Rà soát để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ
Theo ĐBQH Nguyễn Trúc Sơn, Luật Kinh doanh bất động sản liên quan đến một số luật khác đang được Quốc hội xem xét sửa đổi là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng... Đồng thời, luật này cũng liên quan mật thiết với Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, vì bất cứ nhà đầu tư dự án kinh doanh bất động sản nào cũng đều phải tuân thủ theo quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch phân khu, quy hoạch cấp huyện, quy hoạch chi tiết và dự án.
Đại biểu cũng cho biết thêm, một dự án bất động sản từ lúc được cấp chủ trương đầu tư đến khi xây dựng xong, đưa vào giao dịch được thì thời gian không dưới 5 năm, trong đó có 2-3 năm để hoàn thành các thủ tục hành chính. Với việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có thể đưa ra một quy trình thủ tục ngắn gọn, dễ thực hiện, vừa bảo đảm công tác quản lý Nhà nước chặt chẽ nhưng cũng hướng đến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư.
Cũng theo đại biểu, hiện các nhà đầu tư chân chính không ngại thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều thủ tục phức tạp, các quy định của pháp luật chồng chéo nhau, không biết áp dụng quy định của luật nào. Vì vậy, đại biểu cho rằng: việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản cần phải được rà soát các quy định của pháp luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, hướng đến thị trường kinh doanh bất động sản phát triển lành mạnh, thúc đẩy kinh tế đô thị trở thành một trong những động lực cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia cũng như từng địa phương.
Cần giảm “giấy phép con” cho nhà đầu tư
Góp ý cụ thể vào dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cũng cho rằng cần rà soát các quy định, giảm các “giấy phép con” cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Theo đại biểu: Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành, để đủ điều kiện giao dịch, một nhà đầu tư dự án bất động sản phải trải qua rất nhiều bước như: phải có quyền sử dụng đất hợp pháp, xây dựng xong phải được nghiệm thu về hạ tầng, về môi trường, về tín dụng phải được Ngân hàng thương mại bảo lãnh, phải có văn bản chấp thuận của chính quyền địa phương trước khi giao dịch… Như vậy, làm mất nhiều thời gian của cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư. Do đó, cần rà soát lại các điều kiện này để có quy định phù hợp, rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm của các bên.
Về đối tượng tham gia kinh doanh bất động sản, để làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị Quốc hội cần quy định rõ kinh doanh bất động sản có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không. Theo đại biểu, nên đưa loại hình kinh doanh này vào nhóm kinh doanh có điều kiện để từ đó có các quy định cụ thể về các điều kiện kinh doanh, thành lập doanh nghiệp… nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế tình trạng ai cũng được quyền tham gia kinh doanh bất động sản như hiện nay.
Liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, đại biểu cho rằng: hình thức giao dịch bất động sản qua sàn là một hình thức giao dịch hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, dự thảo luật lại quy định đây là hình thức duy nhất để giao dịch bất động sản là mâu thuẫn với Luật Doanh nghiệp. "Vì Luật Doanh nghiệp quy định doanh nghiệp có quyền lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng"- đại biểu lý giải.
Liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị đối với những nơi chưa có quy hoạch, hiện nay Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh công bố những nơi đủ điều kiện để kinh doanh nhà ở, trong đó có phân lô, bán nền hoặc được phép chuyển nhượng gắn liền với quyền sử dụng đất, đề nghị trong dự thảo luật nên có quy định cụ thể để chính quyền địa phương mạnh dạn công bố các khu vực này, nhất là những nơi đang sắp xếp lại dân cư. Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung trách nhiệm quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cho chính quyền cấp huyện, cấp xã vì địa bàn xã, huyện là nơi có các dự án kinh doanh bất động sản triển khai nên cần tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền này, bảo đảm các dự án được quản lý chặt chẽ, thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã.