Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

- Thứ Hai, 12/07/2021, 21:12 - Chia sẻ
Mặc dù làn sóng dịch Covid-19 thứ tư làm suy giảm niềm tin về triển vọng cải thiện kinh tế trong quý III song về dài hạn, có tới 80% doanh nghiệp cho rằng tiếp tục duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư. Đây là kết quả đáng chú ý vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) công bố ngày 12.7.
Dài hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam. Nguồn ITN
Trong dài hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam
Nguồn ITN

Chỉ 1/5 doanh nghiệp tin nền kinh tế cải thiện trong quý III

Theo kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) quý II của Eurocham, nnhư trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I thì đợt bùng phát lần này cùng sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến BCI giảm gần 30 điểm trong quý II xuống còn 45,8%. Đây là một mức giảm đáng kể song vẫn thấp hơn mức giảm trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

Đáng chú ý, làn sóng thứ tư đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I.

Mặc dù vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình. Theo đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III. 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Như vậy, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen nhấn mạnh, bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư, dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. “Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay. Điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì”, ông Thue Quist Thomasen nói.

Cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mở rộng. Nguồn TTXVN
Cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mở rộng
Nguồn TTXVN

“Không có con đường nào khác là phải tiêm chủng mở rộng tích cực”

Cũng theo Eurocham, các doanh nghiệp cho rằng nhu cầu cấp thiết của Việt Nam hiện nay là triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. 58% doanh nghiệp được khảo sát dự đoán công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, 44% doanh nghiệp khảo sát chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

Kết quả khảo sát 430 thành viên (chiếm 1/3 tổng số thành viên với khoảng 95.000 nhân viên) do Eurocham cùng 9 hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc thực hiện cho thấy, có 399 thành viên sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình. Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ hai mũi, sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty này. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ. Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên. Khi đó, số lượng vaccine cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

Nhìn vào kết quả khảo sát BIC lần này, Chủ tịch Eurocham Alain Cany cho rằng, điều này tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng. “Phong tỏa các tỉnh thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài, như dữ liệu của chúng tôi đã chỉ ra. Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại”, ông nói.

Cũng theo ông Alain Cany, các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung vaccine. “EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vaccine và chúng tôi tin tưởng rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi chúng ta có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng”, Chủ tịch Eurocham khẳng định.

Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) là thước đo thường xuyên cho quan điểm của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại và đầu tư. Hàng quý, báo cáo này cho biết tình hình hoạt động của các công ty thành viên thuộc EuroCham và nhận thức của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam. Công tác khảo sát và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện.

 ____________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Vũ Thủy