Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương

Đổi mới hoạt động theo hướng chuyên sâu

- Thứ Sáu, 26/03/2021, 07:33 - Chia sẻ

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với mô hình tổ chức có ưu điểm trưởng ban, phó trưởng ban đều hoạt động chuyên trách, có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương đã hoàn thành tốt chương trình công tác đã đề ra.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ __17, HĐND tỉnh Khóa IX - ẢNH HỒ VĂN
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Khóa IX
ẢNH HỒ VĂN

Trong hoạt động thẩm tra, Ban đã tích cực, chủ động phối hợp ngay từ đầu với cơ quan chủ trì soạn thảo tham mưu UBND tỉnh để nắm thông tin, nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan và căn cứ tình hình thực tế của địa phương, kết quả giám sát hàng năm… để tham gia góp ý nhằm chuẩn bị đầy đủ các nội dung dự thảo nghị quyết. Các ý kiến đóng góp của Ban đã được UBND tỉnh tiếp thu và chỉnh sửa vào tài liệu trình kỳ họp; nhiều đề xuất, kiến nghị của Ban được HĐND tỉnh đồng tình đưa vào nghị quyết.

Riêng với thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ban đã phối hợp với Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch thẩm tra Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thường lệ, trên tinh thần chủ động nắm bắt tình hình và chuẩn bị tư liệu phục vụ hoạt động thẩm tra các kiến nghị theo lĩnh vực của Ban. Thông qua nghiên cứu hồ sơ, các nội dung liên quan, làm việc với các cơ quan đơn vị, địa phương; kết hợp khảo sát, kiểm tra thực tế và tổ chức thẩm tra, Ban đã kịp thời chỉ ra nhiều nội dung cần làm rõ trong báo cáo của UBND tỉnh làm cơ sở để HĐND, đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Các nội dung thẩm tra của Ban đưa ra đều được UBND tỉnh tiếp thu, giải trình và chỉ đạo tiếp tục giải quyết.

Công tác giám sát thông qua hình thức chất vấn và trả lời chất vấn được các ủy viên Ban hết sức quan tâm. Nội dung chất vấn được ủy viên Ban nghiên cứu sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tại các kỳ họp, Ban đã chất vấn nhiều nhóm vấn đề quan trọng, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương đã đề xuất 24 nhóm vấn đề chất vấn liên quan tới lĩnh vực Ban phụ trách, với 33 câu hỏi chất vấn 7 giám đốc các sở, ngành. Các nội dung chất vấn được đại biểu và cử tri đồng tình, được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời. Ngoài ra, Ban đã tham mưu Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 1 phiên chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về an sinh xã hội trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020.

NGUYỄN NHẬT