Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

Công tác thu hồi nợ đạt hiệu quả cao

- Thứ Năm, 24/06/2021, 15:51 - Chia sẻ
Nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có dấu hiệu tăng nhanh. Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, giúp thu hồi nợ đọng, cũng như bảo đảm tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT cho nhiều doanh nghiệp.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, gián đoạn hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tháng 10.2020, Quảng Trị lại tiếp tục hứng chịu nhiều đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Hiện nay, tỉnh có tới 134 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể; 17 doanh nghiêp tạm dừng đóng BHXH; trên 5.000 người lao động phải nghỉ việc hưởng BHXH 1 lần; trên 3.600 người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Số nợ BHXH, BHYT năm 2020 của các doanh nghiệp cũng lên tới trên 25 tỷ đồng.

Mặc dù tình hình kinh tế năm 2021 đã có bước phát triển khả quan, nhưng qua 2 đợt dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu BHXH, BHYT của BHXH tỉnh, dẫn đến số nợ BHXH lại tăng cao, tổng số nợ trên toàn tỉnh là 77,5 tỷ đồng. Đáng nói, bên cạnh những doanh nghiệp khó khăn thực sự, cũng có không ít doanh nghiệp thiếu ý thức tuân thủ pháp luật, lợi dụng tình hình dịch bệnh để nợ đọng BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra, đôn đỗ thu hồi nợ đọng
BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra, đôn đỗ thu hồi nợ đọng
Nguồn: ITN

Theo đó, BHXH tỉnh Quảng Trị đã chủ động tiến hành thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất đối với các doanh nghiệp có biểu hiện vi phạm. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt, có biện pháp xử phạt, cưỡng chế kịp thời đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Việc thanh tra đột xuất và ban hành các quyết định xử phạt hành chính đã tạo chuyển biến cơ bản, giúp kéo giảm nợ đọng BHXH, BHYT. Trong quý I, BHXH tỉnh đã tổ chức 7 cuộc thanh, kiểm tra tại 22 doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm và thu hồi được hơn 3,2 tỷ đồng nợ BHXH, BHYT và tiền chi sai chế độ. Trong tháng 4, cơ quan BHXH đã tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại 11 doanh nghiệp và thu hồi về quỹ BHXH 2,6 tỷ đồng; truy thu tiền đóng với 4 người lao động tại 3 doanh nghiệp với số tiền trên 28 triệu đồng…

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan đối chiếu, rà soát, phân tích dữ liệu để xác định chính xác số đơn vị và số người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ bảo hiểm.

Hải Yến