Đối chiếu phân loại nợ ở NHCSXH Hà Nội

Đã hoàn tất gần 60 nghìn khách hàng

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 10:47 - Chia sẻ
Đến cuối tháng 1.2022, các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội đã đối chiếu được gần 60 nghìn khách hàng đang dư nợ, chiếm 24% tổng số khách hàng phải đối chiếu. Đây là phần việc quan trọng trong hoạt động của Chi nhánh nhằm đánh giá đúng thực trạng tín dụng chính sách và tiếp tục giúp cho các thành viên Ban đại diện HĐQT nắm được thực trạng nợ; đồng thời, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trong thời gian tới cũng như tăng cường vai trò quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương.

Đại diện NHCSXH Hà Nội cho biết, định kỳ 3 năm một lần, NHCSXH tổ chức đối chiếu, phân loại nợ. Năm 2022, Tổng Giám đốc NHCSXH có công văn số 10726/NHCS-QLN ngày 19.11.2021, về việc triển khai thực hiện đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng năm 2021. Theo đó, thời gian đối chiếu phân loại nợ từ 1.1.2022 đến 31.5.2022.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố ban hành văn bản chỉ đạo Ban đại diện quận, huyện, thị xã và các ban, ngành liên quan phối hợp với NHCSXH kịp thời triển khai công tác đối chiếu nợ. Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện trực thuộc căn cứ tình hình phòng chống dịch covid-19, báo cáo và tham mưu Phó chủ tịch UBND - Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cùng cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn. Trong đó, giao Chủ tịch UBND cấp xã thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ của từng xã, thành phần gồm Chủ tịch UBND cấp xã làm trưởng ban; các thành viên gồm đại diện ban giảm nghèo, các Hội đoàn thể nhận ủy thác, Trưởng Công an cấp xã và Cán bộ tín dụng NHCSXH phụ trách địa bàn làm thư ký.

Trên cơ sở kết quả đối chiếu, phân loại nợ, NHCSXH sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã tổ chức đánh giá thực trạng nợ trên địa bàn từng xã và chỉ đạo xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ.

Mặc dù thời điểm giáp tết, nhưng chị Nguyễn Thị Bích Nụ - thôn Phú Thịnh, xã Phú Cường, huyện Ba Vì vẫn sắp xếp thời gian lên nhà văn hóa thôn đúng giờ để tham gia đối chiếu nợ với NHCSXH huyện. Chị Nụ vay vốn NHCSXH huyện Ba Vì đã được hơn 5 năm, từ vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo; trả hết nợ, chị đã chuyển sang vay vốn Giải quyết việc làm và Nước sạch vệ sinh môi trường. Chị đã tham gia đối chiếu nợ với NHCSXH lần này là lần thứ 2. Hồ sơ vay vốn được Hội đoàn thể xã và tổ trưởng hướng dẫn tận tình, khi giải ngân và trả nợ chị đều lên giao dịch với NHCSXH tại UBND xã. “Tôi vừa đối chiếu xong, đúng số tiền gốc, lãi rồi. Giờ yên tâm ra về để chuẩn bị cắt bưởi bán phiên chợ chiều” - chị Nụ vui vẻ chia sẻ.

Thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, tại xã Phú Cường - Huyện Ba Vì đã thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ xã, được UBND xã chỉ đạo thực hiện tại địa điểm các nhà văn hóa thôn. Ngày đối chiếu, cán bộ NHCSXH cùng cán bộ Hội đoàn thể đến rất sớm, trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho khách hàng, kê bàn ghế, bố trí khách hàng ngồi giãn cách. Chị Nguyễn Thị Vinh - Chủ tịch HPN xã cho biết, các Hội đoàn thể xã phối hợp với trưởng thôn và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn phân chia giờ và thông báo đến người vay để đối chiếu, tránh tập trung đông người và bà con không phải chờ lâu.

Thu Hiền