Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự phiên họp chuẩn bị văn kiện hội nghị APPF-29

- Thứ Tư, 17/11/2021, 19:37 - Chia sẻ
Chiều 17.11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục các phiên thảo luận trực tuyến nhằm chuẩn bị văn kiện cho Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 29 (APPF-29), Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên thảo luận nhằm thống nhất những vấn đề còn ý kiến khác nhau về các dự thảo Nghị quyết.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên thảo luận.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà đại diện Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên thảo luận

Tại phiên làm việc, các đoàn Nghị viện thành viên APPF đã thảo luận, thống nhất những điểm còn ý kiến khác nhau trong các dự thảo Nghị quyết về “Tăng cường chủ nghĩa đa phương trong khu vực và giải quyết các vấn đề dựa trên luật lệ”, “Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, “Tăng cường hội nhập kinh tế và thúc đẩy thương mại trong khu vực”.

Trước đó, các dự thảo nghị quyết này đã được thảo luận tại các nhóm làm việc diễn ra tuần trước. Đoàn Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các văn kiện của Hội nghị, trên tinh thần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, nâng tầm đối ngoại đa phương, tiếp tục phát huy vị thế và vai trò là thành viên tích cực của Quốc hội Việt Nam tại các cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực và thế giới; sẵn sàng hợp tác vì sự phục hồi và phát triển của khu vực sau đại dịch, hướng tới tương lai của một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, sáng tạo, gắn kết và phát triển bền vững, theo tinh thần của Tuyên bố Hà Nội được thông qua tại Hội nghị APPF 26 năm 2018.

Phiên thảo luận được tiến hành theo hình thức trực tuyến nhằm chuẩn bị văn kiện cho Hội nghị APPF-29

Hội nghị APPF-29 sẽ được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 12 tới, với chủ đề “Vai trò của nghị viện trong việc nâng cao khả năng tự cường phục hồi hậu Covid-19”. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã bước qua đỉnh dịch Covid-19 nhưng hệ lụy đối với kinh tế - xã hội và đời sống người dân còn nặng nề. Việc Quốc hội Hàn Quốc và các Nghị viện thành viên đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị APPF-29 được tổ chức theo hình thức trực tiếp vào giữa tháng 12.2021 sau gần hai năm (Hội nghị APPF 28 diễn ra vào tháng 1.2020) cho thấy nỗ lực của Quốc hội nước chủ nhà, quyết tâm của các nghị viện thành viên củng cố hợp tác nghị viện đa phương cùng đoàn kết, hợp tác phục hồi sau đại dịch vì một tương lai tốt đẹp hơn, khẳng định sức sống của ngoại giao đa phương trong một thời gian dài bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 và chủ nghĩa đơn phương có xu hướng trỗi dậy trong quan hệ quốc tế.

Diễn đàn APPF thành lập từ 1993, gồm 27 nghị viện của các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường đối thoại giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại và văn hóa nhằm góp phần giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng của toàn khu vực. APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Về nguyên tắc, APPF là một diễn đàn mở cho tất cả các nghị viện và các nghị sỹ quốc gia trong khu vực.

Là thành viên chính thức của APPF từ năm 1995, Quốc hội Việt Nam luôn tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của APPF. Việc tham dự hội nghị thường niên APPF là hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng trong tổng thể chương trình hoạt động đối ngoại hàng năm của Quốc hội nước ta.

Thanh Chi