Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm việc với UBND tỉnh Yên Bái

- Thứ Ba, 07/12/2021, 12:05 - Chia sẻ
Ngày 7.12, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về kết quả thi hành pháp luật về Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đóng góp ý kiến về dự thảo Luật CSCĐ.

Cùng dự có, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức; Ủy viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân; Ủy viên Chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An; Phó Tư lệnh CSCĐ Phạm Hữu Thinh.

Về phía tỉnh Yên Bái có: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Đặng Hồng Đức; đại diện các sở, ban ngành của tỉnh.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung ướng Nguyễn Hải Hưng nhấn mạnh: Dự án Luật CSCĐ đã được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Hai. Với vai trò quan trọng của lực lượng này, các ĐBQH cho rằng cần thiết nâng Pháp lệnh CSCĐ thành luật. Do đó, buổi làm việc hôm nay, Đoàn muốn lắng nghe ý kiến từ thực tiễn để làm cơ sở tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, nhằm bảo đảm Luật này có tính thực tiễn, khả thi cao; đồng thời, góp phần giúp cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở pháp lý để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung ướng Nguyễn Hải Hưng đề nghị các đại biểu tham dự tích cực tham giá các ý kiến về điều còn băn khoăn, vướng mắc liên quan đến tình hình thi hành chính sách, pháp luật về CSCĐ. Từ đó, xác định nguyên nhân, giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về CSCĐ.

Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Hồng Đức thông tin thêm với Đoàn công tác
Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Hồng Đức thông tin thêm với Đoàn công tác

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Công an tỉnh cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh CSCĐ, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án, xử lý các tình huống góp phần giữ vững ổn định, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh, lực lượng CSCĐ đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, phương tiện tham gia phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương và Nhân dân tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ, lụt, sạt lở đất, tai nạn cháy, nổ. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch bệnh ở tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, lực lượng CSCĐ đã phối hợp với các đơn vị khác đạt được hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; giải quyết vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Yên Bái, không để phát sinh các vụ khiếu kiện đông người, biểu tình, bạo loạn, khủng bố, góp phần không nhỏ vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của lực lượng CSCĐ của tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, đơn cử như: Do địa hình hiểm trở, chia cắt khiến việc huy động lực lượng CSCĐ để xử lý các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, đòi hỏi, lực lượng CSCĐ của Công an tỉnh phải có đơn vị độc lập đóng quân tại khu vực phía Tây của tỉnh, đủ quân số, phương tiện cơ động hiện đại, đáp ứng kịp thời trong việc giải quyết tình hình liên quan đến an ninh, trật tự. Công an tỉnh cũng kiến nghị Đoàn công tác báo cáo Quốc hội sớm thông qua Luật CSCĐ để có cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, trong đó quan tâm về chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách đối với lực lượng CSCĐ. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tăng cường biên chế, chỉ tiêu nghĩa vụ cho Bộ Công an…

Ủy viên Chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều đồng tình với báo cáo của Công an tỉnh và cho rằng, việc ban hành Luật CSCĐ là rất cần thiết. Nêu quan điểm của mình, một số đại biểu cho hay: Bên cạnh sự quan tâm của tỉnh đối với lực lượng công an nói chung, CSCĐ nói riêng, nên chăng đưa quy định cụ thể về đầu tư vũ khí, trang thiết bị cho lực lượng CSCĐ nhằm bảo đảm cho hoạt động kịp thời, hiệu quả. Mặt khác, cần quy định rõ ràng quyền hạn sử dụng vũ khí của lực lượng này để tránh việc làm dụng quyền hạn. Cùng với đó, cần có các chính sách, chế độ phù hợp cho lực lượng CSCĐ. Tại Điều 23 của Dự thảo Luật CSCĐ nên quy định rõ ràng về thời gian công tác ổn định lâu dài là bao lâu để được bố trí nhà ở công vụ. Đồng thời, cần quy định cụ thể về quyền điều động lực lượng này khi thực hiện các nhiệm vụ; có chính sách tuyển dụng phù hợp với từng địa phương, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, cần bố trí công việc hợp lý đối với các chiến sĩ khi hết thời hạn nghĩa vụ để tránh lãng phí…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận tham gia ý kiến
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận tham gia ý kiến

Thay mặt Đoàn khảo sát, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Trung ướng Nguyễn Hải Hưng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đơn vị. Đoàn sẽ tổng hợp các kiến nghị của đơn vị trong quá trình hoàn thiện báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, hướng đến xây dựng lực lượng CSCĐ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

TRỌNG HIẾU