Đại hội của kỷ cương, đổi mới và sáng tạo

- Thứ Năm, 04/02/2021, 08:33 - Chia sẻ
Khẳng định Đại hội lần thứ XIII của Đảng là Đại hội của kỷ cương, đổi mới và sáng tạo, các đại biểu Quốc hội tin tưởng, thành công của Đại hội XIII và những thành tựu đáng tự hào của đất nước trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách chính là tiền đề vững chắc để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta cùng nhau hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước đã được Đại hội đề ra.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Bùi Thanh Tùng: Tiền đề vững chắc xây dựng đất nước hùng cường

Trước thềm Đại hội, tôi kỳ vọng Đại hội lần thứ XIII sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho đất nước, nhất là sau những thành công rất ấn tượng ở nhiệm kỳ Khóa XII (2015 - 2020) đầy sóng gió, khó khăn và thách thức của Đảng và Nhà nước ta. Đến nay thì kỳ vọng đó bước đầu trở thành hiện thực khi Đại hội đã thông qua các văn kiện hết sức quan trọng với nhiều tư duy đổi mới, đề ra các nhóm nhiệm vụ đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đất nước và công tác xây dựng Đảng. Đó chính là tiền đề vững chắc, là kim chỉ nam cho Đảng và Nhà nước ta tiếp tục lãnh đạo, điều hành đất nước gặt hái được nhiều thành tựu mới trong nhiệm kỳ Khóa XIII và những năm tiếp theo, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, đáp ứng niềm mong mỏi và hy vọng của hàng triệu đảng viên, cũng như Nhân dân cả nước.

Nguồn: ITN

Điểm nhấn trong Văn kiện Đại hội XIII mà tôi tâm đắc nhất chính là quyết tâm chính trị rất cao và khát vọng phát triển của Trung ương Đảng trong việc xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển đất nước với các dấu mốc quan trọng: Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển cơ bản có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là mục tiêu không hề dễ thực hiện, nhưng chúng ta có đủ luận cứ về tính khả thi của mục tiêu này. Sau Đại hội, chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền sâu đậm các nội dung văn kiện Đại hội XIII đến toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận, tin tưởng trong Đảng, trong xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong ¼ thế kỷ tới.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung, nhấn mạnh việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nhiều quốc gia đã thực hiện việc này khá sớm và thành công. Đối với nước ta, vấn đề năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế mặc dù đã có bước tiến đáng kể, nhưng vẫn chưa theo kịp các nước trong khu vực. Việc chuyển đổi số và phát triển kinh tế số mới được khởi động không lâu, đã có những kết quả bước đầu nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trước hết phải tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng như cộng đồng doanh nghiệp và cả người dân. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt, thực chất của các bộ, ngành, Trung ương và địa phương; sự bố trí tới ngưỡng về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và con người; bảo đảm tính đồng bộ, cụ thể, sát với điều kiện thực tế về các chính sách cũng như các cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy mọi tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện. 

Đại hội XIII đã bầu chọn được một tập thể Ban Chấp hành Trung ương trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, ngang tầm nhiệm vụ đặt dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Tôi tin tưởng, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ tới sẽ vững vàng "chèo lái" đất nước đạt được các mục tiêu rất cao, đột phá đã được Đại hội thống nhất không chỉ cho nhiệm kỳ 2021 - 2025 mà còn cho cả giai đoạn tiếp theo, tiến tới chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước. 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Mai Bộ: Trách nhiệm cao nhất của Đảng đối với dân tộc

Ảnh: T.Thành

Đại hội XIII của Đảng rất thành công, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất của Đảng ta đối với đất nước và dân tộc. Những chiến lược, phương hướng trong xây dựng đất nước, xây dựng Đảng được Đảng đề ra trong Nghị quyết Đại hội rất rõ ràng, mạch lạc. Đó là cơ sở vững chắc để chúng ta kỳ vọng vào tương lai phát triển của đất nước trong giai đoạn tới. Việc Đại hội tiếp tục tín nhiệm và bầu Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII đã thể hiện rất rõ niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thông qua vai trò lãnh đạo của người đứng đầu Đảng ta thời gian vừa qua.

