Đà Nẵng tiếp tục giữ ngôi đầu Vietnam ICT Index

- Thứ Tư, 22/03/2017, 22:12 - Chia sẻ
Chiều 22.3, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng dụng Công nghệ thông tin - trực tuyến (CNTT-TT) Việt Nam 2016 (Báo cáo Vietnam ICT Index năm 2016).

Báo cáo tại Lễ Công bố, Phó Chủ tịch Hiệp hội tin học Việt Nam Lê Hồng Hà cho biết, 5 tỉnh, thành có chỉ số cao nhất gồm: Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế. Đà Nẵng với điểm số ICT Index 0,8321 điểm, là địa phương liên tục ở vị trí dẫn đầu trong 4 năm liên tiếp, không bị tụt hạng. Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương tụt khỏi bảng 5 địa phương đứng đầu và tụt 5 hạng xuống vị trí thứ 10. Tuy nhiên, đối với bảng xếp hạng chỉ số sản xuất kinh doanh CNTT của các địa phương thì Hà Nội đã vươn lên vị trí đầu tiên, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng...  5 ngân hàng thương mại có điểm số cao nhất gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư  và phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Ngân hàng Đại Chúng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng Nam Á...

So với những năm trước, Báo cáo Vietnam ICT Index năm 2016 có sự thay đổi, cải tiến mạnh mẽ về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính nhằm bảo đảm bám sát định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển và ứng dụng CNTT - TT. Báo cáo Vietnam ICT Index 2016 cung cấp thông tin về thực trạng phát triển và và ứng dụng CNTT - TT; đồng thời, đưa ra những đánh giá, xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - TT dựa trên cơ sở số liệu thu nhập được từ các khối bộ, cơ quan ngang bộ, thành phố trực thuộc Trung ương; tập đoàn kinh tế, tổng công ty và ngân hàng thương mại. Báo cáo Vietnam ICT Index 2016 được đưa ra dựa trên quá trình thu thập và xử lý số liệu từ báo cáo của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời có 24 bộ, cơ quan ngang bộ (tăng 1 so với năm 2015) gửi báo cáo cùng 29 ngân hàng (tăng 6 so với năm 2015), 21 tập đoàn kinh tế, tổng công ty (giảm 5 so với năm 2015) - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin Đào Đình Khả cho biết.

2016 là năm đầu tiên xây dựng và công bố Chỉ số sản xuất kinh doanh CNTT Việt Nam trên cơ sở tách từ Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam và đánh giá cho 63 địa phương trên cả nước. Việc đánh giá chỉ số sản xuất kinh doanh CNTT các địa phương trên cả nước giúp đưa ra một bức tranh vừa tổng thể, vừa chi tiết về tình hình phát triển CNTT tại Việt Nam. Đồng thời, Báo cáo Vietnam ICT Index sẽ chỉ rõ thực trạng về phát triển và ứng dụng CNTT của các ngành, để từ đó tìm ra những giải pháp định hướng phù hợp nhằm cải thiện việc phát triển và ứng dụng của các đơn vị, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng CNTT - TT của cả nước và xây dựng Chính phủ điện tử thành công tại Việt Nam.

Tin và ảnh: Thanh Bình