Đảo Trần chuẩn bị cho ngày hội lớn

- Thứ Ba, 11/05/2021, 05:38 - Chia sẻ
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được quân và dân đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh) hoàn tất. Đặc biệt, Đồn biên phòng đảo Trần đã chuẩn bị kịch bản bầu cử khi dịch Covid-19 bùng phát.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đảo Trần tuyên truyền pháp luật về bầu cử cho ngư dân

Tuyên truyền bầu cử nơi đảo tiền tiêu 

Đảo Trần nằm về phía Nam của đảo Vĩnh Thực, cách đảo Cô Tô Lớn khoảng 45km về phía Đông Bắc và cách cảng Vạn Gia của thành phố Móng Cái khoảng 25km về phía Nam, đảo có diện tích trên 4km2. Đây là đảo xa đất liền Việt Nam nhất của tỉnh Quảng Ninh, là đảo tiền tiêu và được ví là “Trường Sa ở Đông Bắc”. Trước đây, đường ra đảo Trần khá gian nan. Khách phải tới Vân Đồn, rồi Móng Cái, ra Mũi Ngọc, đến Vĩnh Thực sau đó mới đi tàu ra đảo Trần. Có khi khách từ đất liền ra đảo Trần mất một ngày một đêm nếu ít tàu. Tuy nhiên, hiện nay chỉ sau khoảng 40 phút chạy xuồng cao tốc, đảo Trần đã hiển hiện trước mắt với cây xanh phủ kín, khung cảnh thanh bình.

Đảo Trần hiện có khoảng 300 cán bộ chiến sĩ, thuộc các lực lượng khác nhau như Tiểu đoàn đảo Trần - Lữ đoàn Bộ binh phòng thủ đảo 242, Đồn Biên phòng số 6 và Trạm radar 48 cùng 12 hộ dân. Thiếu tá Phạm Hồng Thái, Đồn trưởng Đồn Biên phòng đảo Trần cho biết, với một đảo tiền tiêu như đảo Trần, công tác chuẩn bị bầu cử, tổ chức bầu cử gặp không ít khó khăn, gắn với điều kiện thực tế của quân và dân nơi đây. Chính vì thế, nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật về bầu cử chính là theo hướng vận động người dân thực hiện quyền bầu cử. Đối với ngư dân trong đất liền (nhà ở trong đất liền nhưng ra ngoài đảo đánh cá) thì về đất liền bầu cử; các trường hợp muốn tham gia bầu cử ngoài đảo thì hoàn thiện các thủ tục liên quan đến cử tri vãng lai…

Theo Chính trị viên Đồn Biên phòng đảo Trần, Thượng tá Ngô Huy Đông, ngay từ đầu tháng 3, Đồn đã xây dựng kế hoạch, tăng cường nắm tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt trên đảo để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Với những khó khăn đặc thù, để tiếp cận người dân đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải chịu khó đi sớm, về hôm; phụ thuộc vào lịch sinh hoạt, đánh bắt của ngư dân; bảo đảm vận động, tuyên truyền tốt để hoạt động bầu cử diễn ra đúng quy định.

Với đặc thù của đơn vị là quản lý vùng biển đảo, chúng tôi đã xác định thời gian nào tuyên truyền pháp luật bầu cử  để đạt kết quả nhất. Có những hôm tàu của ngư dân vừa vào đậu bến sau chuyến đi biển hoặc gặp khi thời tiết không thuận lợi ngư dân không thể ra biển, đơn vị đã tổ chức xuống tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Chính trị viên Đồn Biên phòng đảo Trần, Thượng tá Ngô Huy Đông

 

Xây dựng kịch bản bầu cử trong đại dịch

Đến nay, danh sách cử tri và người ứng cử đã được niêm yết tại khu vực bỏ phiếu; thẻ cử tri đã trao tận tay từng người; khu vực bầu cử dành cho cử tri vãng lai cũng đã được bố trí cụ thể, đúng quy định... Đồn Biên phòng đảo Trần đã phối hợp với các đơn vị, lực lượng trên địa bàn và cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động bà con đến đúng ngày 23.5 sẽ về quê hương để bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Danh sách cử tri tại đảo là 34 người, còn lại là số cử tri vãng lai gồm ngư dân trong đất liền. Với ngư dân trong đất liền đánh cá, khai thác hải sản ngoài đảo khi về bến gỡ lưới, chài chuẩn bị cho hành trình tiếp theo thì đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyền công dân. Chị Nguyễn Thị Cảnh, hộ gia đình đến sinh sống tại đảo từ năm 2005 - cho biết, kỳ bầu cử năm 2011, vợ chồng chị phải đi nhờ thuyền về quê để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân. Đến năm 2016, cư dân đảo đã đông hơn, thôn đảo Trần thành lập, bà con đều phấn khởi. Đến bầu cử lần này, chúng tôi không còn bỡ ngỡ do được cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng đảo Trần hướng dẫn cụ thể, tận tình.  

Thượng tá Ngô Huy Đông cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồn đã xây dựng kịch bản bầu cử trong đại dịch, tính toán nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì vẫn tiến hành bầu cử, song nâng cao ý thức phòng, chống dịch. “Nếu như dịch bệnh bùng phát mạnh đúng ngày 23.5, chúng tôi sẽ cho quân y xuống đo thân nhiệt, khai báo y tế, bố trí phương tiện riêng biệt để cho người dân tham gia bầu cử. Bởi người dân đảo Trần sẽ bầu cử bên xã Thanh Lân, đơn vị dự phòng phương tiện cho ngư dân bầu cử đúng quy định, đúng thời gian”.

Bài và ảnh: Hương Sen