Thẻ căn cước công dân gắn chíp:

Đến 1.7.2021, cấp 50 triệu thẻ

- Thứ Hai, 01/02/2021, 07:05 - Chia sẻ
Từ ngày 1.1.2021, Công an các địa phương đã đồng loạt ra quân, tiến hành việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, với thủ tục được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, người dân các địa phương rất đồng thuận, hài lòng khi tiến hành cấp, đổi thẻ.

Thu nhận 181.983 hồ sơ

Sau 1 tháng thực hiện Kế hoạch số 389/KH-BCA-C06, ngày 8.9.2020 về việc triển khai Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, công an các địa phương đã thu nhận 181.983 hồ sơ cấp căn cước công dân. Chỉ tính riêng địa bàn TP Hà Nội, trong những ngày qua, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại và dữ liệu dân cư thu thập đầy đủ, phương châm triển khai hết sức linh hoạt, ngoài địa điểm chính là trụ sở công an quận/huyện, Công an TP còn bố trí các tổ công tác lưu động xuống tận khu dân cư để phục vụ người dân... việc cấp căn cước công dân được triển khai thuận lợi, dễ dàng hơn và rút ngắn tối đa thời gian. Đến nay, sau 1 tháng triển khai, Công an TP Hà Nội đã thu nhận hồ sơ căn cước công dân gắn chíp cho hàng nghìn trường hợp, phấn đấu đến ngày 1.7.2021, tất cả công dân cư trú trên địa bàn thủ đô Hà Nội, đủ điều kiện, đều được cấp thẻ căn cước công dân (khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã định danh cá nhân).

Người dân quận Hoàn Kiếm đi làm thẻ căn cước công dân gắn chíp
Thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước công dân rất nhanh chóng, thuận tiện

Có mặt tại các quận, huyện như Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Mê Linh, Đan Phượng, Nam Từ Liêm... tại địa bàn TP Hà Nội trong những ngày qua cho thấy, Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội các quận, huyện đã rất nỗ lực, tích cực trong việc thu nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân ngay sau khi Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm cấp căn cước công dân lưu động. Tại quận Hoàn Kiếm, để việc cấp căn cước được thuận lợi, nhanh chóng, Công an Quận đã có kế hoạch làm, trả căn cước công dân lưu động cả vào ngày nghỉ.

Tương tự tại huyện Mê Linh, sau khi triển khai căn cước công dân gắn chip trên địa bàn huyện, từ ngày 6.1.2021 đến nay, 9 cán bộ chiến sĩ của Đội làm việc liên tục 10 tiếng/ngày, không kể thứ bảy, chủ nhật để nhanh chóng phục vụ cho bà con. Tại huyện Phúc Thọ, để triển khai việc cấp, đổi chứng minh nhân dân sang căn cước công dân gắn chíp, trước đó lực lượng công an huyện đã phải rà soát tất cả công dân, doanh nghiệp, tổ chức đóng tên địa bàn huyện, những trường hợp nào chưa được cấp căn cước công dân để lập danh sách cấp, đổi. Nhờ đó nên khi triển khai rất thuận lợi, nhanh chóng và sẵn sàng bởi việc thu thập dữ liệu dân cư đã làm xong. Hiện trung bình mỗi buổi, đơn vị cấp được khoảng 50 căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

Thuận tiện, nhanh chóng hơn

Có thể thấy, so với thủ tục làm chứng minh nhân dân và thẻ căn cước công dân có mã vạch trước đây với thủ tục cấp, đổi căn cước công dân gắn chíp hiện nay đã được đơn giản hóa, nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. Giờ đây, người dân đến các điểm cấp phát lưu động chỉ cần nói họ tên, ngày/tháng/năm sinh hoặc số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (nếu có) và địa chỉ. Căn cứ thông tin đó, cán bộ tiếp nhận sẽ thao tác trên máy, toàn bộ thông tin của người dân sẽ hiện ra và người dân chỉ cần kiểm tra lại lần nữa. Sau khi kiểm tra xong, cán bộ mời người dân chụp ảnh, lăn vân tay; toàn bộ quy trình chỉ mất vài phút. Khi người dân chuyển từ thẻ mã vạch sang thẻ gắn chíp chỉ cần thay thiết bị lưu trữ thông tin, còn số thẻ cơ bản được giữ nguyên nên không ảnh hưởng giao dịch. Bà Lưu Thị Cúc, thôn Do Họ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội cho biết: “tôi không nghĩ thủ tục làm thẻ căn cước công dân gắn chíp lại thuận tiện như vậy. Chỉ cần mang hộ khẩu, khai thông tin cá nhân, các anh công an vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được cập nhật, mất 5 phút là xong hết các thủ tục. So với làm chứng minh nhân dân trước đây thì nhanh hơn nhiều”.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, mới đây Bộ Công an đã có thông báo yêu cầu từ ngày 22.1, công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân mã vạch, chứng minh nhân dân 9 số để chuyển sang cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Mục tiêu từ nay đến 1.7.2021, sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân trên địa bàn các huyện Đan Phượng, Phúc Thọ cũng bày tỏ, mới đầu do không hiểu về căn cước công dân gắn chip nên nhiều người còn ngần ngại chưa muốn đổi, họ sợ gắn chíp điện tử sẽ gặp rủi ro, sợ bị sao chép, có nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, khi được cán bộ công an giải thích về tác dụng của thẻ căn cước công dân gắn chip thì không còn băn khoăn nữa. 

Thông tin về thẻ căn cước công dân gắn chíp, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Thượng tá Tô Anh Dũng cho biết, thẻ căn cước công dân tích hợp nhiều loại giấy tờ. Trên thẻ căn cước công dân mới dự kiến có có cả mã QR code, có 20 trường thông tin do ngành công an quản lý (họ tên, năm sinh, quê quán...), ngoài ra sẽ tích hợp dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái... Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin. Đặc biệt, chip này không có chức năng định vị, theo dõi công dân. Việc đổi sang căn cước công dân gắn chip không gây ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng căn cước công dân mã vạch trước đó. Hơn nữa, vì số trên căn cước công dân gắn chip với số trên căn cước công dân mã vạch là giống nhau, do đó, người dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. 

Hải Thanh- Minh Hiền