Đổi mới, nâng cao hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

- Thứ Tư, 10/11/2021, 04:50 - Chia sẻ
Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai Lê Hữu Thiện cho biết, các hội viên nông dân sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đều đúng mục đích; góp phần chuyển đổi sản xuất, tăng thu nhập; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tương trợ, trao đổi kinh nghiệm trong các hộ tham gia dự án; phát huy hiệu quả đồng vốn, nộp phí và trả gốc đúng hạn.
Thu hoạch thanh long tại Đồng Nai
Nguồn: TTXVN

Giúp nông dân chuyển đổi sản xuất

Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng giúp nông dân phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Nhiều năm qua, nông dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nông dân nghèo được tiếp sức rất nhiều từ nguồn quỹ hỗ trợ này. Nhiều gia đình hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã chuyển đổi sản xuất với những mô hình hay trong đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Có thể kể đến như hộ nông dân Đỗ Thị Hoàn ở ấp Suối Quýt, xã Cẩm Đường (huyện Cẩm Mỹ) đã được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND cùng với vốn tích lũy của gia đình để đầu tư cải tạo vườn cây ăn trái rộng 0,5ha. Sau 3 năm đầu tư, thu nhập từ vườn cây ăn trái tăng từ 120 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm.

Tương tự, hộ gia đình ông Trần Anh Đông ở ấp Bàu Tre, xã Bình An (huyện Long Thành) được vay ưu đãi số tiền 50 triệu đồng, kết hợp số vốn tự có của gia đình đã đầu tư chuyển đổi 2ha vườn sầu riêng theo chuẩn VietGAP. Sau 2 năm, sản lượng của vườn sầu riêng tăng từ 15 tấn/ha lên 18 tấn/ha, sản phẩm sầu riêng sạch có đầu ra tốt nhờ chất lượng ngon, an toàn giúp thu nhập của gia đình ông Đông tăng từ 600 triệu đồng lên 900 triệu đồng/năm.

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đang tiếp tục được nhân rộng như Quỹ HTND đã hỗ trợ cho 11 hội viên Hội Nông dân tại ấp 7, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) được vay 460 triệu đồng đầu tư dự án trồng và chăm sóc cây mãng cầu; 10 hội viên Hội Nông dân xã Phú Ngọc đã được vay 400 triệu đồng để nhân rộng mô hình nuôi đặc sản ba ba cho thu nhập tốt...

Đánh giá kết quả tình hình triển khai và quản lý các mô hình được hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND trên địa bàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Ngọc, ông Dương Hữu Nhạc cho biết, các đối tượng được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này là các tổ hợp tác đang hoạt động tốt, có tính khả thi trong sản xuất hoặc chăn nuôi. Ngoài hỗ trợ về vốn, nông dân được hỗ trợ để nắm bắt những thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình hiệu quả phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích với nhiều mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, giúp nhiều hộ nông dân nghèo vượt khó, vươn lên làm giàu...

Xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất hàng hóa chất lượng cao 

Theo Đề án thành lập Quỹ HTND tỉnh Đồng Nai đã được UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách tỉnh cấp cho Quỹ HTND tỉnh là 40 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ HTND của 11/11 đơn vị cấp huyện, thành phố cũng đã xây dựng đề án và được ngân sách địa phương cấp hơn 20 tỷ đồng. Trải qua giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh hiện nay là 80,6 tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở luôn có ý thức, trách nhiệm trong công tác vận động các Mạnh Thường Quân, nông dân tham gia ủng hộ xây dựng nguồn vốn cơ sở và quản lý tốt nguồn vốn hỗ trợ nông dân.

Đến nay, các cấp Hội Nông dân đã hỗ trợ được vốn vay cho 230 câu lạc bộ, tổ hợp tác với gần 6,6 ngàn lượt hộ nông dân vay để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, các huyện và thành phố đã giải quyết được phần nào khó khăn về vốn mua phân bón, thuốc trừ sâu, vốn mua con giống cho các hộ nông dân khó khăn không có điều kiện vay vốn. Qua đó góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân. Hội Nông dân các cấp đã xây dựng được nhiều mô hình liên kết sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho hơn 6,5 ngàn lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế của địa phương.

Đặc biệt, Hội Nông dân các cấp đã vận động được đông đảo Mạnh Thường Quân, hội viên, nông dân tham gia ủng hộ xây dựng nguồn vốn ở cơ sở. Ông Đoàn Trung Ngọc, nông dân tại xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom), là một trong những người tích cực đóng góp cho Quỹ HTND chia sẻ, “không chỉ đóng góp tiền vào Quỹ HTND, trang trại trồng thanh long ruột đỏ kết hợp dịch vụ câu cá giải trí của gia đình tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cũng như hỗ trợ cây giống cho những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong sản xuất”.

Đánh giá về hiệu quả của Quỹ HTND, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hữu Thiện cho biết, các hội viên nông dân sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đều đúng mục đích; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tương trợ, trao đổi kinh nghiệm trong các hộ tham gia dự án; phát huy hiệu quả đồng vốn; nộp phí và trả gốc đúng hạn. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, nông dân cũng rất tích cực ủng hộ vốn cho quỹ phát triển, giúp cho nhiều hội viên nông dân đang thiếu vốn có nhu cầu vay để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Thảo Anh