Điều chỉnh dự án phải đảm bảo tiêu chí phát triển bền vững

- Chủ Nhật, 21/11/2021, 07:22 - Chia sẻ
Liên quan đến viêc điều chỉnh quy hoạch dự án Bất động sản - bến du thuyền và dự án Olalani ven sông Hàn, mới đây Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội.

Phù hợp với định hướng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung

Phương án điều chỉnh quy hoạch các dự án ven sông đã được UBND thành phố thống nhất báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có ưu điểm là tạo thêm một số không gian công cộng ven sông phục vụ lợi ích cộng đồng, hình thành tuyến đường đi bộ ven sông rộng 20m xuyên suốt phục vụ cho người dân tiếp cận không gian ven sông.

Tuy nhiên, về mặt kiến trúc cảnh quan, việc tổ chức nhà thấp tầng dàn trải, kéo đài, sẽ không phát huy được lợi thế của dự án tại vị trí ven sông có tầm nhìn thoáng rộng, hiệu quả chiếu sáng về đêm cho sông Hàn không cao. Bên cạnh đó, việc thành phố phải bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để bồi thường là điều cần phải cân nhắc trong bối cảnh hiện nay.

Điều chỉnh dự án phải bảo đảm phát triển bền vững

Đối với phương án quy hoạch do các chủ đầu tư đề xuất, UBND thành phố xét thấy cơ bản phù hợp với định hướng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. Nhưng cũng cần nghiên cứu các giải pháp về quy hoạch để có thêm diện tích cho các không gian mở kết nối thông suốt từ đường Trần Hưng Đạo và Lê Văn Duyệt về phía sông, dành không gian cho trục cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt phục vụ công cộng; đồng thời, cần quan tâm các giải pháp chiếu sáng cho các công trình cao tầng, góp phần tôn tạo cảnh quan sông Hàn về đêm.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay, nguyên tắc đầu tiên trong việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án Bất động sản - bến du thuyền và dự án Olalani là phải phù hợp với quy hoạch chung thành phố tại Quyết định số 593/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, cần xem xét đồng bộ, hài hòa cảnh quan tổng thể; ưu tiên dành không gian xanh phía sông cho công viên và phục vụ công cộng; bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt. Đồng thời, việc đề xuất cao tầng với khoảng cách các tòa tháp theo quy hoạch dự án Bất động sản - bến du thuyền, dự án Olalahi được phê duyệt trước đây là có thể xem xét nhằm phát huy tầm nhìn thoáng rộng từ phía bờ Tây sông Hàn.

Ưu tiên không gian xanh để phục vụ cộng đồng

Phần lớn các ý kiến tham gia đều thể hiện sự đồng tình, ủng hộ và thống nhất với chủ trương của UBND thành phố về quan điểm điều chỉnh quy hoạch các dự án ven sông Hàn theo hướng hài hoà cảnh quan, ưu tiên không gian cho cây xanh và phục vụ công cộng, phù hợp với định hướng của Đồ án quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 593/QĐ-TTg.

Ưu tiên không gian xanh công cộng

Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Cửu Loan, phương án điều chỉnh quy hoạch dự án Bất động sản và Bến du thuyền, dự án Olalani lần này có sự đồng bộ, cảnh quan kết nối hài hòa, xuyên suốt, diện tích không gian xanh phía sông phục vụ công cộng, đường cảnh quan ven sông được tăng lên đáng kể, tầm nhìn cảnh quan thoáng rộng; công trình cao tầng có khoảng cách được điều chỉnh hài hòa với tổng quan kiến trúc đô thị, phù hợp với xu hướng phát triển đô thị của những thành phố lớn trên thế giới. “Trường hợp thành phố thống nhất bổ sung Bến du thuyền, đề nghị rà soát ranh giới quy hoạch cảng, bến chuyên dụng đảm bảo không chồng lấn luồng và hành lang luồng đường thủy nội địa sông Hàn”, ông Loan đề xuất.

Theo điều chỉnh quy hoạch chung được duyệt, khu vực phía Tây đường Trần Hưng Đạo và Lê Văn Duyệt tại vị trí 2 dự án ven sông quy hoạch đất đơn vị ở kết hợp thương mại dịch vụ; sát bờ sông là vệt đất quy hoạch cây xanh công cộng được định hướng trong thiết kế đô thị là trục cảnh quan ven sông; tại phía Bắc dự án Olalani có công trình hầm vượt sông Hàn từ cuối dường Đống Đa đến đường Vân Đồn đi ngang qua.

Theo Bí thư Quận uỷ Hải Châu Vũ Quang Hùng, nên khuyến khích tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc các tháp cao tầng để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo mỹ quan. Ngoài ra, nghiên cứu phương án kết nối vận tải công cộng, các giải pháp chiếu sáng cho công trình cao tầng góp phần tôn tạo cảnh quan sông Hàn về đêm. Đồng thời, các dãy nhà thấp cần nghiên cứu theo hướng kết hợp phục vụ thương mại, dịch vụ, phục vụ người dân và khách du lịch, thay vì phát triển các loại hình nhà ở biệt lập chỉ phục vụ cho một số ít người; tổ chức các khoảng không gian mở thông suốt từ phía đường Trần Hưng Đạo – Lê Văn Duyệt về phía sông, hạn chế hình thành dãy nhà kéo dài che chắn tầm nhìn.

Cũng thống nhất quan điểm duy trì một số lượng tháp cao tầng với tư cách những điểm nhấn kiến trúc, có số lượng tầng vừa phải, với giải pháp chiếu sáng cho các công trình cao tầng góp phần tôn tạo cảnh quan sông Hàn về đêm, tuy  nhiên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng nêu quan điểm, cần xem xét điều chỉnh phương án một cách phù hợp, để vừa không phải bồi thường một khoản tiền quá lớn cho các nhà đầu tư, trong khi khả năng ngân sách thành phố chưa thể phục hồi qua hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch, vừa đảm bảo ở mức độ thích hợp hai nguyên tắc “ưu tiên dành không gian xanh phía sông để phục vụ cộng đồng” và “bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt”. 

MINH AN