Chất vấn và trả lời chất vấn

Đi thẳng vào vấn đề trọng tâm

- Thứ Bảy, 12/12/2020, 07:39 - Chia sẻ
Đây là kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Khóa XVIII có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn đối tượng chất vấn dựa trên tiêu chí có nhiều nội dung mà HĐND, đại biểu HĐND cần nắm rõ thêm hoặc cử tri có ý kiến, kiến nghị. Nhiều nội dung đã được các đại biểu chất vấn một cách trực diện, thẳng thắn, người được chất vấn cũng thể hiện tinh thần cầu thị, trả lời có trách nhiệm đối với lĩnh vực mình phụ trách. Đặc biệt, với sự điều hành khoa học, dứt khoát nhưng khéo léo của chủ tọa, phiên chất vấn đã đáp ứng yêu cầu của đại biểu, cử tri.

Đại biểu Dương Thị Thanh Huyền:

Ảnh: Quang Tuấn
Ảnh: Quang Tuấn

Trong điều kiện diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 và những nguy cơ phức tạp trong xu thế phát triển chung của toàn cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng năm 2021 là 4 - 5%. Đề nghị Giám đốc Sở cho biết cơ sở để đạt chỉ tiêu này? Tính khả thi, điều kiện cần và đủ là gì? Giải pháp đột phá nào để đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Xuân:

Ảnh: Quang Tuấn

Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, ngay đầu tháng 1.2021. Xác định đây là hội nghị xúc tiến đầu tư dài hơi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành, địa phương phải bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể theo chương trình công tác trên những mặt lĩnh vực được phân công phụ trách năm 2021. Cụ thể như sau:

Đối với lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh đôn đốc các doanh nghiệp FDI thực hiện giải ngân vốn ngay từ quý I.2021; đôn đốc các chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp đã được cấp phép đầu tư khẩn trương tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước...

Trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, ngành nông nghiệp chủ trì phối hợp cùng các cơ quan và địa phương tiếp tục tái đàn gia súc, vật nuôi đặt mục tiêu năm 2021 tối thiểu bằng năm 2018. Rà soát đánh giá diện tích đất đang bỏ hoang khoảng 2.000ha để thực hiện chuyển đổi cho phù hợp; đẩy nhanh thủ tục đầu tư cho Công ty lúa gạo Gia Lương - doanh nghiệp đang tìm hiểu đầu tư tại khu vực Gia Bình và Lương Tài, đầu tư cánh đồng lúa lớn, phục vụ cho xuất khẩu nông sản...

Đối với lĩnh vực dịch vụ, ngành công thương; Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì phối hợp cùng các cơ quan và địa phương xây dựng chính sách hỗ trợ nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng tại tỉnh. Thành phố Bắc Ninh duy trì tổ chức phố đi bộ, phố ẩm thực, phố chuyên doanh dần hình thành kinh tế ban đêm. Các địa phương Từ Sơn, Tiên Du có thể học tập mô hình của thành phố Bắc Ninh để phát triển dịch vụ...

Đại biểu Nguyễn Huy Chiến:

Ảnh: Quang Tuấn

Thẩm định đồ án Quy hoạch phân khu của các xã trên địa bàn còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục và định hướng trong thời gian tới?

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tiến Tài:

Ảnh: Quang Tuấn

Có 3 đồ án Quy hoạch phân khu triển khai chậm so với tiến độ. Các đồ án này đều có quy mô diện tích lớn, ranh giới bao gồm nhiều xã của huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, có ý nghĩa quan trọng đối với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh là cơ quan tổ chức, lập quy hoạch đã phối hợp với đơn vị tư vấn nhiều lần làm việc với địa phương để tiếp thu ý kiến, cập nhật sự thay đổi về nhu cầu sử dụng đất của địa phương để đưa vào đồ án, bảo đảm tính khả thi của đồ án, sát với nhu cầu thực tế của địa phương. Mặt khác, hồ sơ khảo sát địa hình do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh tổ chức, thực hiện chưa bảo đảm chất lượng, phải tổ chức đo vẽ khảo sát, bổ sung trong năm 2020.

Hiện nay, các đồ án đã cơ bản hoàn thành việc lấy ý kiến, đang trong quá trình chỉnh sửa, hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Việc chậm triển khai các quy hoạch nói trên không làm ảnh hưởng đến công tác đầu tư xây dựng các công trình công cộng của các địa phương, vì trên cơ sở quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh và quy hoạch chung xây dựng nông thôn, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh giới thiệu địa điểm các công trình công cộng... để đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sử dụng và dự trữ quỹ đất cho tương lai. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh và đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện hồ sơ các đồ án quy hoạch nói trên, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Đại biểu Nguyễn Xuân Cường:

Ảnh: Quang Tuấn

Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực báo chí, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội có sức ảnh hưởng sâu rộng, lan tràn khắp nơi. Báo chí bị đặt vào một thế cạnh tranh khó khăn, khi vừa phải bảo đảm về tốc độ đưa tin, vừa phải khẳng định sự đáng tin cậy của mình đối với công chúng. Đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết những giải pháp trong công tác quản lý báo chí, nhằm đáp ứng với yêu cầu trong giai đoạn hiện nay?

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng:

Nhằm tăng cường công tác quản lý báo chí, đáp ứng yêu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển vũ bão của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Sở Thông tin và Truyền thông đề ra những giải pháp sau:

Ảnh: Quang Tuấn

Mạng xã hội không chỉ cạnh tranh với báo chí mà còn giúp xã hội nhìn rõ hơn giá trị của báo chí. Vì vậy, cơ quan quản lý báo chí sử dụng mạng xã hội để quan sát đời sống báo chí, tâm tư tình cảm của người làm báo, qua đó giúp thay đổi tư duy, nhằm tìm cách quản lý báo chí sao cho phù hợp nhất. Những nhà quản lý báo chí phải có tâm lý “đối thoại không đối đầu” đối với các hình thức báo chí phi truyền thống, đặc biệt là mạng xã hội. Cần tận dụng điểm mạnh của báo chí truyền thống với lợi thế trong phân tích, bình luận, lý giải, bóc tách bản chất thông tin, vấn đề một cách đa chiều, kết hợp với điểm mạnh của những nhà sản xuất sản phẩm báo chí phi truyền thống là số lượng người theo dõi lớn, tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng để đưa tin tức chính thống tới người đọc một cách nhanh nhất.

Trong phiên chất vấn lần này, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Trọng Tân đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu liên quan đến công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh...

Chủ động nắm bắt thông tin, dự đoán và đưa ra các kịch bản, tránh xảy ra các hiện tượng về khủng hoảng truyền thông. Để chủ động nắm bắt thông tin trên biển tin tức khổng lồ hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công cụ quản lý theo dõi thông tin trên internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội để kịp thời nắm bắt, nhận biết trước các dấu hiệu, các xu hướng, mức độ lan tỏa thông tin tới đối tượng, lứa tuổi quan tâm, khu vực, địa bàn có mức độ ảnh hưởng. Từ đó xây dựng các kịch bản, biện pháp xử lý, phản bác lại các thông tin xuyên tạc, hiểu sai vấn đề. Tránh làm cho những nội dung tưởng như đơn giản trở thành hiện tượng khủng hoảng truyền thông...

Tuấn Đỗ