Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026:

Đặt trọn niềm tin

- Chủ Nhật, 30/05/2021, 07:56 - Chia sẻ
Theo Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XIV tỉnh Bắc Ninh TRẦN THỊ HẰNG, thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã một lần nữa cho thấy tinh thần yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin trọn vẹn của cử tri, của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cuộc bầu cử đặc biệt ở "tâm dịch" Bắc Ninh

- Là địa phương chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid -19, nhưng Bắc Ninh đã tổ chức rất thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vẫn lên tới 99,07%. Thời điểm này nhìn lại cuộc bầu cử ở Bắc Ninh giữa tâm dịch Covid-19, bà có cảm xúc như thế nào?

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là cuộc bầu cử đặc biệt, chưa từng có trong lịch sử bầu cử nước ta khi được tiến hành trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đối với Bắc Ninh chúng tôi thì còn đặc biệt hơn nữa, vì đây là địa bàn xuất hiện ổ dịch với số lượng ca nhiễm tăng cao. Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử bảo đảm đúng kế hoạch, yêu cầu, tiến độ theo luật định.

Là nhiệm kỳ thứ ba tham gia ứng cử đại biểu dân cử - trước đó, tôi từng tham gia đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVII nhiệm kỳ 2011 - 2016; tham gia đại biểu Quốc hội Khóa XIV và nhiệm kỳ này tiếp tục là ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026, chưa kỳ nào tôi thấy tâm trạng hồi hộp như lần này. Vì các nhiệm kỳ trước quá trình đi tiếp xúc cử tri để báo cáo chương trình hành động đều theo hình thức trực tiếp, được gặp gỡ cử tri, chuyện trò cùng cử tri để cử tri hiểu rõ hơn về mình. Nhưng nhiệm kỳ này, do dịch bệnh Covid-19, việc tiếp xúc cử tri được thực hiện theo các phương thức linh hoạt như tiếp xúc trực tuyến, thu âm chương trình hành động để phát trên hệ thống phát thanh của huyện, truyền thanh của xã để chuyển tải tới cử tri. Nhiều ứng cử viên chúng tôi khi chia sẻ với nhau cũng không khỏi lo lắng, liệu tiếp xúc ít như vậy, cử tri có hiểu rõ về mình không, có thấy tin tưởng mình hay không, rồi dịch bệnh thế nào, liệu cử tri có vượt qua những trở ngại, lo lắng về sự lây lan của dịch mà đi bầu cử hay không, cử tri trong khu cách ly thì bầu cử thế nào?... Rất nhiều câu hỏi đặt ra. Nhưng đến ngày bầu cử 23.5 thì những băn khoăn, lo lắng của chúng tôi đã không còn nữa. Cùng với cử tri của 62 tỉnh, thành phố trong cả nước, cử tri Bắc Ninh đã đi bầu cử với tỷ lệ lên tới 99,07%, góp phần vào thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử trong cả nước.  

- Theo bà, điều gì đã làm nên thành công của cuộc bầu cử ở Bắc Ninh?

- Trước hết là công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được tiến hành linh hoạt theo từng cấp độ dịch bệnh. Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách, bám sát, nắm rõ các địa bàn, chú trọng công tác an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, y tế, công tác thông tin, tuyên truyền, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về cuộc bầu cử để làm sao cuộc bầu cử diễn ra được an toàn, đạt kết quả cao. 

Cùng với đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã xây dựng và ban hành hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri và các phương án bầu cử trong tình hình bùng phát dịch Covid-19. Các kịch bản được hướng dẫn chi tiết, như kịch bản xử lý trường hợp bị sốt ho, khó thở trong quá trình bầu cử ở địa phương không có dịch Covid-19, bầu cử đối với các địa phương có dịch Covid-19, bầu cử trong bệnh viện dã chiến, bầu cử trong khu cách ly… Những phương án này đều được Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức diễn tập, đồng thời biên tập thành video phát liên tục trên sóng Đài phát thanh truyền hình tỉnh trong các ngày gần diễn ra bầu cử để các tổ bầu cử thuận lợi theo dõi.

Công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất cũng được Ủy ban Bầu cử tỉnh quan tâm, mỗi khu vực bỏ phiếu đều bố trí lực lượng bảo đảm về an ninh, y tế; việc phải bổ sung nhiều hòm phiếu phụ, khắc thêm dấu “đã nhận phiếu”, “đã bỏ phiếu” được thực hiện kịp thời; trang bị đầy đủ, chu đáo khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, phòng y tế dự phòng tại khu vực bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng tổ chức xét nghiệm cho tất cả các thành viên tổ bầu cử, những người phục vụ bầu cử từ cơ sở đến tỉnh để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho cuộc bầu cử. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã đề nghị và được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép bầu cử sớm trước một ngày đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử, cũng như tại các trung tâm cách ly, bệnh viện dã chiến.

Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì điều quan trọng nhất làm nên thành công của cuộc bầu cử chính là niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, với Quốc hội và HĐND các cấp.

Đổi mới, chuyên nghiệp, luôn hành động vì lợi ích của nhân dân

- Theo bà, bài học từ cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa như thế nào đối với việc tiếp tục phát huy và khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thưa bà?

- Thành công của cuộc bầu cử đã minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân; cử tri đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đúng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định "động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và ý chí, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh". 

- Với một nhiệm kỳ làm đại biểu Quốc hội, bà kỳ vọng như thế nào đối với Quốc hội Khóa XV?

- Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước, đó là sự gắn bó mật thiết giữa Quốc hội, đại biểu Quốc hội với Nhân dân và vì Nhân dân. Tôi kỳ vọng nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, với tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách được nâng cao, các đại biểu sẽ có nhiều thời gian cho hoạt động Quốc hội. Nhiều đại biểu chuyên trách, chất lượng đại biểu cũng được chú trọng nâng cao hơn nên chắc chắn Quốc hội Khóa XV sẽ mạnh. Tôi tin tưởng, Quốc hội Khóa XV sẽ là nhiệm kỳ tiếp tục có nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước, một nhiệm kỳ tiếp tục ghi những dấu ấn sâu đậm về đổi mới, về tính chuyên nghiệp, luôn hành động vì lợi ích chính đáng của nhân dân, của đất nước.  
- Xin cảm ơn bà

Anh Thảo thực hiện