Đã có câu trả lời...

- Thứ Tư, 28/10/2020, 21:31 - Chia sẻ
Sau hàng chục lần phải lùi thời hạn khai thác thương mại, thậm chí là chưa thể xác định được, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông đã chính thức có được cam kết về thời gian đi vào vận hành từ Bộ Giao thông - Vận tải.

Cụ thể, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11.2020 sẽ có 8 - 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Sau đó, phấn đấu trong tháng 12 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Bộ trưởng Giao thông - Vận tải cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nếu cam kết này của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải được thực hiện sẽ chấm dứt tình trạng dự án dù đã hoàn thành tới 99% khối lượng nhưng không thể "chốt" được thời gian đưa vào khai thác thương mại; hàng chục nghìn tỷ đồng đã đầu tư chỉ để làm chỗ trú mưa, tránh nắng như nhiều người đã nói vui... Một dự án mà trong nhiều báo cáo đều nói đã cơ bản hoàn thành, đang được các bên hoàn thiện thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác nhưng rồi vẫn còn chữ "tuy nhiên": Vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán... Bộ Giao thông - Vận tải đang chỉ đạo giải quyết các vướng mắc này để hoàn thiện những hạng mục còn lại...

Cho đến nay, như ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ Giao thông - Vận tải. Khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Về những tồn tại mà chủ đầu tư, TP Hà Nội và các cơ quan liên quan không giải quyết được, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã đưa ra các quyết sách để giải quyết theo đúng pháp luật và với tinh thần: Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư hay TP Hà Nội với tư cách sử dụng công trình. Các bộ, ngành, TP Hà Nội cần có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất. An toàn phải đặt lên hàng đầu... Các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn...

Một dự án điển hình về việc chậm tiến độ, đội vốn... nay đã có lời cam kết cụ thể về thời gian đưa vào vận hành. Câu hỏi rất khó nay đã có câu trả lời cụ thể chứ không phải là sắp sửa, phấn đấu hoặc đang được hoàn thiện...

Khương Ninh