Công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2019

- Thứ Tư, 11/11/2020, 18:42 - Chia sẻ
Chiều 11.11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019 và phổ biến Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số.

Kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT được thực hiện theo 6 hạng mục, gồm: Hạ tầng kỹ thuật; ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan; trang/ cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; nhân lực cho ứng dụng CNTT.

Theo đó, Báo cáo chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 đều tăng so với năm trước, trong đó, khối Bộ tăng nhiều nhất. Cụ thể, khối Bộ đạt 0,82 điểm trong năm 2019, tăng 0,13 điểm so với năm 2018. Khối cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố chỉ tăng lần lượt 0,05 điểm và 0,07 điểm so với năm trước.

Tất cả chỉ số thành phần trung bình của các Bộ cơ quan ngang Bộ năm 2019 đều tăng so với năm 2018. Xếp hạng top đầu về chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2019 không thay đổi so với năm ngoái, lần lượt là Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông. Một số đơn vị có thay đổi về vị trí xếp hạng, lý do chính là có sự biến động về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, đặc biệt là DVCTT mức độ 4.

Về tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đầu bảng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2, kế đó là Thông tấn xã Việt Nam; Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ vị trí chót bảng vươn lên vị trí thứ 6.

Về tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên Huế đã vươn lên dẫn trước khi xếp thứ nhất; một số tỉnh có sự thay đổi tích cực về vị trí xếp hạng như An Giang (xếp thứ 7), Bắc Kạn (thứ 16), Bắc Ninh (thứ 17)... Nguyên nhân là các tỉnh đã triển khai tốt các hạng mục ứng dụng CNTT, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai cung cấp DVCTT mức độ 3, 4.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giới thiệu Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh. Chỉ số này được cấu trúc theo 3 trụ cột gồm: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mỗi trụ cột gồm 7 chỉ số chính, cụ thể: chỉ số đánh giá về chuyển đổi nhận thức; chỉ số đánh giá về kiến tạo thể chế; chỉ số đánh giá về phát triển hạ tầng và nền tảng số; chỉ số đánh giá về thông tin và dữ liệu số; chỉ số đánh giá về hoạt động chuyển đổi số; chỉ số đánh giá về an toàn an ninh mạng; chỉ số đánh giá về đào tạo và phát triển nhân lực.

Mỗi chỉ số chính có những chỉ số thành phần khác nhau và trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí. Và từ năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thống sẽ sử dụng Bộ chỉ số chuyển đổi số này để theo dõi, đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.

Thành Trung