Đề xuất hỗ trợ nghệ sĩ, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do Covid-19

- Thứ Tư, 23/06/2021, 04:49 - Chia sẻ
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đội ngũ nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật biểu diễn, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Do dịch Covid-19, hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị đóng băng
Do dịch Covid-19, hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị đóng băng

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và du lịch đang chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất do tác động của đại dịch nhưng tới nay vẫn chưa có chính sách hỗ trợ. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch gần như không thể hoạt động do không được tổ chức sự kiện tập trung đông người... Để tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp hỗ trợ. 

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bổ sung vào mục II dự thảo Nghị quyết đối tượng và nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ đội ngũ nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng). Mức hỗ trợ là 1.800.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần. Hiện cả nước có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) với hơn 2.000 viên chức là nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV.

Văn bản cũng đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bổ sung vào mục II dự thảo Nghị quyết đối tượng và nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 1.800.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần. Đối tượng này đã bị mất việc làm do hoạt động du lịch bị đình trệ từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020 đến nay, nhưng chưa được hưởng bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Chính phủ. Tổng số hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 người.

Hà Hương