Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam

- Thứ Tư, 18/11/2020, 17:04 - Chia sẻ
Chiều 18.11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam (Vietnam Open Summit) phát triển và làm chủ công nghệ số với chủ đề: Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Diễn đàn.

Tới dự có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tại, các điểm cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, đơn vị công nghệ số…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, công nghệ thông tin, công nghệ số đã và đang thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội và sẽ trở thành "không khí" thở của chúng ta. Vì vậy, công nghệ số phải rẻ như không khí và cách để đạt được điều đó là công nghệ mở. Công nghệ mở không chỉ là mã nguồn mở mà còn là kiến trúc mở và chuẩn mở, đi cùng với đó là văn hóa mở. Trong đại dịch Covid - 19 vừa qua, công nghệ số Việt Nam đã phát triển rất nhanh trên nền nguồn mở, đáp ứng các nhu cầu phòng, chống dịch và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Nghiên cứu sản xuất thiết bị dựa trên công nghệ mở sẽ cho phép các doanh nghiệp công nghệ hợp tác, kết hợp sức mạnh của nhau để đi nhanh hơn, chuyên sâu hơn.

Với một quốc gia đi sau như Việt Nam thì việc lựa chọn phát triển công nghệ mở, phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở để các cá nhân, doanh nghiệp tham gia sáng tạo giá trị là định hướng đúng đắn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với định hướng này, Việt Nam sẽ phát triển thành quốc gia công nghệ dựa trên và thừa hưởng tri thức nhân loại nhưng cũng đóng góp cho tri thức nhân loại.

Phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở là chiến lược và chương trình hành động của Việt Nam. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn, các cơ quan nhà nước hãy hành động để xây dựng chính sách, chiến lược; doanh nghiệp hãy hành động để phát triển các nền tảng; các cơ sở đào tạo hãy hành động để nuôi dưỡng và phát triển cộng đồng mở.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các chuyên đề về Chiến lược phát triển công nghệ mở Việt Nam; Phát triển nền tảng mở cho camera AI; Xu hướng mạng truy cập vô tuyến 5G mở và thiết bị 5G make in VietNam; Phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo mở… Đồng thời, cùng chia sẻ và trao đổi về các giải pháp công nghệ phát triển trên nền tảng công nghệ mở để góp phần thực hiện mục tiêu vào chuyển đổi số quốc gia.

Trung Thành