Điều trị thành công bệnh nhân U lympho ác tính tại Bệnh viện 19-8

- Thứ Ba, 27/10/2020, 17:57 - Chia sẻ
Bệnh nhân Nguyễn Đình C_Nam 69 tuổi. có tiền sử phẫu thuật u não làm giải phẫu bệnh tháng 2/2020 tại một bệnh viện ở Hà Nội và có kết quả mô bệnh học sau phẫu thuật là U lympho ác tính không Hodgkin tế bào B lớn lan tỏa.

Sau phẫu thuật người bệnh nhân được điều trị hóa chất 4 đợt, bệnh đáp ứng kém, bệnh nhân đau đầu nhiều, đau âm ỉ liên tục, đau tăng dần, kèm theo có nôn, buồn nôn, xuất hiện cơn co giật tăng dần, rối loạn ý thức được chuyển đến Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện 19-8 để điều trị. Tại bệnh viện 19.8 bệnh nhân được chụp phim cộng hưởng từ sọ não phát hiện khối u não kích thước 36x30x28mm, gây phù não diện rộng xung quanh.

Sau khi dựa vào các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng chúng tôi đưa ra chẩn đoán: U lympho ác tính không Hodgkin tế bào B biểu hiện tại não. Bệnh nhân được chỉ định xạ trị gia tốc toàn não bằng máy gia tốc tuyến tính với tổng liều là: 40Gy (Gray), phân liều 2Gy/ngày.

Trong quá trình điều trị xạ trị não, bệnh nhân đáp ứng tốt dần lên sau 7 ngày xạ trị người bệnh tỉnh, đau đầu ít, không buồn nôn và nôn, đại tiểu tiện trở lại có tự chủ. Sau 20 ngày xạ trị Bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, không đau đầu, không nôn, không buồn nôn, đại tiểu tiện tự chủ, tự ngồi dậy và ăn uống vận động sinh hoạt bình thường. Kiểm tra lại bằng cộng hưởng từ sọ não thấy khối u tan gần hết, hết phù não.

Anh Hiến