Phiên họp toàn thể thứ Nhất, Đại hội đồng AIPA 41:

Cùng nhau ASEAN có thể vượt qua "cơn bão" Covid-19

- Thứ Ba, 08/09/2020, 15:10 - Chia sẻ
Gửi lời chào từ Singapore tới Đại hội đồng AIPA 41 tại Phiên toàn thể thứ Nhất diễn ra trưa nay, 8.9, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin bày tỏ cảm ơn tới Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 bằng hình thức trực tuyến.

“Tôi xin chúc mừng Việt Nam đã đóng vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch AIPA 41 rất thành công trong năm có rất nhiều thách thức đặc biệt”, Chủ tịch Quốc hội Singapore nói. Đại dịch Covid-19 là một thách thức không giống bất cứ thách thức nào trước đây và sẽ là sự kiện mang tính định hình cho khu vực cũng như thế giới khi hiện đã lây lan khắp thế giới, ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia và người dân chúng ta. Ảnh hưởng của Covid-19 đã vượt qua lĩnh vực y tế và có những ảnh hưởng sâu sắc về kinh tế, xã hội. Sự bùng phát đại dịch này đã và đang gây ra nhiều gián đoạn cho cách chúng ta sống, cách chúng ta đi lại và làm việc tại đất nước của mình cũng như toàn thế giới. Trong khi Chính phủ các nước trên toàn cầu đang triển khai các biện pháp ngăn chặn, hạn chế đi lại, thì các nước ASEAN vẫn nhanh chóng hỗ trợ lẫn nhau trong việc hồi hương người dân cũng như đưa ra các biện pháp bảo hộ công dân, người dân nước mình một cách kịp thời. “Phản ứng của ASEAN trước đại dịch sẽ định hình tổ chức của chúng ta trong những thập kỷ sắp tới”, Chủ tịch Quốc hội Singapore dự báo.

Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ Nhất, Đại hội đồng AIPA 41

Theo Chủ tịch Quốc hội Singapore, bản chất khu vực trước các thách thức này đòi hỏi phải có những biện pháp điều phối tốt và với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng, thể hiện ASEAN phải hợp tác với nhau chặt chẽ, kịp thời hơn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Bối cảnh đó cũng đòi hỏi phải có một phản ứng mang tính khu vực đối với đại dịch cũng như một cơ chế hợp tác trong khu vực vươn ra ngoài lĩnh vực y tế. Điều này giúp giải quyết các ảnh hưởng về kinh tế, xã hội với người dân trong khu vực.

Thời gian qua, ASEAN đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức và chúng ta đã cùng nhau vượt qua. Khẳng định điều này, Chủ tịch Quốc hội Singapore tin rằng, với nỗ lực tập thể, ASEAN sẽ tiếp tục vượt qua đại dịch Covid-19. Hiện, chúng ta đã có một quỹ ASEAN chống Covid-19 và một quỹ dự phòng thiết bị y tế. Chúng ta cũng có một khuôn khổ ASEAN để định hình cho quá trình phục hồi sau đại dịch. Điều này thể hiện tầm quan trọng của hợp tác khu vực cũng như chủ nghĩa đa phương.

Ảnh: Quang Khánh

Trong bối cảnh đó, “chúng ta gặp nhau ngày hôm nay tại Phiên toàn thể thứ nhất, là các đại biểu Quốc hội, chúng ta đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho nhu cầu của người dân cũng như hỗ trợ cho phản ứng của đất nước chúng ta trước đại dịch. Chúng ta có một vị trí độc đáo giúp thúc đẩy sự hiểu biết cũng như ý thức của ASEAN và của cử tri về tầm quan trọng của cộng đồng ASEAN. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi cộng đồng ASEAN thông qua hợp tác quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong phục hồi việc đi lại giữa các quốc gia cũng như tính kết nối và hoạt động kinh tế sau đại dịch”, Chủ tịch Quốc hội Singapore nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Singapore, “trách nhiệm của chúng ta là duy trì sự kết nối khi phục vụ cử tri và nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của Covid-19 đối với cuộc sống và sinh kế của người dân”. Chúng ta cần hợp tác chặt chẽ với nhau và hợp tác với các đối tác bên ngoài, đặc biệt là thông qua việc trao đổi thông tin - một cách làm tốt, để có thể duy trì khả năng phản ứng, phục vụ lợi ích của người dân. Điều quan trọng hơn là phải tiếp tục sử dụng kênh ASEAN, AIPA để thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN cũng như xây dựng sự hiểu biết và lòng tin lẫn nhau. “Cùng nhau ASEAN có thể vượt qua được cơn bão này”, Chủ tịch Quốc hội Sigapore tin tưởng.

Cho rằng, cùng với nỗ lực chống lại đại dịch, thì cũng cần chuẩn bị cho việc phục hồi sau đại dịch, Chủ tịch Quốc hội Singapore gợi mở, cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực vì lợi ích chung. Trong đó có một số lĩnh vực mới, như an ninh mạng và việc phát triển các thành phố thông minh. Một số các lĩnh vực khác đã có từ lâu, như hội nhập kinh tế giữa các nước trong khu vực và các vấn đề như biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên biên giới. “Điều này sẽ giúp ASEAN có thể duy trì được vai trò của mình cũng như duy trì được tính tự cường trong những thập kỷ sắp tới”.

Trung Thành