Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 14:40 - Chia sẻ
Sáng 31.12, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng và các đại biểu tham dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ, Đại hội được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cả hệ thống chính trị đang tích cực tạo ra nhiều bước phát triển quan trọng về mọi mặt, phát huy những thành quả của quá trình đổi mới, hướng tới dấu mốc năm 2030 nhân 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và dấu mốc năm 2045 kỷ niệm 100 năm lập quốc.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và sự tưởng nhớ sâu sắc nhất đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, người thầy vĩ đại của nền báo chí cách mạng Việt Nam; bày tỏ lòng tri ân đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đã chăm lo giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo cả nước.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song với tinh thần và sứ mệnh cống hiến cao cả, với truyền thống vẻ vang của những người làm báo cách mạng qua gần một thế kỷ, đội ngũ người làm báo cách mạng nước ta, tập hợp dưới mái nhà chung là Hội Nhà báo Việt Nam, đã nỗ lực phấn đấu, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Trong khó khăn, thử thách mới, đội ngũ những người làm báo cả nước càng thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, vì một nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam; kiểm điểm đánh giá việc thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ về công tác báo chí nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; 15 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư (Khóa IX) về “Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kì mới”, triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8.4.2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; thảo luận, hoàn thiện Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành, thảo luận sửa đổi, bổ sung và thông qua Điều lệ Hội và các văn kiện quan trọng khác trình Đại hội.

 

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Đại hội

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra trong bối cảnh báo chí trong nước và thế giới đang có những thay đổi sâu sắc về nhiều mặt. Những nội dung thảo luận tại Đại hội và những nhiệm vụ, giải pháp do Đại hội đề ra sẽ có ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng vững mạnh, thúc đẩy nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, chủ động hội nhập với báo chí khu vực và thế giới, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe Báo cáo Chính trị trình Đại hội XI của Ban Chấp hành Khóa X; Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Khóa X; nghe các tham luận về phát triển câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành, tổ chức tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Quân đội Nhân dân…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nêu rõ, Đảng, Nhà nước và Nhân dân vui mừng trước sự trưởng thành vững vàng của đội ngũ báo chí cả nước; ngày đêm nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú. Học tập, tư tưởng, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đạo đức, phong cách làm báo của Người, tiếp bước các thế hệ cha anh, đội ngũ những người làm báo hôm nay đã và đang phát huy vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những điểm nóng, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng.

Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao báo chí trong thời gian qua đã tích cực tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tích cực phát hiện cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái thù địch, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, hăng hái thâm nhập thực tế vùng sâu, vùng xa, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, thiên tai, bão lũ… Đặc biệt, nhiều bài báo mang tính phát hiện, góp sức tổng kết thực tiễn, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, cảnh báo những nguy cơ hiện hữu, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên từng lĩnh vực. Nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo đã tích cực phản ánh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phòng, chống tham nhũng với nhiều cách tiếp cận đa dạng, chính xác, góp phần phát hiện sai phạm, tạo sức mạnh dư luận, hỗ trợ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước…

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã chú trọng đổi mới công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí và đạo đức nhà báo có bước tiến bộ; phối hợp với các ngành thông tin và truyền thông trong chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí, khen thưởng và xử lý các sai phạm…

Tuy nhiên, Thường trực Ban Bí thư cũng thẳng thắn chỉ rõ, một số cấp Hội, cơ quan báo chí chưa quan tâm đúng mức công tác xác dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, làm suy giảm vài trò của báo chí…

Định hướng cho hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới, Thường trực Ban Bí thư đề nghị, Hội Nhà báo Việt Nam cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của mình là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của hội là phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo các cấp bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, thiết thực, trên cơ sở phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết những người làm báo vào tổ chức Hội; phấn đấu để Hội Nhà báo Việt Nam thực sự là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, là “ngôi nhà chung, ấm áp” của hội viên và giới báo chí.

Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt tại Đại hội
Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt tại Đại hội

Mỗi cấp bộ hội, cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo. Phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và “Viết để làm gì? Để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình. Để phục vụ quần chúng” , trên cơ sở đó thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đề cao tính tư tưởng, tính văn hóa, tính giáo dục trong từng sản phẩm báo chí, Thường trực Ban Bí thư nói.
Để đáp ứng yêu cầu hoạt động báo chí trong điều kiện mới, các cấp bộ hội phải chủ động phối hợp với cơ quan liên quan, tập trung triển khai, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Công việc này, nhất là bồi dưỡng chính trị, phẩm chất đạo đức, cần được quan tâm, tăng cường hơn nữa khi thông tin trong xã hội hiện nay vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, nhưng cũng có nhiều vấn đề mới, phức tạp.

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo theo nội dung Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII, bằng những chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, sát hợp với thực tế, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng và phát triển Hội Nhà báo các cấp…

Thường trực Ban Bí thư tin tưởng, với truyền thống trung thành với Đảng, gắn bó với dân tộc và nhân dân, đội ngũ những người làm báo Việt Nam hôm nay sẽ ngày càng lớn mạnh, không ngừng nâng cao về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng; tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, là “ngôi nhà chung” tập hợp, đoàn kết rộng rãi những người làm báo cả nước.

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã nghe công bố kết quả bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và các chức danh lãnh đạo Hội Khóa XI; thông qua Nghị quyết Đại hội.

Theo đó, tại Khóa XI, Ban Chấp hành của Hội có 52 uỷ viên, Ban Kiểm tra có 15 thành viên, Ban Thường vụ có 12 thành viên. Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Khóa XI; nguyên Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi và Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh Trần Trọng Dũng được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Khóa XI.

Thành Trung