Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài nguyên và môi trường lần thứ IV

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 21:39 - Chia sẻ
Ngày 27.11, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài nguyên và môi trường lần thứ IV.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và 85 gương điển hình tiêu biểu đại diện các đơn vị của ngành tài nguyên và môi trường giai đoạn 2015 - 2020.

Khẳng định vị thế của ngành trong phát triển bền vững

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước của ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) đã khơi dậy sức sáng tạo trong xây dựng thể chế, chính sách pháp luật để tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn mang tầm chiến lược, với tư duy đột phá nhất là trong phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững thích ứng với BĐKH...

Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường  

Nhấn mạnh kết quả phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, người đứng đầu ngành TN-MT cho biết: Trong 5 năm qua, ngành TN-MT đã tích cực hưởng ứng 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong đó, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tham mưu và ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Các phong trào thi đua bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư "sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn"… phát triển rộng khắp ở các địa phương trong cả nước. Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” đã bãi bỏ, sửa đổi gần 63% điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; giảm thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 100% thủ tục hành chính…

Bên cạnh đó, ngành đã phát động và triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua theo giai đoạn, hằng năm, các phong trào đột xuất, chuyên đề như: Phong trào "Kỷ luật, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hành động trong quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường để phát triển nhanh, bền vững đất nước”, "Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ", "Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nylon"…Đặc biệt, trong nhiệ kỳ qua, Ngành TN-MT đã được Đảng, Chính phủ tặng, khen thưởng 11 danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 146 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 49 Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 106 huân chương các loại… Trong đó, có 28 tập thể và 57 cá nhân được công nhận điển hình tiên tiến ngành TN-MT.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc Đại hội  

Về giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra cho ngành TN-MT là phải thực hiện mục tiêu kép là đưa các nguồn lực tài nguyên được khai thác, sử dụng một cách hợp lý và bền vững, đồng thời phải khơi dậy sức mạnh đoàn kết, tiếp nối truyền thống đáng tự hào của ngành, phát huy tối đa tinh thần đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện tốt Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải đi đua” để ngành có đóng góp xứng đáng hơn nữa vào hiện thực hóa các mục tiêu và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2030 và năm 2045.

5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành TN-MT đã đạt được trong 5 năm qua, nhất là công tác hoàn thiện thể chế ngày càng đồng bộ, toàn diện, khẳng định vị thế của ngành TN-MT trong phát triển bền vững của đất nước.

Các đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV  

Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhận định, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, nhất là biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, TNMT và cuộc sống của con người đang là những vấn đề lớn đặt ra đối với ngành TN-MT. Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm thực hiện 5 nhiệm vụ trong thời gian tới đó là: Cần thống nhất trong nhận thức và hành động, coi nhiệm vụ quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển bền vững đất nước; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đồng bộ về TN-MT theo nguyên tắc thị trường; phát triển thị trường quyền sử dụng đất, tạo thuận lợi cho việc tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và xây dựng nông thôn mới; chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác ngành Tài nguyên và Môi trường  

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Vụ Khoa học và Công nghệ và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phạm Thu Hằng. Phó Chủ tịch Nước cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 cá nhân gồm: Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Hoàng Mạnh Cương; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Nguyên; Giám đốc Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam Nguyễn Đức Thuận và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Tài nguyên và Môi trường Miền Nam Đào Đức Hưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu ngành TN-MT. Đại hội cũng đã thông qua danh sách gồm 85 người dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Chương trình văn nghệ của các Đoàn viên chào mừng Đại hội  
Chí Tuấn