Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội

Công tác thẩm tra khoa học, hiệu quả

- Thứ Sáu, 19/02/2021, 08:54 - Chia sẻ
Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách (KT - NS) HĐND thành phố Hồ Vân Nga, trong năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, sự chủ động, tích cực phối hợp của các ban HĐND, Văn phòng HĐND thành phố và các cơ quan, Ban KT - NS đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác của Ban và các công việc đột xuất do Thường trực HĐND thành phố phân công.

Lựa chọn giám sát trúng vấn đề trọng tâm, trọng điểm

Theo Trưởng ban KT - NS Hồ Vân Nga, trong năm 2020, Ban KT - NS đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành tốt các công việc do Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố phân công, bảo đảm tiêu chí “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Cụ thể, chất lượng tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố trong năm qua được nâng cao; công tác thẩm tra của Ban được tổ chức thực hiện khoa học, nghiêm túc, chất lượng cao làm cơ sở, căn cứ cho HĐND thành phố quyết nghị những vấn đề quan trọng của Thủ đô; đồng thời, tập thể Ban chủ động, khuyến khích, phân công các thành viên Ban tham gia tích cực thảo luận, chất vấn tại kỳ họp được Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao.

Đặc biệt, trong năm qua, hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra, chuẩn bị kỳ họp của Ban được đổi mới đã phản ánh được thực tiễn, những vấn đề bất cập, bức xúc của cử tri, dư luận Nhân dân, đồng thời đề xuất được những biện pháp thiết thực giải quyết các vướng mắc, tháo giỡ nhiều nội dung khó, được UBND và các ngành tiếp thu nghiêm túc, được Thường trực HĐND thành phố ghi nhận, các cơ quan, đơn vị đánh giá cao.

Điển hình, năm qua Ban KT - NS đã tập trung chủ trì, tham mưu với Thường trực HĐND thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Bên cạnh đó, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban cũng tích cực phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tham mưu với Thường trực HĐND thành phố giám sát về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

 “Các nội dung giám sát, khảo sát được lựa chọn đúng vấn đề trọng tâm, nổi cộm. Qua giám sát, đánh giá được những kết quả đạt được, chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiến nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành liên quan, đơn vị được giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế” - Trưởng ban KT - NS  Hồ Vân Nga nhấn mạnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố giám sát công tác cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố

Tập trung đẩy mạnh giám sát, khảo sát chuyên đề

Theo Trưởng ban KT - NS Hồ Vân Nga, trên cơ sở những việc đã làm được trong năm qua, trong năm 2021, Ban KT - NS sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề với những nội dung, lĩnh vực “nóng”, được nhiều cử tri và Nhân dân Thủ đô quan tâm. Cùng với đó, Ban KT - NS sẽ tham mưu với Thường trực HĐND thành phố tổ chức giám sát về việc thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách giai đoạn 2016 - 2020; khảo sát việc thực hiện các nội dung hỗ trợ khắc phục khó khăn và thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố…

Cũng trong nhiệm vụ, chức trách của mình, Ban KT - NS sẽ tham gia chuẩn bị chương trình, nội dung các kỳ họp HĐND thành phố; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND trong việc xây dựng báo cáo, tờ trình, đề án trình kỳ họp HĐND; phối hợp các Ban và Văn phòng HĐND thành phố trong việc chuẩn bị nội dung, chương trình tại các kỳ họp HĐND năm 2021. Đáng chú ý, Ban KT - NS sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan của thành phố trong việc rà soát, đôn đốc công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng quy trình, thủ tục và các quy định hiện hành; tham gia ý kiến các dự án luật của Quốc hội và đề án, cơ chế, chính sách của thành phố trong lĩnh vực liên quan. Ngoài ra, Ban KT - NS sẽ tham mưu Thường trực HĐND thành phố xử lý có hiệu quả các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp như: Phê duyệt chủ trương đầu tư, cho ý kiến về các nội dung liên quan đến thực hiện nghị quyết thu, chi ngân sách…

Nguyên Khôi