Diện mạo mới thành phố Từ Sơn

- Thứ Hai, 01/11/2021, 06:33 - Chia sẻ
Theo Nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 22.9.2021, từ ngày 1.11.2021, thị xã Từ Sơn sẽ chính thức trở thành thành phố Từ Sơn, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đây là cơ hội phát triển và là niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Từ Sơn nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung. Nhân dịp này, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Thành ủy Từ Sơn LÊ XUÂN LỢI.

- Thưa ông, xin ông cho biết nền tảng để xây dựng thành phố Từ Sơn văn minh, hiện đại hôm nay?

Thành phố Từ Sơn nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Ninh. Hiện nay, thành phố có diện tích 61,08km², dân số 202.874 người và 12 phường. Từ Sơn còn được biết đến là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và vị trí chiến lược quan trọng trong các cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, nơi phát tích của Vương triều Lý, vùng đất cách mạng, là quê hương của các vị lão thành cách mạng như Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, nhà cách mạng Ngô Gia Tự, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo... với hàng trăm di tích lịch sử văn hóa được cấp bằng công nhận Quốc gia và cấp tỉnh.

Bí thư Thành ủy Từ Sơn Lê Xuân Lợi

Bên cạnh đó, Từ Sơn có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, nằm trên hành lang kết nối 3 phân khu đô thị Bắc Ninh - Tiên Du - Từ Sơn và liên kết giữa đô thị Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội. Không chỉ có vai trò kết nối tỉnh Bắc Ninh với Vùng Thủ đô Hà Nội, Từ Sơn còn là đô thị nằm trên hành lang kinh tế lớn Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, kết nối các tỉnh, các đô thị, các trung tâm phát triển kinh tế lớn của cả nước.

Trở về lịch sử thành lập, năm 1999, sau 2 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, huyện Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn) được tái lập. Thời gian này, Từ Sơn gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, bộ máy chính quyền các cấp còn thiếu thốn, hạ tầng kinh tế - xã hội hạn chế, thiếu đồng bộ, điều kiện sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Từ Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp cơ bản, then chốt, tập trung xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Bên cạnh đó, Từ Sơn cũng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đi đôi với phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại…

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên với sự đồng hành, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ban ngành từ Trung ương đến địa phương với phương châm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, nền kinh tế - xã hội của Từ Sơn phát triển ổn định, nhiều mục tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong 3 năm (2018 - 2020) đạt 4,80% cao hơn so với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 175,5 triệu đồng/người/năm, cao hơn so với cả nước là 2,66 lần. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo trung bình giai đoạn (2018 - 2020) là 0,93%; công tác y tế, giáo dục phát triển, đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân.

-  Trên hành trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, Từ Sơn đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

- Để đáp ứng yêu cầu lên thành phố thuộc tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Từ Sơn đã đoàn kết một lòng, đưa thành phố phát triển mọi mặt, đáp ứng các tiêu chí trở thành thành phố. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để lên thành phố là chỉ tiêu về phát triển đô thị. Theo đó, thị xã Từ Sơn phải được công nhận là đô thị loại III trở lên. Để đạt được tiêu chí đó những năm qua gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, Từ Sơn đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển các cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị và tiêu chí nông thôn mới.

Năm 2018 thị xã Từ Sơn được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 1293/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng. Ngoài những khu đô thị, khu dân cư tập trung hiện hữu, trên địa bàn thị xã đã và đang hình thành các đô thị mới gồm: khu đô thị mới Nam Từ Sơn (quy mô 200ha), khu đô thị Dabaco (quy mô 18,5ha), khu đô thị Vsip (quy mô 149,5ha), khu đô thị Hanaka Từ Sơn (quy mô 1,65ha),… được xây dựng đồng bộ cả về hạ tầng, công trình công cộng cũng như nhà ở. Các khu chức năng công cộng, thương mại, dịch vụ hình thành. Đến thời điểm hiện tại, Từ Sơn cùng với thành phố Bắc Ninh là hai địa phương có tỷ lệ đô thị hóa đạt 100% (toàn bộ đơn vị hành chính cấp xã là phường). Đây là yếu tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị Từ Sơn trong giai đoạn phát triển và hội nhập.

Một góc thành phố Từ Sơn

- Thưa ông, việc Từ Sơn trở thành thành phố có ý nghĩa như thế nào?

- Có thể nói, việc Từ Sơn trở thành thành phố là một bước tiến lớn nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền, Nhân dân Từ Sơn; sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh và của Trung ương.  Với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập thành phố Từ Sơn sẽ tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của thành phố. Khi trở thành thành phố, người dân, doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng những môi trường sống cũng như các điều kiện kinh doanh được tốt hơn.

- Xin ông cho biết định hướng xây dựng và phát triển thành phố Từ Sơn trong thời gian tới?

Từ 1.11.2021, Từ Sơn sẽ chính thức hoạt động theo địa giới hành chính mới là thành phố Từ Sơn, thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tất cả lộ trình, các bước đi chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy định và đã được các bộ, ngành Trung ương thẩm định và Chính phủ nhất trí. Mục tiêu hướng tới là xây dựng thành phố Từ Sơn mang đặc thù văn hóa Kinh Bắc, hiện đại và phát triển bền vững trên nền tảng kinh tế tri thức, có khả năng cạnh tranh cao, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, có môi trường sống tiện nghi, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, bảo tồn di sản và bảo đảm an ninh, quốc phòng, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của Nhân dân.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về định hướng phát triển kinh tế - đô thị của thành phố?

- Từ Sơn sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển kinh tế đô thị, với các ngành thương mại - dịch vụ du lịch; phát triển các loại hình kinh tế làng nghề bền vững, công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp đô thị. Xây dựng và phát triển thành phố Từ Sơn xứng đáng với vai trò, chức năng tương xứng với vị trí, tiềm năng của Từ Sơn phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại II đến năm 2025 và trở thành quận của thành phố Bắc Ninh trực thuộc Trung ương trong tương lai.

Để thực hiện được điều đó, Từ Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đi đôi với phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư, khai thác triệt để các lợi thế; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, xây dựng và phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, đa dạng các hoạt động dịch vụ, phương thức kinh doanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, thực hiện việc kêu gọi thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư vào các khu đô thị, thương mại lớn, xây dựng các khu đô thị xứng tầm với diện mạo thành phố. Thực hiện tốt công tác quy hoạch để tiến hành lập đề án tạo cảnh quan môi trường, trồng nhiều cây xanh để xây dựng Từ Sơn trở thành thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp…

Đặc biệt, thành phố cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; coi cải cách hành chính vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp, tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tham gia. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tạo điều kiện để Nhân dân phát huy quyền làm chủ trong việc tham gia các hoạt động kinh tế và xây dựng chính quyền.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Nga