Đề xuất lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế từ 1.5

- Thứ Ba, 25/01/2022, 05:58 - Chia sẻ
Chiều 24.1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Hội thảo nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo Hướng dẫn số 4122/HD-BVHTTDL; lắng nghe ý kiến chia sẻ của các địa phương, các doanh nghiệp về lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ 1.5 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế

Theo đó, nhằm góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất lộ trình và giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Cụ thể, từ nay đến 30.4 tiếp tục Chương trình thí điểm giai đoạn 2. Từ 1.5, mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đây là thời gian thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế vì việc triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế. Hơn nữa, từ nay đến thời điểm thực hiện là thời gian vừa đủ để các bộ, ngành liên quan điều chỉnh các quy định và ban hành hướng dẫn triển khai theo chức năng. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch kịp hoàn thiện và triển khai kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế vào dịp cao điểm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau). Tháng 5 cũng là thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31), việc công bố sớm thời điểm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế sẽ góp phần thu hút khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN, địa bàn có mức độ tiêm chủng vaccine phòng dịch tương đối cao.

Để mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, ban hành Hướng dẫn thủ tục nhập xuất cảnh, bảo đảm an toàn y tế tại các cửa khẩu quốc tế và triển khai thống nhất trên toàn quốc. Khôi phục các chính sách miễn thị thực nhập cảnh đã áp dụng đối với các thị trường khách du lịch quốc tế trước năm 2020 và xem xét bổ sung một số thị trường khách du lịch tiềm năng. Tăng cường đàm phán nhằm gia tăng số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam để phục vụ đưa khách đi du lịch nước ngoài trong điều kiện bình thường mới. Gia tăng tần suất, kết nối các đường bay thương mại quốc tế thường lệ phục vụ khách du lịch, nhất là các đường bay kết nối trực tiếp từ các thị trường quốc tế gửi khách đến các điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam...

H.Sen