Hội đồng nhân dân tỉnh Long An tăng cường đổi mới hoạt động giám sát, đối thoại

Đi đến cùng trong giám sát

- Thứ Tư, 03/11/2021, 06:40 - Chia sẻ
Cùng với nhiều nỗ lực đổi mới để tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, giải trình, đối thoại như: Cung cấp hình ảnh minh họa, video clip để tăng tính thuyết phục và sinh động, điều hành phiên họp theo hướng đi đến kết quả sau cùng... HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, nêu rõ thời gian báo cáo kết quả thực hiện lời hứa và tiếp tục theo dõi, giám sát; phân công cụ thể việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các kết luận, kiến nghị qua các phiên chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp và phiên đối thoại, bảo đảm các kiến nghị được giải quyết kịp thời…

Đó là những điểm nhấn nổi bật trong đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát - một trong những nội dung quan trọng của Đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Long An Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa được ban hành vào đầu nhiệm kỳ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được và Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm, tặng quà và nắm tình hình phòng, chống dịch Covid-19 - ẢNH CÔNG THÀNH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được và Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm, tặng quà và nắm tình hình phòng, chống dịch Covid-19
Ảnh: Công Thành

Thuyết phục, sinh động hơn cho phiên chất vấn

Trọng tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát tại kỳ họp chính là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn tại các kỳ họp thường lệ - một hình thức giám sát đặc biệt thể hiện rõ bản lĩnh, trách nhiệm của đại biểu dân cử và vai trò của ngành chức năng, có tác động rất tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm đang đặt ra.

Đề án nhấn mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chất vấn như: Cung cấp hình ảnh minh họa, video clip để tăng tính thuyết phục và sinh động cho phiên chất vấn. Trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hoặc phân công các Ban HĐND tỉnh khảo sát thực tế, phân công Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh xây dựng các phóng sự có chất lượng để phản ảnh rõ thực trạng vấn đề, làm cơ sở cho đại biểu chất vấn. Đồng thời, đưa diễn tiến phiên chất vấn - trả lời chất vấn lên Trang Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các phương tiện truyền thông, tạo điều kiện cho người dân được theo dõi, giám sát, tương tác, trao đổi tâm tư, nguyện vọng.

Cùng với đó, việc điều hành phiên họp sẽ theo hướng đi đến kết quả sau cùng. Chủ tọa điều hành bảo đảm nguyên tắc dân chủ, đối thoại và có tranh luận để làm rõ đến cùng các vấn đề và trách nhiệm giải quyết. Sau phiên chất vấn, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, nêu rõ thời gian để người được chất vấn báo cáo kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn, theo dõi, giám sát việc thực hiện các cam kết, lời hứa qua trả lời chất vấn và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ tiếp theo. Các nội dung báo cáo, nghị quyết của HĐND tỉnh về giám sát, chất vấn sẽ được công khai lên Trang Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, chọn lọc một số nội dung đưa vào chương trình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.

Tăng cường giải trình, đối thoại giữa hai kỳ họp

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức ít nhất 2 phiên giải trình/năm tại phiên họp thường kỳ, tập trung vào các vấn đề bức xúc, tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh theo đề nghị của các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phiên giải trình sẽ làm rõ, tiếp tục đưa ra giải pháp đối với những vấn đề đã được kết luận tại phiên chất vấn trước và các kiến nghị qua giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, đại biểu và Tổ đại biểu HĐND tỉnh chậm được giải quyết, hoặc giải quyết chưa hiệu quả. Đặc biệt, sẽ tổ chức Chương trình Đối thoại của Thường trực HĐND tỉnh trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Long An theo định kỳ 2 lần/năm, tập trung vào các vấn đề quan trọng, bức xúc, kéo dài được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, có tính thời sự.

Để đi đến cùng những vấn đề đặt ra sau các phiên giải trình, đối thoại, Thường trực HĐND tỉnh sẽ phân công cụ thể các Ban và Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kết luận, kiến nghị. Có kế hoạch tổ chức tái giám sát đối với các nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu. Báo cáo đầy đủ, kịp thời các hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp trong kỳ họp thường lệ tiếp theo của HĐND tỉnh. Trong báo cáo có hệ thống, lũy kế kết quả giải quyết các kết luận, nghị quyết sau giám sát để đại biểu, cử tri theo dõi, giám sát đầy đủ…

Trên cơ sở kế thừa những kết quả, bài học kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, với phương châm “Quyết tâm cao, khát vọng lớn, giải pháp mạnh, hành động quyết liệt” để thực sự tạo sự đột phá, nâng chất, nâng tầm hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh Long An đã ban hành Đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mục tiêu nhằm đổi mới tư duy và hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu để nâng cao chất lượng, hiệu quả và vai trò của HĐND, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền và thực thi pháp luật tại địa phương. Đề án đã đưa ra nhiều nội dung nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trên tất cả các mặt hoạt động.

 

THÁI AN