Đẩy mạnh truyền thông về bảo hiểm y tế

- Thứ Bảy, 03/07/2021, 06:12 - Chia sẻ
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân. Hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1.7, bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, vận động người dân tham gia BHYT và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nhiều địa phương gần đạt kế hoạch năm

Vượt qua ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, BHXH nhiều địa phương đã gần đạt kế hoạch cả năm về phát triển người tham gia BHYT. Đây là tín hiệu vui về an sinh xã hội, khi trụ cột BHYT khẳng định vai trò không thể thiếu trong cộng đồng.

Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng đã đạt gần 97% kế hoạch năm về BHYT, với hơn 1.145.000 người tham gia. Cũng tại khu vực này, tỉnh Gia Lai đến nay đã đạt 99,74% kế hoạch năm với gần 1.378.000 người tham gia. Còn tỉnh Đắk Nông, địa phương có “tuổi đời” trẻ nhất trong số 5 tỉnh Tây Nguyên, cũng đã đạt 99,8% kế hoạch năm, với gần 566.000 người tham gia BHYT.

Tại khu vực duyên hải miền Trung, Phú Yên cũng “chạy nước rút” để đạt 99,4% kế hoạch năm, với gần 807.000 người tham gia; Bình Thuận cũng đã có gần 1.022.000 người tham gia BHYT, với khoảng 98% kế hoạch năm. Với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang ước đạt 97,5% kế hoạch năm với hơn 1.524.000 người tham gia; còn Bạc Liêu ước đạt hơn 90% kế hoạch năm; Kiên Giang ước đạt hơn 95% kế hoạch năm với gần 1.500.000 người tham gia.

Theo các chuyên gia, kết quả phát triển BHYT hiện nay là đoạn đường “gần đến đích” của cả một hành trình dài, mà ngành BHXH cùng hệ thống chính trị chung tay vào cuộc và đi từng bước một. Do đó, cần hiệu ứng tổng hợp từ nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực… cộng hưởng lại, trong đó BHXH đóng vai trò vừa hoa tiêu dẫn đường, vừa là tay chèo chủ lực để “chiếc tàu BHYT” đi đúng, đi nhanh.

Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19

Tăng cường tuyên truyền đợt cao điểm

Lãnh đạo BHXH nhiều địa phương cho rằng, việc chủ động ứng phó dịch Covid-19 cũng góp phần tạo nên thành công trong phát triển BHYT. Vì vậy, ngay sau khi có Công văn số 1708/BHXH-TT ngày 17.6 của BHXH Việt Nam về việc Hướng dẫn truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam 1.7.2021, các địa phương đã lập tức chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tích cực hưởng ứng, tăng cường hoạt động tuyên truyền đợt cao điểm BHYT.

Theo đại diện BHXH tỉnh Khánh Hòa, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến thực hiện chính sách BHYT đến đông đảo đối tượng, người dân, doanh nghiệp trong tỉnh như treo băng rôn tuyên truyền về BHYT tại trụ sở cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh; truyền thông cho người bệnh đến khám, chữa bệnh về vai trò, quyền lợi, ý nghĩa của việc có thẻ BHYT; tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn không thể mua được thẻ BHYT... Tính đến ngày 1.7.2021, Khánh Hòa có tổng số người tham gia BHYT đạt 1.151.936 người, tăng 1,83% so với cùng kỳ năm trước (tương đương tăng 20.697 người), độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 92,34%.

Với BHXH tỉnh Tuyên Quang, việc tổ chức các hoạt động truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam 1.7 là điểm nhấn mạnh mẽ trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHYT. Do đó, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, BHXH tỉnh cũng tổ chức treo các băng rôn, khẩu hiệu, phướn truyền thông về chính sách BHYT trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị trấn nơi có đông người qua lại, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, báo chí để đăng tải tin, bài, phóng sự, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, câu chuyện truyền thanh, tiểu phẩm truyền thanh… để truyền thông về chính sách BHYT. Theo báo cáo của BHXH tỉnh Tuyên Quang, tính đến ngày 1.7, 95,51% dân số trên địa bàn tỉnh đã tham gia BHYT, tăng trên 12.000 người so với cùng kỳ năm 2020.

Hải Yến