Dấu ấn của vốn tín dụng chính sách trên cánh đồng Chương Mỹ

- Thứ Bảy, 06/03/2021, 06:50 - Chia sẻ
Cơ sở hạ tầng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; 32/32 xã hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới… Đó là những trái ngọt mà nhân dân huyện Chương Mỹ, Hà Nội thu được từ sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị. Trong mỗi thành quả ấy đều có dấu ấn đậm nét của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện.

Năm 2020, được sự quan tâm của Ban đại diện Hội đồng quản trị, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Chương Mỹ, NHCSXH huyện đã bám sát chỉ đạo của NHCSXH thành phố Hà Nội và UBND huyện triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và đặc biệt là thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Cán bộ ngân hàng chính sách xã hội huyện Chương Mỹ thăm mô hình rau an toàn thị trấn Chúc Sơn

Với đặc thù hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, đối tượng phục vụ chủ yếu của NHCSXH là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trên cơ sở quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của UBND huyện, NHCSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và Ban giảm nghèo cấp xã thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong toàn huyện; chủ động bố trí nguồn vốn để tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất. Đồng thời, liên tục rà soát những hộ có mức thu nhập trung bình, hộ có hoàn cảnh khó khăn có sức lao động, thiếu vốn sản xuất kinh doanh để bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình phát triển kinh tế.

Đến hết năm 2020, huyện Chương Mỹ có tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 511 tỷ đồng, tăng 66 tỷ đồng so với cùng kỳ. Doanh số vay là 212,6 tỷ đồng cho 5.805 lượt hộ vay; doanh số thu nợ 147 tỷ đồng. Tổng dư nợ 8 chương trình cho vay đạt 510,2 tỷ đồng với 15.304 hộ gia đình còn đang dư nợ, tăng 65 tỷ đồng so với cùng kỳ và đạt 99,9% kế hoạch năm, tốc độ tăng trưởng 14,6%. Trong đó, dư nợ của chương trình tín dụng hộ nghèo là 5,7 tỷ đồng, hộ cận nghèo 6,4 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 129,9 tỷ đồng, giải quyết việc làm 250,6 tỷ đồng, học sinh sinh viên 1,6 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 14,5 tỷ đồng, nhà ở xã hội 4,3 tỷ đồng, đặc biệt là chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dư nợ đạt 97 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng bảo đảm, thường xuyên duy trì ở mức thấp, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,06% trên tổng dư nợ.

Cùng với việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách, NHCSXH huyện còn tập trung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để các địa phương củng cố, duy trì các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới cũng như tiếp sức cho các địa phương hoàn thiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, NHCSXH huyện đã ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội với tổng doanh số cho vay xây dựng nông thôn mới của NHCSXH huyện đến ngày 31.12.2020 đạt gần 36 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay lĩnh vực xây dựng nông thôn mới đạt 80 tỷ đồng, chiếm 15,7% tổng dư nợ cho vay toàn huyện.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu có 10 xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới nâng cao. Do đó, để tiếp tục hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới, NHCSXH huyện tiếp tục tập trung nguồn vốn cho các xã đang dồn lực hoàn thiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ tại các xã, thị trấn để nhân dân hiểu và sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.

Đồng thời, tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn các văn bản quy định; thực hiện theo dõi, quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn gắn với chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp tổ chức sản xuất, kinh doanh từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách được an toàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lê Thị Hạnh Nguyên -  Phó Giám đốc NHCSXH huyện Chương Mỹ