Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM

- Thứ Năm, 24/06/2021, 15:47 - Chia sẻ
Theo thống kê đến hết tháng 5.2021, tỉnh Bắc Kạn có 1.902 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua thẻ ATM, chiếm 17,5% tổng số người hưởng toàn tỉnh) với số tiền hơn 63 tỷ đồng; 484 người nhận trợ cấp BHXH một lần qua ATM (chiếm 48%) với số tiền hơn 14 tỷ đồng; 668 người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua ATM (chiếm 99,9%) với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện 2 hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gồm chi trả qua hệ thống Bưu điện và chi trả qua thẻ ATM. Trong đó, hình thức chi trả qua thẻ ATM được đánh giá nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều tiện ích cho người hưởng. Tuy nhiên, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức này tại tỉnh Bắc Kạn chưa cao.

Hình thức chi trả qua thẻ ATM được đánh giá nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều tiện ích
Tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua ATM tại tỉnh Bắc Kạn chưa cao
Nguồn: ITN

Do Bắc Kạn là tỉnh miền núi với đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số; một bộ phận người dân ở nông thôn ngại tiếp cận với những dịch vụ mới; cây ATM lại ở xa khu vực nông thôn; những người nhận lương hưu đều đã cao tuổi nên phần lớn khó khăn trong việc đi lại và thực hiện thao tác rút tiền.

Mặt khác, do thói quen và tâm lý của nhiều người muốn được gặp mặt nhau trong những ngày lĩnh lương hưu, nên vẫn muốn lựa chọn phương thức truyền thống là chi trả tập trung bằng tiền mặt.

Vì vậy, để khắc phục khó khăn trên, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng BHXH huyện trong việc vận động người hưởng nhận tiền chế độ qua tài khoản cá nhân. Tập trung tuyên truyền cho nhóm người hưởng BHXH một lần, nhóm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tăng mới, người có độ tuổi từ 55 đến 65 tuổi và những người cư trú tại địa bàn thành phố, thị trấn.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn còn phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nhận các khoản trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân; phối hợp với các ngân hàng giới thiệu tính năng, lợi ích của việc nhận chế độ qua thẻ ATM và hướng dẫn quy trình, thủ tục mở thẻ; chỉ đạo các đại lý chi trả tạo mọi điều kiện để ngân hàng tiếp cận điểm chi trả để vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM…

Với việc đẩy mạnh triển khai linh hoạt các giải pháp, BHXH tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến hết năm 2021 có 28% số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, 60% số người nhận BHXH một lần, 98% số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM.

Hải Yến