Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành

Đánh giá căn cơ việc thực hiện Luật Quy hoạch

Từ những vướng mắc trong thực hiện Luật Quy hoạch thời gian qua, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) nhấn mạnh, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi căn cơ pháp luật về quy hoạch ở cả ba cấp độ: về lý luận, phương pháp luận khoa học; về thực tiễn và về cơ sở pháp lý, để có những luận cứ đề xuất sửa đổi Luật khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Từng biểu quyết thông qua Luật Quy hoạch năm 2017, tại phiên giám sát tối cao của Quốc hội sáng nay, 30.5, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) khẳng định, Báo cáo kết quả giám sát dài 71 trang đã đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện Luật Quy hoạch, là tiền đề để xem xét lại nghiêm túc, căn cơ việc thực hiện Luật. Tuy nhiên, từ những vướng mắc vừa qua, đại biểu nhấn mạnh, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi căn cơ pháp luật về quy hoạch ở cả ba cấp độ.

ĐB Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh, việc Quốc hội lựa chọn chuyên đề giám sát về công tác quy hoạch “mang tính thời sự rất cao”. Đặt vấn đề tại sao công tác lập quy hoạch từ khi Luật Quy hoạch năm 2017 có hiệu lực thi hành còn chậm và còn nhiều vướng mắc, hay nói cách khác “tại sao công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch còn chậm và có nhiều vướng mắc?” - đại biểu tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, nếu không trả lời được câu hỏi này thì mọi giải đáp đều không căn cơ, đều nửa vời, thậm chí phát sinh vướng mắc mới.

Đánh giá căn cơ việc thực hiện Luật Quy hoạch
ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Khẳng định đổi mới công tác lập quy hoạch và quản lý hoạch là đúng đắn, khách quan, cần thiết, không để tình trạng loạn quy hoạch, song ĐB Nguyễn Thị Xuân chỉ ra vấn đề “đổi mới công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch theo phương pháp luận khoa học nào, trên kinh nghiệm thực tiễn, cơ sở pháp lý nào?" 

Đại biểu khẳng định, thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng, Quốc hội, Chính phủ các khóa trước đã dành nhiều thời gian, trí tuệ, và tâm huyết để nghiên cứu chiến lược quy hoạch, coi đây là công cụ quan trọng, chủ yếu để vạch ra tầm nhìn thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước của Đảng. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn và khó, nên Chính phủ Khóa XIII đã 3 lần dự kiến trình Quốc hội dự án Luật Quy hoạch nhưng các vấn đề chưa được luận giải thấu đáo nên chưa được trình ra. Chính phủ Khóa XIV khi xây dựng dự án Luật này cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến của các nhà chuyên môn, hiệp hội nghề nghiệp, kể cả một số bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan. Quốc hội Khóa XIV đã phải điều chỉnh lùi thời gian thông qua luật sau 3 kỳ họp.

“Hiếm có luật nào từ khi xây dựng đến khi thông qua lại có nhiều ý kiến khác nhau đến vậy". Nhấn mạnh điều này, ĐB Nguyễn Thị Xuân cũng nêu rõ, nguy cơ nhiều vấn đề trong Luật Quy hoạch chưa được luận giải thấu đáo đã được cảnh báo từ trước ngay từ khi thảo luận về dự án Luật Quy hoạch. Do vậy, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu vấn đề này ở cả ba cấp độ: về lý luận, phương pháp luận khoa học,; về thực tiễn và về cơ sở pháp lý, để có những luận cứ đề xuất sửa đổi Luật khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Dưới góc độ tiếp cận của mình, ĐB Nguyễn Thị Xuân đặt câu hỏi: Với tư cách là một công trình nghiên cứu khoa học, thì phạm vi, đối tượng nghiên cứu và nội dung, mục tiêu nghiên cứu của Luật Quy hoạch năm 2017 mang tính tích hợp là gì? Phương pháp luận nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu nào? Phương tiện nghiên cứu bằng gì? Kết quả và sản phẩm nghiên cứu sẽ thể hiện ra sao? Liệu có thể tích hợp các dữ liệu trong các đối tượng quy hoạch ở các hệ quy chiếu khác nhau vào một hệ quy chiếu đồng nhất không? Theo ĐB Nguyễn Thị Xuân, đây là vấn đề chưa được lý giải, định nghĩa rõ trong Luật Quy hoạch, trong khi đây là vấn đề các bộ ngành, địa phương đều vướng mắc khi thực hiện Luật.

Đánh giá căn cơ việc thực hiện Luật Quy hoạch -0
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Qua phân tích, ĐB Nguyễn Thị Xuân nhận thấy, Luật Quy hoạch năm 2017 tích hợp giữa quy hoạch phi vật thể và vật thể, với hàng trăm loại quy hoạch khác nhau, với mỗi loại quy hoạch có nội dung, phương pháp, kết quả nghiên cứu và hình thức thể hiện, trình tự thực hiện, phân công quản lý, thời hiệu, hiệu lực khác nhau thành một loại quy hoạch tích hợp thực tế cho thấy không phù hợp với thực tiễn, thiếu tính khả thi.

Đại biểu tỉnh Đắk Lắk cũng đặt ra nhiều vấn đề: Việc thực hiện lập quy hoạch tích hợp được thực hiện theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm nào trên thế giới và Việt Nam đã công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức về quy trình, quy phạm, loại loại quy hoạch tích hợp theo Luật Quy hoạch chưa? Liệu Chính phủ có nên xây dựng và công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng cho quy hoạch theo Luật Quy hoạch hay không? Nguồn nhân lực nào để lập các loại quy hoạch này? Đã có trường nào đào tạo chuyên môn về quy hoạch tích hợp này chưa? Ai và ở ngành quy hoạch nào được coi là kiến trúc sư chủ trì đồ án quy hoạch tích hợp này?

Đại biểu nhấn mạnh “đây là vấn đề lớn, về mặt khoa học chưa có giải trình tường minh”, Chính phủ cần có có lời giải tường minh cụ thể. Đồng thời, kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và tiến tới sửa đổi Luật Quy hoạch và các luật có liên quan càng sớm càng tốt để công tác quy hoạch được triển khai tốt nhất.

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi Khu công nghệ thông tin tập trung thành Khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà Khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam Men Sam An Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam

Sáng nay, 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự hai hội nghị quốc tế tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Samdech Men Sam An.

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.