Điểm sáng Vĩnh Tường

- Thứ Hai, 27/09/2021, 05:35 - Chia sẻ
Huyện Vĩnh Tường đang trở thành điểm sáng của tỉnh Vĩnh Phúc với nhiều đột phá trong công tác CCHC. Vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC tỉnh Vĩnh Phúc năm 2020 (nhóm các UBND cấp huyện, thành phố) là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, quyết tâm của huyện trong việc kiến tạo môi trường đầu tư, kinh danh thông thoáng; củng cố vững chắc niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Vĩnh Thịnh
Nguồn: ITN

Cán bộ trách nhiệm, người dân hài lòng

Có mặt từ sớm tại bộ phận "một cửa" của UBND xã Vũ Di, chúng tôi gặp gỡ ông Trần Văn Huân (thôn Xuân Lai) đến giải quyết chế độ chính sách xã hội. Ông Huân được cán bộ hướng dẫn tận tình, cụ thể các giấy tờ cần thiết như: Mở tài khoản, nhập các thông tin cá nhân, cung cấp mật khẩu để lần sau đến làm thủ tục không phải thực hiện lại quy trình các bước. Đặc biệt, nếu như trước đây, để hoàn thành thủ tục giải quyết chế độ chính sách, ông phải đến rất nhiều cơ quan để xin giấy xác nhận, thậm chí phải qua chính quyền địa phương cấp giấy giới thiệu gây mất thời gian, tốn kém, thì nay chỉ trong thời gian ngắn, các TTHC đã được giải quyết rất nhanh gọn. Ông rất phấn khởi và hài lòng với những đổi mới này.

Cũng giống như ông Huân, chị Trần Thị Hoàng cho biết: “Khi đi làm thẻ căn cước công dân, do thông tin kê khai không khớp trên giấy tờ nên công an yêu cầu phải có giấy khai sinh. Đến bộ phận “một cửa” của UBND xã, tôi được công chức tư pháp hộ tịch hướng dẫn tận tình, chu đáo để điền các thông tin và giải quyết công việc nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Di Đặng Tuấn Cường cho biết: Sau khi bộ phận "một cửa" đi vào hoạt động, mọi việc đã quy củ, nền nếp hơn. Các hoạt động khiếu nại, tiếp công dân đều được thực hiện tại bộ phận đã phần nào giảm được công việc cho ban lãnh đạo đơn vị. Đặc biệt, các công việc của xã và tất cả cán bộ đều tập trung tại đây, cùng nhau giải quyết TTHC cho người dân. Do đó, khi đến giao dịch hầu hết người dân đều hài lòng, phấn khởi. “Để thực hiện tốt công tác CCHC, cùng với việc chú trọng xây dựng đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn, chính quyền địa phương luôn quan tâm đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã theo hướng gần dân, trách nhiệm, nhiệt tình. Vì thế, nhiều năm nay, địa phương luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân”, ông Cường chia sẻ.

Quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu

Theo bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2020 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố mới đây, huyện Vĩnh Tường đã vươn lên đứng đầu trong 9 huyện, thành phố trong toàn tỉnh với tổng điểm là 86,93. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Theo báo cáo UBND huyện, từ ngày 1.1 đến 15.7, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cấp huyện và các xã, thị trấn, tiếp nhận hơn 16.460 hồ sơ, trong đó số giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 80%.

Chủ tịch UBND huyện Lê Nguyễn Thành Trung chia sẻ: Với mục tiêu đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, Vĩnh Tường đã chỉ đạo, xây dựng, ban hành các văn bản để triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Trong đó, chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo quán triệt thực hiện các quy định nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường rà soát, kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không phù hợp. Tổng số TTHC đang thực hiện ở cấp huyện là 238 thủ tục, cấp xã là 80 thủ tục. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ, thống nhất  - Chủ tịch UBND huyện Lê Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC và duy trì vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng CCHC của tỉnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, nhất là ở những lĩnh vực như: Đất đai, đầu tư, xây dựng nhằm bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả và giảm chi phí cho người dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC và thực thi công vụ tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn về CCHC; tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4…

Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Trang thông tin điện tử của huyện để tổ chức, cá nhân phản hồi về thái độ và quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Đặc biệt, huyện đang tập trung triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2020 - 2025. Hiện, 100% các cơ quan trực thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn có mạng nội bộ, 100% kết nối internet cáp quang và một phần được kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng; khoảng 95% cán bộ công chức, viên chức cấp huyện và khoảng 80% cán bộ, công chức cấp xã được trang bị máy tính. Tỷ lệ xử lý văn bản đến đạt trên 93%, văn bản đi và thực hiện ký số điện tử đúng quy trình đạt 75%; 44/44 cơ quan, đơn vị đã triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

QUỐC CƯỜNG