Đề nghị công nhận Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai là Vườn di sản ASEAN

- Chủ Nhật, 01/08/2021, 09:51 - Chia sẻ
Đồng Nai đang chuẩn bị hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chương trình Vườn di sản ASEAN công nhận Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai là Vườn di sản ASEAN. Đây sẽ là cơ hội để Đồng Nai tiếp tục ghi tên lên bản đồ di sản và du lịch trong khu vực và thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch, các nhà nghiên cứu khoa học nhằm khám phá thiên nhiên, sự đa dạng sinh học cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử…

Theo Giám đốc Khu bảo tồn Nguyễn Hoàng Hảo, những năm qua, với mục tiêu khôi phục sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng cây tự nhiên bản địa thuộc lưu vực sông Đồng Nai và vùng miền Đông Nam bộ, Khu bảo tồn đã nỗ lực trong công tác khôi phục, bảo vệ thiên nhiên, sự đa dạng sinh học, tạo ra khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn nối liền với Vườn quốc gia Cát Tiên, bảo tồn nơi cư trú và di trú cho các loài động vật hoang dã. Đồng thời, gắn công tác bảo tồn thiên nhiên với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích nằm trong Khu bảo tồn để nơi đây không chỉ có sự đa dạng về các hệ sinh thái mà còn là nơi giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng. Với những giá trị trên, nếu Khu bảo tồn được ASEAN công nhận là vườn di sản sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Đồng Nai với các tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên.

Đánh giá về những giá trị văn hóa dân tộc, một trong những tiêu chí của vườn di sản, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Ân cho rằng, hiện nay các nhà khảo cổ học đã chứng minh Khu bảo tồn là nơi người cổ đại Đồng Nai đã có quá trình sinh sống và để lại tầng văn hóa dày. Đặc biệt, tại khu vực đồi Phòng Không và địa đạo Suối Linh vẫn còn rất nhiều dấu tích về quá trình cư trú và xưởng chế tác các công cụ đồ đá nổi tiếng. Sở đang xây dựng hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận 2 điểm trên là di tích.

Đường vào rừng Mã Đà - Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa tỉnh Đồng Nai    

Nguồn: ITN 

Để được công nhận Vườn di sản ASEAN, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Khu bảo tồn phải đạt được 10 tiêu chí như có tính toàn vẹn sinh thái, tính đại diện, tính tự nhiên, tầm quan trọng của tính bảo tồn cao, có ý nghĩa dân tộc học… Việc được công nhận vườn di sản thể hiện được nỗ lực của địa phương và quốc gia trong việc nâng cao uy tín, hình ảnh của Việt Nam về vai trò bảo tồn đa dạng sinh học. Các hoạt động nghiên cứu, tiếp cận, chia sẻ nguồn gene… cũng là quyền lợi của Khu bảo tồn khi thực hiện đa dạng sinh học.

Vườn di sản ASEAN là các khu bảo tồn được lựa chọn trong khu vực ASEAN, được biết đến với sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái độc đáo, sự hoang dã và các giá trị nổi bật. Các vườn di sản ASEAN được đánh giá cao nhất vì tầm quan trọng về bảo tồn, duy trì các quá trình sinh thái và hệ thống hỗ trợ sự sống; bảo tồn sự đa dạng di truyền; bảo đảm tính bền vững của các hệ sinh thái; duy trì những vùng hoang dã có giá trị về danh lam thắng cảnh, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu, giải trí và du lịch.

Vân Phi