Tổng kết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV

Củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

- Thứ Tư, 18/08/2021, 11:55 - Chia sẻ
Tại phiên họp sáng nay, 18.8, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Các ý kiến đều khẳng định, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã thành công rất tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo sự lan tỏa tích cực, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Làm việc liên tục, không có ngày nghỉ

Trình bày dự thảo Báo cáo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, sau 9 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, tập trung, đoàn kết, dân chủ, tâm huyết, trí tuệ, Kỳ họp thứ Nhất đã kết thúc rất tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo sự lan tỏa tích cực, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Ảnh: Hồ Long 

Quốc hội đã xem xét, kiện toàn về tổ chức và nhân sự cấp cao của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, xem xét các báo cáo về tổng kết bầu cử, kết quả xác nhận tư cách đối với 499 đại biểu Quốc hội Khóa XV, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Nhất, quyết định các kế hoạch 5 năm về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và chương trình giám sát năm 2022 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Trong quá trình tiến hành Kỳ họp, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh và tác động tiêu cực ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan hữu quan để kịp thời trình Quốc hội bổ sung việc ban hành Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, trong đó quy định các biện pháp mạnh mẽ, cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kiểm soát hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tiễn cũng như mong mỏi, kỳ vọng của Nhân dân.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, kết quả của Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, là sự tiếp nối, phát huy thành công của Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó góp phần kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt và quyết định những vấn đề lớn mang tính chiến lược, dài hạn nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tạo khuôn khổ pháp lý để Chính phủ, các địa phương triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước giai đoạn 2021-2025. Kết quả Kỳ họp tiếp tục thể hiện sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt, Kỳ họp đã trân trọng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu tại phiên khai mạc, đặt ra các định hướng lớn và những nhiệm vụ trọng tâm để Quốc hội Khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu

Ảnh: Hồ Long 

Thành công của Kỳ họp thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm, chu đáo, quyết liệt, làm việc liên tục, không có ngày nghỉ, không quản ngày đêm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và đội ngũ tham mưu, phục vụ; sự quan tâm, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri, Nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần tạo nên một Kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, được cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tận tâm, tận lực

Thống nhất cao với dự thảo Báo cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quốc hội đã chủ động rút ngắn thời gian Kỳ họp, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm các nội dung chương trình đề ra, công tác nhân sự cũng đạt được sự đồng thuận cao. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, làm việc ngày chủ nhật là chưa từng có trong các nhiệm kỳ trước đây.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu

Ảnh: Hồ Long 

Một điểm nhấn của Kỳ họp là, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, để chuẩn bị cho chương trình Kỳ họp thứ Nhất, Đảng đoàn Quốc hội đã có hai phiên làm việc với Ban Cán sự Đảng của Chính phủ, xem xét, rà soát tiến độ, chất lượng chuẩn bị từng nội dung, vấn đề nào còn vướng mắc thì phối hợp xử lý ngay.

Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã trao quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong tình huống dịch bệnh có thể phức tạp hơn trong thời gian tới, được quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, đây là quyết định kịp thời, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, có tính định hướng và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, được dư luận cử tri, Nhân dân đồng tình, đánh giá cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước Nhân dân; khẳng định Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch nhằm mục tiêu trên hết và trước hết là chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Ảnh: Hồ Long 

Với hơn 50% tổng số đại biểu Quốc hội mới tham gia Quốc hội lần đầu, song các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, các đại biểu đã tham gia rất tích cực các hoạt động của Quốc hội, nhiều đại biểu đăng ký phát biểu, nội dung thảo luận chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết thêm, các đại biểu rất tận tâm, tận lực, tích cực, tâm huyết và trách nhiệm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý thêm, ngay trong Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Quốc hội đã có cuộc gặp mặt với các cơ quan báo chí, để kịp thời thông tin về kết quả bước đầu của Kỳ họp, nêu lên những thuận lợi, khó khăn, diễn biến của Kỳ họp, qua đó, cung cấp thông tin rất kịp thời cho báo chí.

Ảnh: Hồ Long

Bên cạnh đó, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như: tài liệu kỳ họp còn gửi chậm; một số phân tích, đánh giá trong một số báo cáo còn thiếu dẫn chứng, số liệu cụ thể hoặc chưa sâu, chưa toàn diện. Bên cạnh đó, vẫn có ý kiến phát biểu trùng lặp, phát biểu quá thời gian quy định, mới chỉ tập trung vào phần đánh giá chung, chưa đề xuất được giải pháp. Một số phiếu xin ý kiến gửi gấp, hình thức xin ý kiến chưa thống nhất. Việc cung cấp hình ảnh, đưa tin về hoạt động của một số Đoàn đại biểu Quốc hội chưa được đầy đủ, bao quát…

Đối với việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Hai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Kỳ họp thứ Hai phải tốt hơn Kỳ họp thứ Nhất, trong đó, phải đặc biệt siết chặt kỷ cương lập pháp, tránh “dục tốc bất đạt”, các dự án luật phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Hoàng Ngọc