Công tác chuẩn bị bầu cử ở hòa bình

Dân chủ, đúng pháp luật

- Chủ Nhật, 02/05/2021, 04:53 - Chia sẻ
Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới thực sự là ngày hội toàn dân, lựa chọn được những đại biểu thực sự xứng đáng, bên cạnh tăng cường, đa dạng hóa tuyên truyền, nắm bắt diễn biến dư luận, có phương án cụ thể phòng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp… Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh nhấn mạnh việc các đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh phải kiểm tra trực tiếp tại các địa điểm bầu cử, tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu, tập trung vào các xã vùng đặc biệt khó khăn để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn khắc phục khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong thời gian sớm nhất.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại phường Quỳnh Lâm, TP. Hòa Bình - Ảnh: Cẩm Lệ​​​​

Kịp thời khắc phục khó khăn tại cơ sở

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, UBBC tỉnh Hòa Bình đã thống nhất lập danh sách 8 người ở địa phương tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội; 95 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh Khóa XVII; 550 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 5.579 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự, đã ban hành các kế hoạch, phát động đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm bảo vệ cuộc bầu cử. Công tác y tế, phòng chống dịch bệnh được triển khai, có kế hoạch cũng như xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban đánh giá tiến độ công tác bầu cử của UBBC tỉnh mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Đức Hinh khẳng định: Tỉnh đã triển khai đúng tiến độ, mốc thời gian quy định của cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Để tổ chức tốt cuộc bầu cử, đề nghị các cấp, ngành tăng cường hơn nữa, đa dạng hóa việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền pháp luật về bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử. Đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự, tăng cường nắm bắt diễn biến dư luận xã hội, kịp thời đấu tranh phát hiện những phần tử xấu. Bên cạnh đó, có phương án cụ thể để phòng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phòng chống bão lũ bất ngờ có thể xảy ra.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Đức Hinh nhấn mạnh việc rà soát danh sách cử tri, báo cáo về những biến động của cử tri, rà soát lần cuối danh sách người ứng cử bảo đảm không để xảy ra sai sót sau khi niêm yết danh sách người ứng cử. Đặc biệt, các đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh (đợt 3) phải kiểm tra trực tiếp tại các địa điểm bầu cử, tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu, tập trung vào các xã vùng đặc biệt khó khăn để kịp thời chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn khắc phục khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong thời gian sớm nhất, bảo đảm cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của Nhân dân.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến gần. Những ngày này, đông đảo cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang hướng về ngày hội lớn với niềm tin sẽ lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Về các xã Tú Lý, Cao Sơn, Hiền Lương... huyện Đà Bắc những ngày này, băng rôn, khẩu hiệu được treo trang trọng trên các tuyến đường liên xã, liên xóm. Cờ Tổ quốc tung bay tại trụ sở các cơ quan, trường học, nhà văn hóa xã, xóm. Hệ thống thông tin cơ sở tích cực phát tin tuyên truyền về cuộc bầu cử. Những nơi niêm yết danh sách cử tri được bà con quan tâm tìm hiểu, kiểm tra thông tin cá nhân. Chủ tịch UBND xã Tú Lý Đinh Thanh Xuân phấn khởi cho biết: Trên địa bàn xã không có phát sinh vướng mắc, Nhân dân các dân tộc trong xã luôn tin tưởng, quan tâm đến cuộc bầu cử.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Kết quả kiểm tra (đợt 2) tình hình thực hiện công tác bầu cử của UBBC tỉnh cho thấy, việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử trên địa bàn các xã, phường, thị trấn được thực hiện nghiêm túc. Công tác thông tin tuyên truyền được quan tâm, chú trọng và có kế hoạch cụ thể, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống truyền thanh để tuyên truyền đến tận các thôn, xóm, tổ dân phố. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, không xảy ra điểm “nóng”, không có biểu hiện mất an ninh trật tự, cơ bản các tầng lớp Nhân dân thể hiện sự quan tâm tới cuộc bầu cử. Các xã, phường, thị trấn đã được UBND cấp huyện giao kinh phí hỗ trợ công tác bầu cử bảo đảm để triển khai các nhiệm vụ. Địa phương đề nghị bổ sung kinh phí cho công tác bầu cử cho các xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, địa bàn rộng, đông cử tri.

Kiểm tra, làm việc với UBBC các huyện, UBBC tỉnh ghi nhận: Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã được các huyện, thành phố quan tâm, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, chưa phát sinh vướng mắc nào ảnh hưởng đến công tác bầu cử ở địa phương; tư tưởng, tâm lý trong Nhân dân đều đồng thuận với chủ trương của cấp có thẩm quyền về công tác bầu cử… Khó khăn hiện nay là tình trạng lao động đi làm ăn xa rất lớn; hệ thống loa phóng thanh ở thôn, xóm chưa bảo đảm. Các địa phương kiến nghị hỗ trợ thêm kinh phí để xã triển khai tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; bổ sung hình thức tuyên truyền về bầu cử thông qua tin nhắn điện thoại.

Bên cạnh những kết quả tích cực, UBBC tỉnh Hòa Bình cũng nhận thấy: Một số xã, thị trấn chưa chú trọng đến công tác thông tin báo cáo; trong báo cáo tiến độ chưa nắm rõ trình tự, các mốc thời gian thực hiện quy định về bầu cử. Việc niêm yết danh sách cử tri đã được tiến hành bảo đảm tiến độ, tuy nhiên ở một số đơn vị danh sách cử tri niêm yết thực hiện ở giấy A3 khổ dọc nên cỡ chữ nhỏ, cử tri khó theo dõi. Đoàn đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử, đa dạng hóa các kênh thông tin, các hình thức tuyên truyền, phát huy tốt vai trò tuyên truyền của các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống loa phát thanh, loa truyền thanh, treo pano, khẩu hiệu... để mọi cử tri trên địa bàn huyện đều có thể tiếp cận được với thông tin về cuộc bầu cử (kiểm soát tốt nội dung của pano, áp phích, khẩu hiệu... trước khi treo, tránh sai sót, nhầm lẫn). Cùng với đó, tăng cường hơn nữa công tác nắm tình hình Nhân dân, sàng lọc các đối tượng để có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc chủ động phòng ngừa. Tiếp tục quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và y tế; tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về bầu cử; bảo đảm các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử.

UBBC tỉnh cũng nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo, UBBC cấp huyện đối với cơ sở; duy trì và thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo để kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh (nếu có) chủ động và hiệu quả. Quan tâm nắm tình hình cử tri để có phương án cụ thể bảo đảm thành công của cuộc bầu cử.

Từ tháng 3.2021, tỉnh Hòa Bình đã phát động đợt thi đua lập thành tích tổ chức thành công cuộc bầu cử, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh trực tiếp tham gia tổ chức thực hiện công tác bầu cử. Theo đó, phát động đợt thi đua đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu đề xuất tổ chức thực hiện thành công công tác bầu cử. Thi đua lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả…

 

Mai Phương