Nhìn vào những cá nhân được lựa chọn vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Khóa XIII, tôi thấy hoàn toàn hợp lý, bảo đảm sự kế thừa trong công tác xây dựng Đảng khi có những người giàu kinh nghiệm và những người trẻ tuổi, kế cận. Đây chính là những hạt nhân tiêu biểu nhất trong đội ngũ đảng viên để tiếp tục thực hiện trọng trách lãnh đạo đất nước thời gian tới. Với đội ngũ nhân sự cấp chiến lược như vậy, tôi tin rằng, các phương hướng, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng... sẽ được thực hiện thành công với kết quả tốt nhất như Nghị quyết Đại hội đề ra.

Sự thành công và lan tỏa của Đại hội XIII của Đảng và trước đó là đại hội Đảng bộ các cấp sẽ là tiền đề để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới, chúng ta sẽ lựa chọn được tập thể lãnh đạo Quốc hội và các đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, phẩm chất để cùng với cử tri và Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa: Sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân chính là sức mạnh của Đảng

Ảnh: Hoàng Ngọc

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã một lần nữa minh chứng cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Đại hội là một dịp đã đoàn kết, càng đoàn kết hơn; đã tiến bộ ngày càng tiến bộ hơn. Đây thực sự là một kỳ Đại hội của kỷ cương, đổi mới và sáng tạo. 

Đại hội đã bầu ra 200 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII. Đây là "đầu não" để lãnh đạo, chỉ đạo đất nước thời gian tới. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ “vinh dự càng cao thì trách nhiệm càng lớn, nhất là nhiệm vụ sắp tới như Văn kiện đã nêu có nhiều thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng muôn vàn khó khăn, thử thách, có điều không thể lường trước được. Do đó, tuyệt đối không chủ quan, tự mãn, cao ngạo, càng phải khiêm tốn học tập, làm mọi công việc xứng đáng với tin cậy của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân”.

Tôi thực sự vui mừng khi người đứng đầu Đảng ta tiếp tục tái đắc cử. Điều này thể hiện sự tín nhiệm của hơn 5 triệu đảng viên và của Nhân dân cả nước đối với Tổng Bí thư. Với trí tuệ, bản lĩnh và sự mẫu mực về đạo đức cách mạng của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ lãnh đạo tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Khóa XIII hoàn thành trọng trách trước Đảng và Nhân dân.

Nền tảng để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước được Đảng ta đề ra tại Đại hội XIII rất vững chắc. Chúng ta kế thừa những thành tựu lớn từ nhiệm kỳ Khóa XII, đó là những thành tích vẻ vang trên các mặt kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhờ vậy, toàn dân, toàn quân đều tin tưởng, thành công của Đại hội XIII sẽ là tiền đề mở toang cánh cửa phát triển, nhất định Tổ quốc ta sẽ ngày càng vinh quang hơn, sánh ngang với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong mỏi.

Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhưng các đồng chí lãnh đạo cấp cao đã rất kịp thời chỉ đạo, tổ chức họp báo, thông tin cụ thể ngay tại Đại hội về công tác phòng, chống dịch. Vì thế, ngay sau Đại hội, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa khống chế, ngăn chặn không để dịch Covid-19 lan rộng, đồng thời triển khai ngay các công việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo, đặc biệt là mục tiêu chiến lược đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam sẽ là quốc gia đang phát triển, có công nghiệp nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển với thu nhập cao. 

Các ngành, các cấp ở Trung ương, địa phương cần lên kế hoạch cụ thể, chi tiết phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa phương mình để triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Từ đó, tuyên truyền cho người dân thực hiện. Thực tiễn chứng minh, những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước phải ăn sâu vào đời sống người dân. Khi người dân là trung tâm của các chủ trương, chính sách, đường hướng phát triển thì chính họ sẽ góp công sức lớn nhất xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sự đồng tình, ủng hộ của người dân chính là sức mạnh để Đảng ta lãnh đạo đất nước thực hiện thành công các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nhỏ phấn đấu vươn lên làm giàu, phát triển đất nước. 

H. Ngọc - T. Thành ghi