Bảo hiểm xã hội Đồng Nai

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động

- Thứ Tư, 21/04/2021, 08:16 - Chia sẻ
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) mới trong thời gian tới, ngoài những công việc thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, toàn ngành BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các hình thức thông tin, tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương pháp.

Hơn 2,5 triệu người tham gia BHXH

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 31.3, Đồng Nai có 2.577.765 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, 2.559.732 người có thẻ BHYT, giảm 41.394 người so với cuối năm 2020, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 83,6% dân số, thấp hơn 7,4% so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 794.344 người, giảm 24.981 người so với cuối năm 2020, chiếm 47,5% so với lực lượng lao động, thấp hơn 3,5% so với chỉ tiêu được giao; 18.033 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 1.222 người so với cuối năm 2020. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 776.387 người, giảm 24.541 người so với cuối năm 2020, chiếm 44% so với lực lượng lao động, thấp hơn 4% so với chỉ tiêu.

Cũng theo báo cáo, trong tháng 3, toàn ngành thu được 2.065,9 tỷ đồng; lũy kế từ đầu năm 5.396,3 tỷ đồng. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 689,3 tỷ đồng, chiếm 2,89% so với tổng số phải thu. Tình hình khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN khối doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp cho thấy, BHXH tỉnh Đồng Nai đã khai thác 171 doanh nghiệp với 2.368 lao động. Trong tháng, đã tổ chức tiếp nhận và trả kết quả tổ chức hành chính đúng quy định, kịp thời giải quyết dứt điểm những tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân đến giao dịch với cơ quan BHXH.

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và quản lý, hướng dẫn, kiểm tra việc cấp, sử dụng sổ, thẻ cũng được thực hiện đúng quy định, với 7.174 sổ BHXH, 57.174 thẻ BHYT cấp mới trong tháng. Công tác giải quyết và chi trả lương hưu, các chế độ BHXH, BHTN, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cũng được các đơn vị giải quyết đầy đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, trong tháng 3, thực hiện giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 611.745 lượt người, tăng 31% so với tháng 2; lũy kế từ đầu năm là 1.697.280 lượt người với số tiền 643,2 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai các nội dung cải cách hành chính năm 2021 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ trong năm 2021; tiếp tục triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu TST; duy trì hoạt động ổn định giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện; đôn đốc, hướng dẫn 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện gửi dữ liệu hàng ngày lên Hệ thống thông tin giám định BHYT; triển khai các phần mềm nghiệp vụ, quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử ngành BHXH; phần mềm Bộ công cụ tập trung dữ liệu chính sách BHXH, triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực chi trả chế độ BHXH ngắn hạn...

Chú trọng hoạt động tuyên truyền

Theo đại diện BHXH tỉnh, những tháng đầu năm, các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại cơ sở. Cụ thể, xây dựng dự thảo Kế hoạch phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đến đội ngũ báo cáo viên các cấp; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai xây dựng chuyên mục "Điểm tựa của mọi người" để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; chương trình tọa đàm với chủ đề "BHYT và những điều cần quan tâm".

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung trọng tâm về Thông tư 30/2020/TT-BYT quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến; tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID và vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng này; đổi thẻ BHYT mẫu mới; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, cùng với việc tích cực phối hợp với Sở Y tế tháo gỡ vướng mắc trong khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc gửi dữ liệu hàng ngày lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT, tăng cường công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT. BHXH tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện quy chế phối hợp công tác đã ký kết, đặc biệt là phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Công an tỉnh trong tuyên truyền, đôn đốc, thanh tra kiểm tra thu hồi nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong tháng 3, toàn tỉnh thực hiện thanh tra đột xuất 10 đơn vị sử dụng lao động, thanh tra chuyên ngành 9 đơn vị, kiểm tra chuyên ngành 4 đơn vị, kiểm tra đột xuất 6 đơn vị cơ sở khám, chữa bệnh, thanh tra liên ngành đột xuất 3 đơn vị sử dụng lao động. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, buộc truy đóng 46 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tham gia chưa đúng mức lương; thu hồi về quỹ BHXH đối với 97 lượt người đề nghị hưởng chế độ BHXH chưa đúng quy định.

Nhiều giải pháp khắc phục khó khăn

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề như dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng, đặc biệt là các khu công nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh giảm, số lao động tăng chậm. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thành lập, hoạt động nhưng không khai báo có sử dụng lao động hoặc khai báo thấp số lao động so với thực tế; thỏa thuận với người lao động không tham gia BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, để hoàn thành được các chỉ tiêu đã đề ra, ngoài những công việc thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, toàn ngành BHXH tỉnh sẽ tập trung tổ chức mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống mạng lưới đại lý thu; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong quản lý và trao đổi thông tin về doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp với ngành thuế, bưu điện, UBND cấp xã khai thác, phát triển đối tượng tham gia.

Đặc biệt, triển khai đồng bộ có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương pháp tiếp cận người tham gia, trong đó, tập trung trực tiếp vào các nhóm đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hiện đại, duy trì và tổ chức và triển khai có hiệu quả phương thức và quy trình giao dịch điện tử; đầu tư hoàn thiện hạ tầng, bảo đảm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin thông suốt và an toàn cho nội bộ ngành và tổ chức cá nhân tham gia giao dịch điện tử; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên bám sát các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện chi phí bất hợp lý. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đúng quy định của pháp luật; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Công an tỉnh đề nghị truy tố các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.

Mặt khác, chú trọng nâng cao chất lượng và rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, đặc biệt là các tổ nghiệp vụ cấp huyện bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục nâng cao chất lượng, ý thức phục vụ và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức nhằm từng bước xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Nhật Phương