Đại dịch Covid-19 có thể kéo dài đến năm 2022

- Thứ Tư, 12/05/2021, 03:57 - Chia sẻ
Theo dự đoán từ nhà đồng sáng lập Công ty Công nghệ sinh học BioNTech, của Đức, đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục đến năm 2022 khi làn sóng lây nhiễm mới gia tăng ở các nước có nguồn cung cấp vaccine bị hạn chế.

Ông Uğur Şahin - nhà đồng sáng lập Công ty Công nghệ sinh học BioNTech cảnh báo, đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến giữa năm 2022 ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, trừ khi các quốc gia này tăng cường phân phối vaccine để tiến trình tiêm vaccine tiến hành một cách nhanh chóng. Theo ông, vì tính cấp bách về nguồn cung vaccine khá khan hiếm, giới chức nên xem xét các biện pháp như trộn hoặc kết hợp các loại vaccine từ các nhà sản xuất khác nhau. Đại dịch sẽ chỉ kết thúc khi thế giới đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, điều đó đồng nghĩa với tỷ lệ tiêm chủng phải thực sự cao.

Ông Uğur Şahin cho biết thêm, vào giữa năm 2022, ngay cả những khu vực có mật độ dân số cao như Ấn Độ cũng sẽ đạt tỷ lệ tiêm phòng và miễn dịch cộng đồng cao. Trong 12 tháng tới, ngày càng nhiều quốc gia công nghiệp, đang phát triển và có thu nhập thấp sẽ đạt miễn dịch cộng đồng chỉ bằng cách tăng năng lực của những nhà sản xuất vaccine hiện có và thêm các địa điểm sản xuất mới.

Hiện nay, Công ty Công nghệ sinh học BioNTech đã phối hợp với Tập đoàn Dược phẩm đa quốc gia Pfizer của Mỹ để thử nghiệm, sản xuất và phân phối vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech. Bên cạnh đó, công ty này đã cam kết bổ sung nhiều địa điểm sản xuất để cung cấp tốt hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp và đã hợp tác với Pfizer để phân phối toàn cầu, ngoại trừ ở Đức, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại các quốc gia đó, BioNTech đang tự hoạt động hoặc làm việc với các đối tác sản xuất khác.

Tại vùng dịch lớn nhất thế giới là Mỹ, các nhà khoa học và chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng ngưỡng miễn dịch cộng đồng không thể đạt được trong tương lai gần, thậm chí có thể không bao giờ, vì SARS-CoV-2 đang biến đổi quá nhanh, các biến thể mới lây lan quá dễ dàng. Họ kết luận rằng, các biến thể mới sẽ trở thành mối đe dọa có thể kiểm soát và tiếp tục lan rộng ở Mỹ trong nhiều năm tới, khiến người nhiễm nhập viện và tử vong nhưng với quy mô nhỏ hơn nhiều so với trước. Quy mô nhỏ như thế nào phụ thuộc một phần vào số lượng quốc gia được tiêm chủng và cách thức biến hóa của virus. Các chuyên gia tin rằng, tiêm chủng vẫn là chìa khóa để biến virus thành mối đe dọa có thể kiểm soát được.

Như Ý