Có nên chỉ chọn sách kinh điển cho thiếu nhi?

Đa phần sách kinh điển thuộc dòng sách văn chương. Với độc giả nhỏ tuổi, cần khuyến khích đọc đa dạng các dòng sách như sách kỹ năng sống, khoa học, lịch sử…

Tại trò chuyện “Những cuốn sách đi cùng tuổi thơ” sáng 6.5, Trưởng Phòng Sách thiếu nhi Nhã Nam Nguyễn Giang Linh cho biết: “Nhã Nam quan tâm xuất bản mảng sách thiếu nhi. Mỗi năm chúng tôi cho ra vài trăm đầu sách, tổng lượng sách hơn 1.000 cuốn sách mới. Lượng tái bản như quả cầu tuyết, cứ lớn lên hàng năm…”

Dù có nhiều sách cho thiếu nhi, nhưng theo bà Nguyễn Giang Linh, tựu trung lại, sách thiếu nhi tập trung vào 2 vấn đề căn cốt nhất là hiểu về chính bản thân và hiểu về thế giới.

Trong đó, sách cho trẻ từ 0-5 tuổi tập trung giúp các em nhỏ tìm hiểu về bản thân, cảm xúc của mình, gia đình, bạn bè… cao hơn là suy nghĩ logic, tư duy phản biện.

Dần dần với các lứa tuổi lớn hơn, sách mở cho các em về thế giới bên ngoài, về thế giới động thực vật, vũ trụ, không gian… và lớn hơn nữa là các vấn đề xã hội như chiến tranh, đói nghèo, phân biệt chủng tộc, vượt lên số phận…

Chọn sách kinh điển cho độc giả nhỏ tuổi? -0
Trưởng Phòng Sách thiếu nhi Nhã Nam Nguyễn Giang Linh cho biết, Nhã Nam quan tâm xuất bản mảng sách dành cho độc giả nhỏ tuổi

Trong mảng sách thiếu nhi của Nhã Nam, nhiều cuốn sách, đặc biệt là tác phẩm văn học cho thiếu nhi như Cây cam ngọt của tôi, Hoàng tử bé, Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh, Chiến binh cầu vồng… đã đi cùng tuổi thơ của hàng triệu độc giả nhiều thế hệ, tiếp tục được truyền tay, tiếp tục được đón đọc.

Tuy nhiên, sách viết cho trẻ nhỏ không có nghĩa là chỉ trẻ nhỏ mới thích đọc. Thực tế đã minh chứng, rất nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi được độc giả trưởng thành đón nhận nồng nhiệt. Không chỉ nâng đỡ tâm hồn ấu thơ, những tác phẩm này còn bầu bạn với cuộc sống của người trưởng thành.

Khẳng định, sách vô cùng cần thiết với độc giả các lứa tuổi, đặc biệt là độc giả nhỏ tuổi, nhà báo, tác giả Phạm Thị Hoài Anh cho rằng, với độc giả nhỏ tuổi, đọc sách không chỉ để giải trí, cũng không chỉ để phục vụ học tập. Hơn hết, thông qua thấm nhuần những thông điệp nhân văn trong các tác phẩm văn học thiếu nhi, nhận thức của độc giả nhỏ tuổi có những thay đổi tích cực, hướng tâm hồn đến những điều đúng đắn và thiện lương.

Là tác giả, người đọc sách cho thiếu nhi và thiết kế các chương trình giáo dục tương tác cho các em, tác giả Phạm Thị Hoài Anh cho rằng, các cuốn sách trở thành kinh điển cho thiếu nhi có điểm chung là mang đến những rung động, kết nối được với trái tim và cảm xúc của độc giả, và mỗi tác phẩm là thế giới ngôn từ đẹp đẽ… Nhờ đó chúng sống mãi với thời gian.

Tuy nhiên, đa phần sách kinh điển thuộc dòng sách văn chương. Theo bà Phạm Thị Hoài Anh, với độc giả nhỏ tuổi, ngoài sách kinh điển, nên khuyến khích các em đọc đa dạng các dòng sách như sách kỹ năng sống, khoa học, lịch sử… Việc đọc của các em không chỉ dừng ở làm tâm hồn đẹp đẽ hơn, mà còn để hiểu bản thân, trang bị tri thức để bước vào cuộc sống…

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.