Hà Tĩnh

Để bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân

- Thứ Sáu, 21/05/2021, 08:10 - Chia sẻ
Cho đến nay, các nội dung công việc liên quan công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh Hà Tĩnh được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, dân chủ, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử

Thực hiện chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 2.2.2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành Hướng dẫn 08-HD/BTGTU để hướng dẫn cụ thể công tác tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Hà Tĩnh đã chia thành 3 đợt tuyên truyền cụ thể. Theo đó, đợt 1 diễn ra từ tháng 2 đến hết tháng 3; đợt 2 từ tháng 4 đến ngày bầu cử 23.5; đợt 3 là sau ngày bầu cử. Ở mỗi đợt đều định hướng nội dung cụ thể, trọng tâm để tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân.

Bám sát tinh thần đó, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt hội đoàn thể; qua hệ thống panô, áp phích, băng cờ, khẩu hiệu; tuyên truyền lưu động, qua hệ thống truyền thông, báo chí; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các đài phát thanh địa phương, loa phát thanh phường xã, thường xuyên phát những nội dung tuyên truyền hỏi đáp về bầu cử… Cùng với đó, các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan cũng được các địa phương, đơn vị triển khai sôi nổi, tạo điểm nhấn trên các tuyến đường chính, phố chính, tại các điểm nút giao thông, trước trụ sở cơ quan, doanh nghiệp….

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân trong bầu cử.

Công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong việc tạo nên không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong thể cán bộ và nhân dân. Đồng thời chính sự tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền đã giúp cử tri nắm bắt được quá trình tổ chức bầu cử để thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Kỳ Anh

Kỳ vọng thực hiện đúng chương trình hành động

Cùng với việc ban hành Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 7.8.2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, công tác nhân sự, hiệp thương được ưu tiên với quan điểm chất lượng đại biểu được đặt lên hàng đầu. Từ đó bảo đảm người được giới thiệu ứng cử phải có đủ phẩm chất, năng lực thực tiễn, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm và bản lĩnh. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ theo đúng quy định; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, hợp tác xã.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, số lượng đại biểu Quốc hội ở Hà Tĩnh được bầu là 7 đại biểu với 3 đơn vị bầu cử; 54 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII với 13 đơn vị bầu cử; 418 đại biểu HĐND cấp huyện với 94 đơn vị bầu cử; 5.011 đại biểu HĐND cấp xã với 1.408 đơn vị bầu cử. Theo kế hoạch, sau khi niêm yết danh sách chính thức, những người ứng cử sẽ gặp gỡ, tiếp xúc, trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri.

Ngày 13.5 vừa qua, tại hội trường UBND thị xã Kỳ Anh, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV (đơn vị bầu cử số 1) và ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 (đơn vị bầu cử số 1). Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh là 2 trong số 12 ứng cử viên tiếp xúc cử tri. Tại hội nghị, các cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, luôn cùng tập thể Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ông Hoàng Trung Dũng cho biết sẽ đề xuất với Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan trung ương những vấn đề liên quan đến sự phát triển của tỉnh; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, sự phối hợp của các tỉnh, thành; phát huy nội lực để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước.

Ông Dũng cũng khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, mời gọi nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư các dự án công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch, dịch vụ để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, tất cả hộ người có công, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai được hỗ trợ, xây dựng nhà ở kiên cố để phòng tránh bão lũ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng quan tâm, đề cập đến các vấn đề về đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác khai thác tài nguyên môi trường; giải phóng mặt bằng; cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh sản xuất, kinh doanh thuận lợi; công tác an sinh xã hội... Cử tri bày tỏ kỳ vọng các ứng cử viên khi được bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện đúng với chương trình hành động của mình đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng cam kết nếu trúng cử, các ứng cử viên sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, chuyển tải kịp thời những thông tin của cử tri đến Quốc hội Khóa XV, HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan. Ông Dũng mong muốn tiếp tục được sự quan tâm giúp đỡ, ủng hộ của các ngành, các cấp và cử tri tỉnh nhà để các đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 không còn nhiều, với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện, nguồn lực; Hà Tĩnh đã chủ động sẵn sàng để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Anh Hiến