Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quỹ tài chính ngoài ngân sách làm việc tại TP Hồ Chí Minh

- Thứ Bảy, 07/03/2020, 09:31 - Chia sẻ
Sáng 27.6, tại trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, Đoàn giám sát của UBTVQH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018 do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là quỹ tài chính ngoài ngân sách với tính chất đặc thù thực hiện mục tiêu an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ khi được thành lập đến nay, quỹ hoạt động bảo đảm đúng mục tiêu, đúng quy định của pháp luật, được quản lý và sử dụng có hiệu quả.

Công tác xây dựng kế hoạch và quản lý thu BHXH những năm qua bảo đảm sát với thực tế và luôn hoàn thành đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tuy nhiên, tình hình vi phạm về BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra khá phổ biến; tình trạng nợ BHXH của một số doanh nghiệp kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến Quỹ BHXH.

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN bảo đảm việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động kịp thời, đúng chế độ chính sách quy định, bảo đảm cân đối quỹ. Trong năm 2018, BHXH TP Hồ Chí Minh đã giải quyết chế độ BHXH cho gần 2 triệu lượt người, chi trả hơn 20.000 tỷ đồng. BHXH thành phố cũng đã phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về công tác quản lý và sử dụng Quỹ BHYT, từ khi QH thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thì việc triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn thành phố đã từng bước đi vào nề nếp, số người tham gia BHYT tăng theo từng năm. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở đi, việc cân đối Quỹ BHYT thấp hơn so với các năm trước. Nguyên nhân bởi việc tăng giá viện phí theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC và việc thông tuyến huyện trên toàn quốc làm gia tăng bệnh nhân đa tuyến ngoại tỉnh đến khám chữa bệnh tại thành phố.

BHXH TP Hồ Chí Minh kiến nghị, QH xem xét sửa đổi pháp luật về BHXH để cán bộ không chuyên trách ở phường, xã được tham gia và hưởng đầy đủ 5 chế độ bảo hiểm xã hội như các đối tượng khác; xem xét quy định giao cho BHXH Việt Nam chức năng thanh tra toàn diện về lĩnh vực BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý nợ và các giải pháp xử lý nợ BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp nợ thời gian dài, số tiền nợ lớn… nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động; chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN…

Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Đức Hải đánh giá cao hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH TP Hồ Chí Minh; cho rằng, đây là cơ sở quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội trong thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận các kiến nghị của BHXH TP Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Đức Hải đề nghị BHXH thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia và thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hàng năm đạt kế hoạch của BHXH Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ giao; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chú trọng đến những đơn vị trọng điểm có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ với mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp…

+ Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát làm việc với Quỹ phòng, chống thiên tai TP Hồ Chí Minh.

Tin và ảnh: Trung Thành