Đi thẳng vào những vấn đề "nóng"

- Thứ Sáu, 12/11/2021, 06:35 - Chia sẻ
Theo sát diễn biến ngày thứ hai phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, đại biểu, nguyên đại biểu HĐND và cử tri một số địa phương đều khẳng định, những vấn đề "nóng" của cuộc sống đã được mang đến nghị trường. Dưới sự tiếp tục điều hành rất linh hoạt, định hướng rõ ràng và nhiều gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề lớn của đất nước đã được thể hiện rõ nét. Tuy không phải tất cả các câu trả lời đều đem đến sự hài lòng, song đã đánh giá những việc đã làm được, nhìn nhận lại những tồn tại để có những giải pháp, điều chỉnh kịp thời hơn.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình ĐÀM VĂN VƯỢNG: Chủ tọa dẫn dắt, gợi mở hướng đến giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri và người dân quan tâm

Theo dõi ngày làm việc thứ hai của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, tôi cảm nhận rõ nét không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, giàu tính tranh luận để đi đến cùng những vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân đang rất quan tâm. Theo đúng yêu cầu của Chủ tọa, đại biểu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát thực tiễn. Đặc biệt, nhiều đại biểu lần đầu tham gia hoạt động dân cử nhưng đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ trước những vấn đề nóng bỏng cuộc sống đang đặt ra.

Trong điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thể hiện rõ nét sự linh hoạt dẫn dắt, chủ động gợi mở, định hướng để cả người hỏi và người trả lời cùng hướng đến giải quyết thấu đáo các vấn đề lớn của đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và Nhân dân. Tùy thuộc vào nội dung vấn đề đặt ra để đề nghị các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ khác cùng tham gia giải trình, làm rõ thêm. Từ đó, làm rõ hơn trách nhiệm, nhất là tìm các giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại ở từng lĩnh vực.

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tương đối trực diện, thẳng thắn về: Tình trạng dạy thêm học thêm vẫn còn phổ biến; việc dạy và học trực tuyến hay tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số nơi; việc học sinh trở lại trường trong tình hình dịch bệnh hiện nay hay bất cập trong việc phân hạng giáo viên trên cả nước... Giải pháp được “tư lệnh” ngành giáo dục đưa ra nhìn chung khả thi, sát thực tiễn… Tôi tin tưởng, với tinh thần dân chủ, phát huy tối đa trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu cũng như các thành viên Chính phủ, cùng với điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chủ tọa, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV sẽ làm rõ được rất nhiều vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm cũng như thực tiễn đang đặt ra. Tinh thần làm việc trách nhiệm, trí tuệ của Quốc hội chắc chắn sẽ lan tỏa đến hoạt động của HĐND các cấp, trước mắt là kỳ họp cuối năm sắp tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn PHẠM DUY HƯNG: Chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học, tạo không khí sôi nổi trong chất vấn

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã cho thấy hoạt động của Quốc hội chuyên nghiệp, hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ. Những vấn đề được lựa chọn để đưa ra chất vấn rất cụ thể, rõ ràng, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm. Tôi đánh giá cao điều hành phiên họp bài bản, linh hoạt, khoa học của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Trong từng nội dung điều hành, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu người hỏi bảo đảm ngắn gọn, súc tích, đúng nhóm vấn đề đã được lựa chọn chất vấn, bảo đảm thời gian đã được quy định; phần trả lời của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ phải đi vào trọng tâm vấn đề, không né tránh. Chính sự điều hành linh hoạt của Chủ tọa, tâm huyết của các ĐBQH cũng như trách nhiệm của các “tư lệnh” ngành đã tạo nên phiên chất vấn sôi nổi, thẳng thắn, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Qua theo dõi 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề “nóng” thuộc nhóm các lĩnh vực: Y tế, giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư; lao động, thương binh và xã hội… đã được các ĐBQH chất vấn rất sâu, kỹ. Nhiều ĐBQH dành sự quan tâm đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội với nhiều câu hỏi về vấn đề lao động, việc làm, đào tạo nghề, vấn đề thị trường lao động, thiếu hụt lao động ở các khu công nghiệp, bảo trợ lao động, trẻ em… Tôi cho rằng, đây cũng là những vấn đề được nhiều địa phương quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đưa ra những giải pháp rất căn cơ, sát với thực tế của các địa phương. Tuy nhiên, tôi cho rằng, Chính phủ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần triển khai giải pháp quyết liệt, sớm giải quyết vấn đề việc làm cho hàng triệu lao động dịch chuyển từ thành phố về các vùng nông thôn. Xác định phương án hữu hiệu nhất kéo lao động trở lại làm việc, bởi người lao động rất lo sợ sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn “bị phong tỏa do dịch bệnh và loay hoay tìm cách trở về nhà”.

