Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Phiên họp Nhóm công tác đặc biệt về Chuyển đổi Ban Thư ký AIPA

- Thứ Ba, 08/06/2021, 16:06 - Chia sẻ
Sáng 8.6, tại Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp trực tuyến của Nhóm công tác đặc biệt do Ban Thư ký Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) tổ chức, nhằm thảo luận về Chuyển đổi Ban Thư ký AIPA.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà tham dự phiên họp trực tuyến của Nhóm công tác đặc biệt do Ban Thư ký Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) tổ chức, nhằm thảo luận về Chuyển đổi Ban Thư ký AIPA
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà làm Trưởng đoàn tham dự phiên họp trực tuyến của Nhóm công tác đặc biệt do Ban Thư ký Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) tổ chức, nhằm thảo luận về Chuyển đổi Ban Thư ký AIPA

Thành viên Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Awang Haji Abdul Hamid Sabli bin Haji Arsad điều hành phiên họp.

Tham dự phiên họp có: Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân, đại diện các nghị viện thành viên AIPA và thành viên Ban Thư ký AIPA. 

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận về các kế hoạch chuyển đổi Ban Thư ký AIPA trong ngắn hạn và dài hạn; góp ý vào dự thảo Nghị quyết chuyển đổi Ban Thư ký AIPA, dự kiến sẽ được trình Đại hội đồng AIPA - 42 và thông qua báo cáo của Nhóm làm việc đặc biệt về chuyển đổi Ban Thư ký AIPA.

Theo Báo cáo nghiên cứu chuyển đổi Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký Tổ chức Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO - tiền thân của AIPA) được thành lập năm 1990, đáp ứng yêu cầu có một bộ phận hành chính thường trực của AIPO để duy trì liên lạc giữa các nghị viện thành viên và thay mặt AIPO điều phối các hoạt động của tổ chức trong thời gian giữa các kỳ đại hội đồng. Năm 2007, Ban Thư ký AIPO đổi tên thành Ban Thư ký AIPA, từ đó đến tháng 12.2020, Ban Thư ký AIPA đặt trụ sở trong khuôn viên tòa nhà Nghị viện Indonesia. Tại thời điểm Ban Thư ký AIPO thành lập, AIPO chỉ có 5 thành viên (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan) và 5 quan sát viên. Đến nay, AIPA đã phát triển thành tổ chức gồm 10 thành viên và 14 quan sát viên, với khối lượng công việc ngày càng tăng. Sự phát triển này đặt ra yêu cầu cải tổ Ban Thư ký AIPA nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ.

Đề cập các thách thức hiện nay, Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân cho biết, Ban Thư ký AIPA bị hạn chế về thẩm quyền và nguồn lực. Cùng với việc các nghị viện thành viên AIPA ngày càng nhận thức rõ về mục tiêu thúc đẩy Quy chế AIPA, Ban Thư ký AIPA nhận được nhiều nhiệm vụ mà các nghị viện thành viên AIPA ủy quyền thực hiện nhưng các nhiệm vụ này lại vượt quá thẩm quyền được nêu trong Quy chế AIPA. Đơn cử, trong những năm gần đây, Ban Thư ký AIPA phải thành lập thêm bộ phận đặc biệt phụ trách vấn đề về ma túy, phát triển kế hoạch làm việc của Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD), chuẩn bị báo cáo tiến độ thực hiện Nghị quyết về Tiêu chuẩn hoá và tự do hóa dịch vụ hàng không theo thỏa thuận chung về xây dựng và khai thác thị trường hàng không ASEAN thống nhất. Trong khi đó, chức năng, nhiệm vụ của Ban Thư ký hiện nay mới chỉ giới hạn trong phạm vi cơ quan hành chính. Với ngân sách hiện nay, Ban Thư ký AIPA cũng chỉ có thể tuyển dụng 15 nhân viên, trong đó có 4 nhân viên chuyên trách xử lý các công việc quan trọng như tổ chức các cuộc họp thường niên của AIPA và các hoạt động liên quan, cả về đối nội, đối ngoại. Các nhân viên Ban Thư ký AIPA còn phải đảm nhiệm các công việc khác như tham gia các cuộc họp của Ban thư ký ASEAN, các đại sứ quán, duy trì mối quan hệ với các đối tác tiềm năng; nghiên cứu và đưa ra các đề xuất, kiến nghị cho Chủ tịch AIPA trong các vấn đề cụ thể. Số lượng nhân viên hiện tại không đủ để đáp ứng khối lượng và yêu cầu công việc của Ban Thư ký AIPA. Ban Thư ký AIPA đề xuất các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn nhằm chuyển đổi Ban Thư ký AIPA theo hướng bổ sung nhân viên và tăng lương cho nhân viên Ban Thư ký AIPA, nhằm tạo điều kiện hoạt động và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của Ban Thư ký, bảo đảm tính phù hợp trong ASEAN. 

Đoàn đại biểu Quốc Việt Nam đã tham dự chủ động, trách nhiệm tại phiên họp và có những đóng góp tích cực vào các kế hoạch chuyển đổi Ban Thư ký AIPA, dự thảo Nghị quyết Chuyển đổi Ban Thư ký AIPA. Đánh giá cao sự đóng góp của Ban Thư ký AIPA trong hoạt động của AIPA thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhất trí trên nguyên tắc về sự cần thiết chuyển đổi Ban Thư ký AIPA theo hướng bảo đảm các điều kiện thuận lợi để Ban Thư ký phát huy tốt vai trò trong tổ chức và hoạt động của AIPA. Sự tham gia tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thể hiện cam kết và vai trò thành viên tích cực của Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn Nghị viện khu vực và quốc tế.

Thanh Chi