Không thể đề xuất tuỳ tiện …

- Chủ Nhật, 16/01/2022, 14:13 - Chia sẻ
Một trong những nội dung được Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh gửi Bộ Giao thông - Vận tải khi góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017 và Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, giấy phép lái xe cơ giới đường bộ là đề nghị xem xét quy định người có giấy phép lái ôtô trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp lần đầu không được lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không lưu thông trên đường cao tốc...

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện về độ tuổi, về sức khỏe và một trong những điều kiện tất yếu mà người tham gia giao thông phải có là được cấp giấy phép lái xe phù hợp với loại xe mà mình điều khiển.

Lý do theo Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh là nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, để hạn chế những khó khăn khi cấp giấp phép lái ôtô cho người khuyết tật, Sở cũng đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu nội dung đăng kiểm xe; đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù để cấp giấy phép lái ôtô cho nhóm đối tượng này. Về hình thức đào tạo cấp giấy phép lái xe, Sở đề xuất cho phép tổ chức đào tạo các môn học lý thuyết theo hình thức đào tạo từ xa hoặc tự học có hướng dẫn đối với các môn lý thuyết; xem xét giảm thời lượng các môn học lý thuyết, tập trung đào tạo kỹ năng thực tế điều khiển phương tiện.

Không lâu sau đó, xác nhận với báo chí, một lãnh đạo của Sở cho biết đã thu hồi văn bản này với lý do trong quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các thông tư của Bộ, Sở có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, tuy nhiên nhận thấy việc tham khảo, đánh giá chưa được đầy đủ và chặt chẽ. Sở sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung góp ý và gửi về Bộ trong thời gian sớm nhất.

Về "lý thuyết", đề xuất người có giấy phép lái ôtô trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp lần đầu không được lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không lưu thông trên đường cao tốc có thể đúng ở những khía cạnh nhất định nhằm hạn chế tai nạn vì người mới có giấy phép trong một năm chưa có nhiều kinh nghiệm so với những người được cấp bằng lâu hơn.

Tuy nhiên, ý kiến khác lại cho rằng, đây là nhận định thiên về cảm tính và khó khả thi vì khi đã có giấy phép lái xe thì đều được điều khiển phương tiện tuỳ theo quy định tốc độ, loại hình phương tiện, phương án tổ chức giao thông trên tuyến... Và rằng nếu lập luận những người mới có giấy phép lái xe sẽ có nguy cơ gây tai nạn nhiều hơn so với những người đã có thời gian cấp giấy phép lâu hơn thì câu hỏi đặt ra là chất lượng và hệ thống đào tạo lái xe đã đủ điều kiện để cấp phép cho người điều khiển chưa?

Có thể thấy, dù "luận giải" dưới góc độ nào thì đề xuất này cũng khó khả thi, bởi, theo quy định hiện hành thì những người điều khiển phương tiện mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt. Và khi đã có giấy phép thì sẽ được điều khiển loại phương tiện phù hợp. Vậy nên, việc Sở Giao thông - Vận tải thành phố "rút" lại đề xuất này là phù hợp, kịp thời vì không thể chỉ đề xuất dựa trên việc tham khảo kinh nghiệm của các nước, không có đánh giá đầy đủ và chặt chẽ...Mặt khác quy định mới phải phù hợp với hệ thống luật hiện hành mới có thể thực hiện được. Không thể tuỳ tiện một mình một kiểu !

Ninh Khương