Đà Nẵng, Quảng Trị đón người dân về quê từ các tỉnh phía nam

- Thứ Sáu, 08/10/2021, 11:02 - Chia sẻ
Trước thực trạng người dân đang học tập, lao động tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tự phát về quê với số lượng lớn, các tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đón công dân về tỉnh. Theo đó, TP. Đà Nẵng sẽ đón phụ nữ mang thai, người thân của những người đã mất vì Covid-19… về Thành phố bằng đường hàng không. Quảng Trị cũng đã lên phương án đón công dân đợt 3 và mở rộng các khu cách ly tập trung.

Đà Nẵng đón 4 nhóm đối tượng trở về quê

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng Dương Đình Liễu cho biết, UBND Thành phố vừa có ý kiến thống nhất tiếp tục đón công dân có hộ khẩu thường trú, hoặc đang thường trú tại Đà Nẵng, nhưng hiện đang ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, được về lại Thành phố.

4 nhóm đối tượng được đăng ký về Đà Nẵng trong đợt này, gồm phụ nữ mang thai và chồng, con đi cùng; người thân của những người đã mất vì Covid-19 về để lo tổ chức tang lễ; người đi trị bệnh có giấy xuất viện trong 6 tháng trở lại đây; người từ 70 tuổi trở lên.

Công dân thuộc 4 nhóm trên có nhu cầu trở về cần có đơn đăng ký và xác nhận của hội đồng hương cấp quận, huyện, phụ nữ có thai nộp kèm giấy khám thai (phụ nữ mang thai từ tuần thứ 32 trở lên phải có giấy đồng ý cho đi máy bay của bác sĩ), bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ khẩu thường trú hoặc chứng nhận thường trú tại Đà Nẵng. Ngoài ra, công dân cũng cần chuẩn bị giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã điều trị Covid-19 âm tính và giấy xuất viện.

Dự kiến, chuyến bay đưa công dân Đà Nẵng trở về quê sẽ khởi hành sáng thứ 3, ngày 12.10, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Đà Nẵng miễn phí vé máy bay, còn người về trả phí xét nghiệm, phí cách ly và ăn uống (nếu có). Đợt này, Đà Nẵng cho phép những công dân đã tiêm đủ 2 liều vaccine và F0 có kết quả âm tính được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine và trẻ em cách ly đủ 14 ngày tại nhà. Còn các trường hợp chưa tiêm vaccine thì phải trả phí cách ly và tiền ăn theo bảng giá của khách sạn (khoảng từ 600.000 đồng/người/ngày x 14 ngày).

Trong ngày 7.10, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản thống nhất với kế hoạch vận tải hàng không, dự kiến áp dụng trong tháng 10 này, với tần suất chuyến bay khứ hồi/ngày theo Công văn số 4221 ngày 1.10 của Cục Hàng không Việt Nam. Riêng đối với chuyến bay đi - đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đề nghị giảm tần suất chuyến bay khứ hồi/ngày cho phù hợp; đề nghị hành khách đi - đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Thành phố.

Nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch đón người dân về quê chu đáo, an toàn
Nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch đón người dân về quê chu đáo, an toàn

Quảng Trị mở rộng khu cách ly tập trung để đón người dân trở về

Ngày 7.10, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu phương án đón người dân Quảng Trị về quê đợt 3 chu đáo, an toàn.

Đối tượng được tiếp nhận, đưa về quê trong đợt 3 là người Quảng Trị đang lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh lân cận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguyện vọng về quê. Trong đó, đối tượng cần đặc biệt quan tâm là phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật, người ốm đau, người già.

Cùng với việc tổ chức đón công dân trở về, trong những ngày qua, Quảng Trị ghi nhận người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã điều khiển xe máy trở về tỉnh và các địa phương khác ngày càng tăng. Trên đường đi, bà con gặp không ít khó khăn, vất vả. Trong số những người vừa trở về Quảng Trị đã phát hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát, mở rộng thêm các khu cách ly tập trung để bảo đảm cách ly được số lượng lớn người dân Quảng Trị trở về. Đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện thường trực tại chốt kiểm tra y tế Hải Lăng để phối hợp với cơ quan y tế, Công an tỉnh đưa người đi cách ly theo quy định.

Trước đó UBND tỉnh Quảng Trị đã 2 lần cử đoàn công tác vào miền Nam để đưa 900 người dân Quảng Trị gặp khó khăn do Covid-19 về quê.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Thảo Anh