Đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân

- Chủ Nhật, 05/12/2021, 05:36 - Chia sẻ
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: “Phục hồi và phát triển bền vững” diễn ra hôm nay, 5.12, các đại biểu cho rằng: Việc tổ chức Diễn đàn là rất kịp thời, có ý nghĩa to lớn để Quốc hội có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn xem xét, quyết định các chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An THÁI THỊ AN CHUNG:
Giúp Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, sát thực tiễn nhất

Tôi đánh giá cao việc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”. Theo tôi, trước diễn biến phức tạp và tác động sâu rộng của dịch Covid-19, việc xây dựng chương trình, chiến lược tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội rất cần thiết. Đây cũng là dịp để các đại biểu thảo luận, đóng góp sáng kiến, giải pháp nhằm xây dựng một chương trình phục hồi tốt nhất, phù hợp nhất với bối cảnh thực tiễn và điều kiện của đất nước… Như kỳ vọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Mục đích của diễn đàn là phát huy tối đa, tập hợp đầy đủ trí tuệ, đóng góp của các ĐBQH các khóa, của người dân và cử tri, cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, tập hợp hình thành và khai thác mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam trong và ngoài nước để hỗ trợ cho Quốc hội nâng cao chất lượng công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng quốc gia.

Theo chương trình, nội dung trọng tâm của Diễn đàn tập trung đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó đối với dịch Covid-19 và kết quả. Đồng thời, làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của dịch với biến thể, biến chủng mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của Covid-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh... Từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Diễn đàn cũng sẽ đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, sự phối hợp giữa các chính sách nhằm hỗ trợ Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội.

Tôi kỳ vọng, tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học sẽ đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến nhằm thúc đẩy hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội… Qua đó, giúp Quốc hội đưa ra những quyết sách đúng đắn, sát thực tiễn nhất, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị NGUYỄN ĐỨC DŨNG:
Quốc hội dẫn dắt, thúc đẩy HĐND các cấp chủ động vươn lên

Tôi đánh giá rất cao chủ đề của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: “Phục hồi và phát triển bền vững”. Có thể khẳng định đây sẽ là diễn đàn tập hợp, phát huy trí tuệ, ý kiến đóng góp không chỉ của các đại biểu Quốc hội mà còn của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm thảo luận, đóng góp vào quá trình xây dựng và ban hành chính sách điều hành, phát triển kinh tế - xã hội.

Với ý nghĩa và quy mô như vậy, Diễn đàn sẽ là cơ chế tham vấn, nhằm giúp Quốc hội đưa ra được những quyết sách đúng đắn nhất, sát thực tiễn nhất, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống và sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân. Diễn đàn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội trong nỗ lực đồng hành với đất nước, khơi dậy niềm tin của người dân và doanh nghiệp, vững vàng vượt qua thử thách, khó khăn do đại dịch gây ra.

Có thể thấy, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 chính là một hình thức tham vấn Nhân dân để có thêm nhiều thông tin, luận cứ trong xây dựng chính sách của Nhà nước. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động tham vấn ý kiến của các cấp, ngành hữu quan, giới chuyên môn và Nhân dân để xây dựng các dự thảo nghị quyết trước khi trình tại các kỳ họp HĐND cũng đã được một số địa phương chú trọng thực hiện nhưng mới chỉ ở con số rất ít và nhiệm kỳ này (2021 - 2026), việc khởi động lại dường như đang bị chậm do tác động của đại dịch Covid-19. Là hình mẫu trong tổ chức và hoạt động, tin rằng cách làm tiên phong của Quốc hội sẽ dẫn dắt, thúc đẩy HĐND các cấp chủ động vươn lên, không ngừng đổi mới, thể hiện vai trò chủ động trong thực hiện chức năng quyết định và giám sát.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định NGUYỄN HẢI DŨNG:
Kịp thời và có ý nghĩa to lớn

Trong hai năm qua, tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ chính sách phong tỏa để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, đến nay chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ về “Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chúng ta vui mừng trước những tín hiệu lạc quan từ Vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh về hoạt động trở lại của các doanh nghiệp, nhu cầu lao động tăng, xuất khẩu tăng và đã có xuất siêu qua 11 tháng của năm 2021. Tại các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ngoài một phần những lao động về quê đã được bố trí công việc, chính quyền các địa phương đã kết nối với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cung ứng lao động trở lại. Các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng bố trí phương tiện đón người lao động về làm việc ở doanh nghiệp của mình. Điều đó cho thấy chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của Nhân dân, góp phần vào quá trình phục hồi nền kinh tế.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan đó, chúng ta cũng phải nhìn nhận thực tế nhiều doanh nghiệp đang “lao đao”, “cầm chừng” trong đại dịch. Mặc dù thời gian qua các chính sách như: Giãn, giảm thuế; hỗ trợ doanh nghiệp vay tiền để trả lương; các ngân hàng thương mại giảm lãi suất… đã giúp doanh nghiệp khắc phục một phần khó khăn. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp nước ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên sức chống chịu trước những biến động kinh tế rất yếu. Do đó, nếu không có chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ mạnh mẽ của Nhà nước thì doanh nghiệp khó có thể gượng dậy, duy trì sản xuất kinh doanh và tiến đến có lãi.

Vì vậy, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” tổ chức thời điểm này rất kịp thời, có ý nghĩa to lớn để Quốc hội có thêm căn cứ khoa học, thực tiễn xem xét, quyết định các chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển. Tôi hy vọng, thông qua diễn đàn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyên gia sẽ đưa ra những đánh giá khách quan, xem xét thảo luận chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô lớn hơn, thời gian áp dụng đủ dài, phạm vi đủ rộng và tập trung hơn cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, cần ban hành thêm những ưu đãi về thủ tục hành chính, chính sách thuế, đất đai để cộng đồng doanh nghiệp sớm phục hồi, phát triển trở lại.

ĐBQH ĐẶNG BÍCH NGỌC (Hòa Bình):
Mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới

Việc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Nhất là khi dịch bệnh Covid-19, với những biến chủng mới nguy hiểm khó lường có thể ảnh hưởng tới đất nước ta bất cứ lúc nào. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương đã ban hành rất nhiều giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi nền kinh tế; huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay chúng ta cần có những đánh giá tổng thể; phân tích sâu nhiều chiều tác động của đại dịch đến quá trình phát triển lâu dài của đất nước.

Vì lẽ đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 sẽ mở ra nhiều cơ hội. Tôi mong rằng tại diễn đàn sẽ có nhiều ý kiến, hiến kế cũng như nhiều kịch bản được đưa ra phân tích, đánh giá toàn diện. Diễn đàn sẽ giúp Quốc hội, Chính phủ có thêm những căn cứ khoa học cũng như thực tiễn, giúp việc xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, đáp ứng linh hoạt trong bối cảnh hiện nay. Sự chủ động từ sớm, từ xa, cũng như cách làm linh hoạt sẽ là tiền đề và cơ sở pháp lý quan trọng để Quốc hội tiếp tục đồng hành với Chính phủ trong xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ, đưa đất nước sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển và phục hồi bền vững.

ĐÀO CẢNH - THÁI AN - DIỆP ANH - TRẦN TÂM thực hiện