Bí thư Chi bộ, Cựu chiến binh PHẠM ĐỨC MINH (Hà Nội): Giải trình thêm của Bộ trưởng Bộ Nội vụ thuyết phục đại biểu, cử tri

Tôi rất tâm đắc với điều hành linh hoạt, sắc nét, rõ ràng của Chủ tịch Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhất là việc mời thêm Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách cùng tham gia trả lời, giải trình thêm để làm rõ hơn, đi đến cùng những vấn đề đại biểu đặt ra.

Cụ thể, trong phiên chất vấn hôm qua đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã được mời tham gia giải trình thêm làm cho không khí của phiên chất vấn rất sôi nổi. Với tinh thần trách nhiệm và thẳng thắn, phần giải trình, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến chính sách, biên chế ngành giáo dục của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã để lại dấu ấn sâu đậm. Mặc dù mới nhậm chức “tư lệnh” ngành Nội vụ khoảng hơn 6 tháng, trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã thể hiện trí tuệ, nắm bắt các vấn đề khá toàn diện, sâu sắc, trả lời đúng vào những nội dung được yêu cầu giải trình thêm; đồng thời, dẫn cụ thể ra được vấn đề nào gây cản trở, bất cập nhất trong lĩnh vực của ngành để đề xuất những giải pháp đột phá, hướng giải quyết tốt nhất trong thời gian tới. Điều này không chỉ thuyết phục các đại biểu Quốc hội, mà còn làm hài lòng hàng triệu cử tri đang công tác trong ngành giáo dục và cử tri cả nước.

Được biết, trước khi đảm nhận vị trí “tư lệnh” ngành Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã có nhiều năm gắn bó với cơ sở, rất sâu sát trong công việc chuyên môn. Sau phần tham gia giải trình thêm, Chủ tịch Quốc hội vương Đình Huệ đã dành lời khen ngợi “Phần trả lời rất trọng tâm, đúng với đường lối Nghị quyết 19 và rất sát với thực tế, cơ bản làm hài lòng đa số đại biểu Quốc hội tham gia chất vấn".

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội NGUYỄN NGUYÊN QUÂN: Ấn tượng với cách thức điều hành của Chủ tọa

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, các ĐBQH đã đặt ra nhiều câu hỏi thẳng thắn, trách nhiệm, đề cập trực tiếp đến nhiều nội dung "nóng" liên quan tới ngành giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như: Việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh. Bên cạnh đó, là các vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm trong nhiều năm qua, như: Công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền hay việc giảm tải chương trình học cho học sinh…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thẳng thắn, không né tránh các câu hỏi khó. Điều này cho thấy người đứng đầu ngành giáo dục đã ý thức rõ trách nhiệm trong chỉ đạo và điều hành vượt qua được thời điểm khó khăn chưa từng có tiền lệ, từng bước tháo gỡ những tồn tại, hạn chế. Qua trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thẳng thắn nhìn nhận những bất cập của ngành giáo dục, đó là câu chuyện dạy thêm, học thêm; "sạn" trong các bộ sách giáo khoa khi đưa những nội dung chưa phù hợp vào trong chương trình học hay vấn đề mang tính thời sự, là tình trạng học sinh thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc học trực tuyến... Điều đáng ghi nhận là hầu hết các câu hỏi của ĐBQH đều được Bộ trưởng trả lời thỏa đáng, đưa ra được những giải pháp cụ thể để khắc phục cơ bản những tồn tại, hạn chế.

Theo dõi ngày chất vấn và trả lời chất vấn thứ hai tại Kỳ họp, tôi đặc biệt ấn tượng với cách thức điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Theo đó, phiên chất vấn được điều hành khoa học, tạo không khí sôi nổi trong tranh luận. Sau mỗi ý kiến trả lời, Chủ tọa đã nêu những nội dung Bộ trưởng chưa trả lời hoặc trả lời chưa trọng tâm. Kết thúc từng nội dung chất vấn, Chủ tọa tóm tắt, đánh giá sâu sắc làm cơ sở để Quốc hội ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. 

C.TUẤN - K. DUY - Đ. CẢNH - P. LONG thực hiện