bà Phượng Hà cho rằng nền kinh tế sáng tạo là một nền kinh tế mở và cần thêm nhiều định hướng cho nhà sáng tạo. 

Nắm bắt cơ hội

Công nghệ Blockchain đang làm thay đổi ngành công nghiệp giải trí nói chung, ngành công nghiệp  trò chơi điện tử (game) nói riêng khi mở ra các mô hình kinh doanh cùng nguồn thu mới. Thống kê của Newzoo cho biết, năm 2019 doanh số thị trường game toàn cầu đạt 145,7 tỷ USD, cao gấp hơn 7 lần so với thị trường âm nhạc. Đến năm 2021, ước tính doanh số thị trường game chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD. Và dự đoán, thị trường game sẽ phát triển mạnh mẽ để đạt 218,7 tỷ USD vào năm 2024.

Thành công của Axie Infinity - một startup của người Việt gần đây chính là cơ hội để các công ty game Việt Nam tận dụng và vươn ra toàn cầu. Ở giai đoạn kỷ lục, mỗi ngày Axie Infinity có hơn một triệu người chơi trên khắp thế giới, tổng giá trị vốn hóa cán mốc 8,5 tỷ USD. Sau cú hích từ Axie Infinity - game NFT (trò chơi điện tử được xây dựng và phát triển trên nền tảng Blockchain) đắt giá nhất mọi thời đại tính đến nay, hàng loạt dự án game Blockchain ở Việt Nam ra đời chỉ trong thời gian ngắn. Từ những studio mới thành lập đến các công ty truyền thống đều thể hiện tham vọng khai phá thị trường mới nổi này.

Nhiều dự án không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn thu hút các nhà đầu tư quốc tế lớn. Mới đây, dự án game blockchain khác của người Việt là Sipher gọi vốn thành công 6,8 triệu USD từ các quỹ đầu tư của Mỹ, Hàn Quốc, còn trước đó có Faraland (2,4 triệu USD), HeroVerse (1,7 triệu USD)...

Chia sẻ tại Tọa đàm “Trò chơi điện tử khai phá tiềm năng blockchain” được tổ chức bởi Làng công nghiệp Giải trí - Truyền thông và các đơn vị, đồng hành cùng “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST Vietnam 2021”, nhà sáng lập kiêm CEO Whydah, đồng sáng lập startup KardiaChain Phạm Minh Trí cho rằng, trong những làn sóng công nghệ, Blockchain mang lại lợi thế cạnh tranh so với thế giới, mang lại giá trị cộng đồng. Trong đó, game NFT mở ra cơ hội rất lớn cho ngành game Việt Nam.

Bà Lynn Hoàng - Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á cho biết, thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều dự án trò chơi điện tử ra đời và được các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ khắp nơi trên thế giới muốn được tham gia đầu tư. Thông qua game, Việt Nam có thể xuất khẩu văn hóa.

Thế mạnh của người Việt là cộng đồng làm game trẻ, nhanh nhạy với xu hướng mới. Từ rất sớm, Việt Nam đã là một trong những thị trường đáng chú ý về Blockchain. Các đồng nghiệp quốc tế đánh giá chúng ta đang sở hữu cả một hệ sinh thái Blockchain chứ không đơn thuần là các dự án đơn lẻ.

Thống kê năm ngoái của App Annie cho thấy, trong 68 triệu người dùng di động tại Việt Nam, có khoảng 57% chơi game với thời gian chơi trung bình 3,9 tiếng một ngày. Việt Nam cũng đứng thứ hai tại Đông Nam Á với 22% thị phần tải game trên các ứng dụng mobile, sau Indonesia (38%). Số lượt tải game tại Việt Nam tăng trưởng 10%, chi tiêu của người dùng trong game tăng 50% trong năm ngoái.

Bà Lynn Hoàng nhận định, cơ hội mà Blockchain mang đến cũng diễn ra rất nhanh trước khi định hình những doanh nghiệp nắm giữ vai trò đi đầu, do đó cũng đòi hỏi hành lang pháp luật phải thay đổi tương ứng. Nếu không nắm bắt cơ hội này, Việt Nam sẽ một lần nữa lặp lại tình trạng “chảy máu” startup như những lĩnh vực khác đã và đang diễn ra từ nhiều năm qua.

Xuân Tùng